• Thứ Sáu, 01/09/2006 16:24 (GMT+7)

    IBM chia sẻ kinh nghiệm SOA

    SOA (Service Oriented Architecture) đang là chủ đề được các nhà quản trị CNTT tại doanh nghiệp (DN) quan tâm bởi DN luôn muốn CNTT hỗ trợ nhiều hơn. Là một trong những công ty tiên phong của xu hướng SOA, IBM đã chia sẻ kinh nghiệm về loại kiến trúc này tại hội thảo “Technical Briefing on SOA”, diễn ra vào cuối tháng 8 tại TP.HCM.

    SOA được xem như bước phát triển tiếp theo của ngành công nghiệp phần mềm. Trước đây, khi phát triển phần mềm, dựa trên nhu cầu của DN, nhà phát triển sẽ lập bảng phân tích và thiết kế một hệ thống đảm bảo những yêu cầu đó. Tuy nhiên việc này chỉ xoay quanh nghiệp vụ cụ thể nào đó chứ không là một ứng dụng có thể tương tác với những ứng dụng khác cũng như thu thập thông tin từ những ứng dụng khác.

     

    SOA là gì?

     

    Kiến trúc SOA của IBM (click để xem hình lớn)
    SOA là cách tiếp cận để xây dựng hệ thống CNTT cho phép DN tận dụng những gì đang có và dễ dàng thay đổi theo yêu cầu để hỗ trợ DN. Có thể hiểu, khi xây dựng hệ thống ứng dụng, quy trình của DN được mô hình hóa và từng thành phần trong quy trình được xem như một nguồn cung cấp cho ứng dụng khác hoặc ngược lại. Kiến trúc SOA không tạo ra một hệ thống thông tin phân cấp mà là trực tiếp, xuyên suốt, có thể thay đổi quy trình xử lý và tăng khả năng khai thác thông tin toàn diện hơn.

     

    Do dựa vào quy trình và xem những chức năng là 1 khối nên nhu cầu phát sinh như cấu trúc lại DN, cung cấp dịch vụ mới có thể được tái tạo lại từ hệ thống dễ dàng. Hơn nữa, dựa trên ngôn ngữ XML (dùng để truyền tải dữ liệu) nên những dịch vụ trong kiến trúc SOA không phụ thuộc vào nền tảng và có thể sử dụng lại cho những nhu cầu mới phát sinh.

     

    Mặc dù SOA đem lại cho DN nhiều lợi ích, lợi thế cạnh tranh từ hệ thống thông tin nhưng cũng đòi hỏi DN phải có chiến lược đầu tư, phương pháp và công cụ để hỗ trợ xây dựng kiến trúc. Chính vì vậy, IBM tại hội thảo đã giới thiệu WebSphere - hệ thống các ứng dụng có tương tác và hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển SOA cho DN. Chẳng hạn như WebSphere Process Server dùng để chạy các quy trình đã được mô hình hóa hoặc phát hiện lỗi trong quá trình phát triển kiến trúc; hoặc WebSphere Business Monitor dùng để giám sát, theo dõi các quy trình của DN.


    Giải quyết 4 bài toán cơ bản


    Để thấy được tầm quan trọng, lợi ích cho nhu cầu cạnh tranh, giảm chi phí và thu thập thông tin của kiến trúc SOA, ông John J. Shedletsky, phó chủ tịch phụ trách công nghệ chiến lược phần mềm của IBM, đã giới thiệu 4 bài toán cơ bản mà một DN hướng tới SOA sẽ gặp phải. Đó là: Tối ưu quy trình; Cung cấp dịch vụ mới; Khai thác thông tin tổng thể; Quản lý hạ tầng thông tin ở kiến trúc mới.


    Quy trình đặt hàng cũ (click để xem hình lớn)

    Một thí dụ trong bài toán tối ưu quy trình là cải thiện quy trình đặt hàng thông thường của một DN (xem hình). Quy trình đang hoạt động của DN hoạt động thủ công, dựa trên giấy và con người nên thường sai sót (nhập sai dữ liệu). Quy trình này cũng làm khách hàng khó biết trạng thái đơn đặt hàng của mình đang thế nào, xử lý hay chưa... Đồng thời trung bình DN phải mất 45 ngày + 30 USD chi phí để xử lý một đơn đặt hàng.

     

    Để rút ngắn thời gian và chi phí xử lý quy trình cũ này, chuyên gia của IBM cho rằng đầu tiên phải đánh giá lại quy trình cũ, lập lưu đồ chuỗi hành động đặt hàng, tinh giản công đoạn bằng cách chỉ xử lý những đơn đặt hàng có giá trị lớn và xem xét máy tính sẽ thay thế con người ở đâu trong quy trình. Từng thành phần trong quy trình được xem như một biến số và kết quả cuối cùng cho quy trình mới sẽ tùy thuộc vào những biến số này.

     

    Để mô hình hóa, DN có thể sử dụng WebSphere Modeler. Công cụ này

     Thách thức cho nhà quản trị CNTT là phải quản lý công việc mới mà không được bổ sung nhân lực. IBM Tivoli là một phần mềm cho đối tượng này, cung cấp khả năng giám sát hiệu suất làm việc của toàn hệ thống, đặc biệt với SOA, Tivoli cho phép quản lý các dịch vụ, kiểm tra và phát hiện những dịch vụ gây sự cố trước khi nó tác động đến toàn hệ thống.

    cho phép DN chạy giả lập, phân tích quy trình tạo ra, từ đó DN có thể so sánh, đánh giá, quyết định đâu là yếu tố cần thay đổi. Khi mô hình quy trình mới đã đạt được mục tiêu thì từng thành phần trong quy trình được xem như một đối tượng cụ thể và cung cấp một dịch vụ nào đó. Kết quả này được sử dụng như bảng “thiết kế” để các nhà phát triển cài đặt những dịch vụ trong WebSphere Integration Developer. Ưu điểm của việc tiếp cận SOA ở đây là những yêu cầu thay đổi của DN trở thành bài toán thay đổi mô hình, còn các chức năng, dịch vụ của ứng dụng được dùng lại ở mức cao nhất. 
     
    DN Việt Nam tiếp cận SOA như thế nào?


    Hiện có nhiều hãng cung cấp kiến trúc SOA cho DN theo chuẩn mở hay công nghệ độc quyền và có những ưu điểm riêng. Nhưng theo ông John, để chọn nền tảng có lợi lâu dài cho DN, cần “mô hình lập trình duy nhất, độc lập với nền chạy ứng dụng và theo một chuẩn mở để vừa không phụ thuộc nhiều vào một nhà cung cấp và có nhiều chọn lựa hơn”.

     

    Thực chất kiến trúc SOA là một phương pháp phát triển ứng dụng mới và có vẻ chỉ thích hợp cho các DN tầm trung trở lên. Tuy nhiên, theo ông Trần Việt Huấn, kiến trúc sư phần mềm của IBM cho rằng “DN nhỏ Việt Nam cũng có thể tiếp cận kiến trúc SOA khi bắt đầu phát triển hệ thống thông tin cho mình. Bước đầu tiên cho kiến trúc này là DN phải mô hình hóa càng nhiều quy trình của mình càng tốt và khi phát triển sẽ ưu tiên theo yêu cầu chính nhất”.

     

    Ngoài ra, ông Huấn cũng cho biết sắp tới IBM Việt Nam sẽ mở Solution Center để đào tạo cho các đối tác của IBM Việt Nam như FPT, CMS, Lạc Việt. Tham gia giảng dạy là các chuyên gia nước ngoài về phát triển ứng dụng theo mô hình SOA.

    Hải Phạm

    ID: O0609_1