• Thứ Năm, 10/08/2006 15:59 (GMT+7)

    Game thủ "háo hức" với Windows Vista

    Windows Vista có phải là nền tảng tối ưu để chơi gane và chính xác khi nào công nghệ đồ họa DirectX 10 sẽ xuất hiện? Đó chính là 2 câu hỏi được GamePro.com đặt ra cho Rich Wickham - giám đốc bộ phận trò chơi cho Windows của Microsoft - trong 1 buổi nói chuyện gần đây.

    Mất 5 năm và hàng tỷ đôla Mỹ cho công tác đầu tư, cuối cùng thì Windows Vista cũng “cận kề” ngày ra mắt chính thức: phiên bản hệ điều hành mới này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2007.

    Người dùng máy tính đang rất "nóng lòng" muốn tìm hiểu về Windows Vista, hệ điều hành (HĐH) đầu tiên được Microsoft giới thiệu kể từ sau năm 2001 (Windows XP). Phiên bản thử nghiệm Beta của Windows Vista đã được công bố gần đây, miễn phí trong thời gian 1 năm, đã châm ngòi nổ cho “cơn sốt" tải về HĐH này trên mạng và gần như “vắt kiệt” khả năng truyền nhận dữ liệu của trang chủ Microsoft.

    Nhưng các game thủ lại có một lý do đặc biệt hơn để trông chờ vào Windows Vista khi Microsoft "to mồm" rằng HĐH này được thiết kế nhắm đến mọi nhu cầu sử dụng, từ ứng dụng văn phòng đơn giản cho đến chơi game cấu hình cao.

    Trước đây, Microsoft không chú trọng đến lĩnh vực game trên máy tính. “Chúng tôi đã nhận thấy chơi game trên máy tính cá nhân là 1 nhu cầu không thể thiếu đối với nhiều người dùng", Wickham nói, “Và cũng nhận thấy Microsoft cần bắt đầu phát triển hệ điều hành của mình trở thành một nền tảng phục vụ cho việc chơi game”.

    Cạnh đó, đã có vài thay đổi, ngày càng xuất hiện nhiều tựa game với nhãn “Games for Windows” (tạm dịch: trò chơi trên Windows), thay thế cho loại “PC gaming” (tạm dịch: trò chơi trên máy tính) trước đây.

    Game – ưu tiên hàng đầu trong Vista

    Một thay đổi quan trọng sẽ là cách mà các tựa game với nhãn “Games for Windows” được bày trí tại các cửa hàng, chẳng hạn như EBGames hay GameStop. “Thông thường, khi bạn tìm mục game cho Windows, thì chắc chắn nó sẽ nằm đâu đó cạnh mục phần mềm”, Wickham giải thích, "Nhưng sẽ không còn tình trạng đó nữa, khi Windows Vista xuất hiện, Microsoft sẽ làm việc với các nhà bán lẻ để các trò chơi cho Windows được "nổi bật" như các game dành cho XBOX 360”. Microsoft cũng sẽ giới thiệu một chiến dịch quảng bá quy mô lớn nhằm trình làng các game mới nhất dành cho Windows.

    Quan trọng nhất, trong Vista, các game sẽ thật sự nổi bật trên trình đơn Windows Start,  Wickham cho rằng đây là "mảnh đất đáng giá trong tất cả công nghệ”. Liên kết này sẽ dẫn người chơi đến với Game Explorer, một tính năng mới có khả năng sắp xếp gọn gàng các game Windows đã cài đặt (trông giống như tiện ích iTunes cho bộ sưu tập game).

    Một tính năng hấp dẫn khác trong Vista là chế độ “rich save games”, cho phép người chơi "nhảy" trực tiếp sang một game đã lưu trước đây thông qua Windows – nhấn vào hình thu nhỏ, ngay lập tức Vista sẽ khởi động game và tự động tải tập tin lưu gần nhất.

    DirectX 10 - hãy chờ đến 2007!

    Công nghệ game cao cấp cũng là thành phần then chốt trong Windows Vista. DirectX 10, công nghệ đồ họa chỉ có ở Windows Vista sẽ cung cấp cho các game trên máy tính các bộ tạo bóng với đầy đủ khả năng lập trình, cho phép tạo ra nhiều môi trường hơn. Wickham cũng chỉ ra một hạn chế thường gặp trong các game trên máy tính là “bạn có thể thiêu rụi hoàn toàn một căn phòng, nhưng chiếc bàn vẫn còn y nguyên”. Điều này sẽ được khắc phục một khi DirectX 10 xuất hiện vào năm 2007, Microsoft cho biết các cảnh "cháy nổ" và hiệu ứng đặc biệt trong game không thể thực hiện với DirectX 9.0 sẽ được cải thiện đáng kể trong DirectX 10.

    Hồng Vy

    (theo GamePro.com)

    ID: O0608_1