• Thứ Năm, 03/04/2008 19:24 (GMT+7)

    Mobile World Congress 2008: Từ Barcelona đến Việt Nam

    Mobile World Congress – một trong những sự kiện về truyền thông di động lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm bởi hiệp hội GSM (GSM Association) vừa diễn ra vào giữa tháng 2/2008 tại Barcelona - Tây Ban Nha. Tại đây, khách tham quan có thể thấy trước được toàn cảnh của ngành truyền thông di động toàn cầu ở thời điểm hiện tại cũng như trong toàn bộ năm 2008.

    Xem ĐTDĐ

    Samsung, Nokia, Motorola, Sony Ericsson, LG, Panasonic, Toshiba, HTC... nhiều nhãn hiệu điện thoại di động Trung Quốc, Ấn Độ... đều đã xuất hiện tại Mobile World Congress (MWC) 2008. Từ các model ĐTDĐ rẻ tiền đến những sản phẩm mà 1 năm trước có thể người tiêu dùng “nằm mơ” cũng không thấy, đều đã xuất hiện tại MWC 2008 để sẵn sàng phục vụ hàng tỷ người tiêu dùng toàn cầu.

    Dù không nói thì quan sát tại MWC 2008, những người am hiểu cũng có thể thấy Samsung đang đặc biệt tập trung vào các mẫu ĐTDĐ thời trang cao cấp, tính năng nghe nhạc và chụp ảnh. Tại sự kiện này, Samsung đã tập trung mạnh mẽ vào việc giới thiệu model Soul (The Sprit of Ultra) - chiếc ĐTDĐ siêu mỏng (12,9mm), sử dụng công nghệ truyền dữ liệu tốc độ cao HSDPA (lên tới 7,2Mbps), máy ảnh số 5 megapixel, tích hợp bộ khuếch đại âm thanh số ICEpower của nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn đình đám thế giới Bang & Olufsen... Samsung cũng được đánh giá là nhà sản xuất “show” nhiều sản phẩm mới nhất. Hãng sản xuất ĐTDĐ thứ 2 thế giới này khá tự tin khi trình diễn nhiều ĐTDĐ mới và phụ kiện. Tất nhiên, Samsung không chỉ có Soul mà còn trình làng nhiều ĐTDĐ khác, trong đó có các model mobile TV như chiếc F510 sử dụng công nghệ tivi di động DVB-H, ĐTDĐ có chức năng chụp ảnh chuyên nghiệp G800 với độ phân giải 5 megapixel, đèn flash Xenon... Sự nổi bật của Samsung tại MWC 2008 cho thấy tập đoàn điện tử này đang tập trung mạnh hơn vào ngành ĐTDĐ. Ông Youngcho Chi, phó chủ tịch nhóm tiếp thị thuộc bộ phận Mobile Communications Division của Samsung cũng đã khẳng định điều này với báo giới tại sự kiện này.

     

    Mobile World Congress thu hút đông đảo khách tham quan.

    Trong khi đó, tại Việt Nam, chỉ trong một thời gian ngắn kỷ lục, từ 25-29/2/2008, Samsung đã công bố 4 mẫu sản phẩm mới trong đó có 3 sản phẩm ĐTDĐ chơi nhạc với sự kết hợp của Bang & Olufsen và 1 mẫu thời trang cao cấp với sự giao duyên cùng hãng thời trang nổi tiếng Giorgio Armani.

    Nokia mang đến MWC 2008 model ĐTDĐ N96 có tổng dung lượng bộ nhớ lên đến 16GB, model N78 tích hợp thiết bị A-GPS và có sẵn bản đồ số của hơn 150 quốc gia trên thế giới cùng 1 vài model ĐTDĐ giá rẻ. Tuy nhiên, không giống với Samsung, dù là hãng sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới nhưng Nokia chỉ công bố số lượng ĐTDĐ mới khá hạn chế tại MWC 2008. Giới quan sát cho rằng Nokia đang “ém hàng” chứ không phải vì không có sản phẩm mới. Cũng trong thời gian này, tại Việt Nam, Nokia cho biết họ đã tái cơ cấu công ty để tiên phong trong ngành viễn thông di động, công nghệ hội tụ và phát triển dịch vụ Internet, thông tin khá trùng hợp với những gì họ trình bày tại MWC 2008. Tại Việt Nam, từ lâu Nokia cũng không có các buổi ra mắt ĐTDĐ di động rầm rộ như trước đây.

    Do tình hình hoạt động khó khăn, nên có nhiều lời đồn thổi việc Motorola đang rao bán bộ phận sản xuất ĐTDĐ. Giới truyền thông thế giới đã đưa ra danh sách một loạt các công ty đang muốn sở hữu thương hiệu này trong đó nổi bật cái tên Samsung và LG. Tuy nhiên, tại MWC 2008, quan chức của Samsung đã cho biết họ không tham gia vào thương vụ này. Cũng từ khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong năm 2007 mà Motorola “dự” đại hội lần này chủ yếu bằng các model ĐTDĐ đã được bán trên thị trường toàn cầu và cả tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có vài sản phẩm mới như chiếc Moto Z6w được tích hợp công nghệ Wi-Fi và dịch vụ thoại VoIP. Ngoài ra, còn có 2 model cấp thấp nữa cũng được công bố là W161 và W181. Tại Việt Nam, thời gian gần đây, Motorola cũng không công bố nhiều sản phẩm mới.

    Vẫn tiếp tục đà thắng lợi trên dòng sản phẩm ĐTDĐ chơi nhạc, tại sự kiện này, Sony Ericsson đã công bố chiếc W980 Walkman, sản phẩm mới này có bộ nhớ 8GB và chức năng radio FM. Công ty này cũng cho biết đến tháng 5 năm nay, người dùng sản phẩm của họ sẽ được kết nối đến kho nhạc với khoảng 5 triệu bài hát. Cũng dịp này Sony Ericsson còn công bố ĐTDĐ X1, model đầu tiên của dòng sản phẩm XPERIA. Tại Việt Nam, đại diện truyền thông của Sony Ericsson cho biết, nhà sản xuất này sẽ tiếp tục tập trung mạnh vào ĐTDĐ chơi nhạc Walkman trong năm 2008. Trên thực tế, năm vừa qua, nhà sản xuất này đã chiếm được khá nhiều cảm tình của người dùng ĐTDĐ tại Việt Nam với các model có thiết kế trẻ trung của dòng Walkman.

    Apple với iPhone đình đám vừa xuất hiện năm 2007 nhưng đã được người dùng cả thế giới biết đến đứng ngoài cuộc chơi MWC 2008 và dường như năm 2008, iPhone vẫn chưa thể hiện diện chính thức tại Việt Nam.

    Nghĩ về công nghệ và dịch vụ

    Trong khi ĐTDĐ tại Việt Nam so với mặt bằng toàn cầu có phần không thua kém bất cứ quốc gia nào thì dịch vụ giá trị gia tăng và các dịch vụ nội dung hay thương mại liên quan đến ĐTDĐ lại khá yếu kém, nhất là khi nhìn từ MWC.

    Ngoài 3G (WCDMA), các công nghệ và dịch vụ được nhắc nhiều nhất tại MWC 2008 vẫn là WiMax, VoIP, thế hệ kế tiếp UMTS/HSDPA, TV Mobile và 4G... Điều đặc biệt, lần đầu tiên chúng tôi đã nhìn thấy thiết bị đầu cuối dùng cho máy tính xách tay kết nối Internet sử dụng công nghệ WiMax, sản phẩm MIMO WiMAX USB của Airspan. Bên cạnh đó còn có điện thoại VoIP sử dụng WiMax của NetIndex Inc, Kaga Electronics, và Runcom Technologies... Có thể nói, tại MWC 2008 khách tham quan đã thấy sự lớn lên của WiMax - công nghệ mà cho tới nay đa số chúng ta đều chỉ biết đến trong các dự án thử nghiệm. Không chỉ có Intel tham gia để cổ vũ cho WiMax mà còn có Motorola, Nortel, Nokia - Siemens... Đặc biệt, Samsung đã tiến hành demo thiết bị di động “chạy” cả 2 công nghệ, GSM và WiMax tại sự kiện này. Trong khi dó Qualcomm đã trình diễn một số thiết bị và dịch vụ di động cá nhân tiên tiến đang làm thay đổi cách sống và làm việc của mọi người, bao gồm: công nghệ phát hình như Universal Broadcast Modem (UBM), các dịch vụ Multimedia Broadcast Multicast (MBMS), các giải pháp GPS và Internet di động toàn cầu Gobi, lộ đồ HSPA, các giải pháp ví đựng tiền của người tiêu dùng, những trình diễn trực tiếp của nền phát hình di động MediaFLO... MWC 2008 cũng cho thấy 3G cùng các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm đã trở thành công nghệ và dịch vụ nền tảng của nhiều khu vực và 4G đã được nói đến như là 1 công nghệ của tương lai gần.

    Trong khi đó, Việt Nam chỉ mới có TV Mobile đang được thương mại hóa và có vẻ như không mấy hấp dẫn người dùng bởi lý do chính là giá cước cao, ít model ĐTDĐ sử dụng được dịch vụ này. Mà số lượng người dùng ít thì nhà cung cấp dịch vụ cũng không mặn mà lắm, chính vì vậy, không chỉ TV Mobile mà nhiều dịch vụ cao cấp khác ở Việt Nam cứ đi vào vòng luẩn quẩn này. Có thể chính vì lẽ đó mà hầu hết các dịch vụ cao cấp của ngành truyền thông di động không dây nếu có đến Việt Nam thì cũng mới chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm.

    Theo thống kê của Informa Telecoms & Media (www.informatm.com) năm 2007, cũng được công bố tại MWC 2008, châu Á - Thái Bình Dương hiện có 14 nước triển khai WCDMA, đặc biệt, Campuchia là quốc gia duy nhất tại khu vực Đông Dương đã triển khai công nghệ tiên tiến này. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tính đến hết năm 2007 cũng có 12 quốc gia và vùng lãnh thổ có HSDPA nhưng vẫn chưa có Việt Nam.

    Khi được hỏi về việc vì sao chưa triển khai 3G hoặc các dịch vụ giá trị gia tăng tiên tiến, đa số những người có trách nhiệm của các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ tại Việt Nam đều cho rằng số lượng người dùng ít nên không hiệu quả về mặt kinh tế. Chính vì thế họ đã và đang tập trung mọi sức lực cho việc gia tăng số lượng thuê bao và người dùng ĐTDĐ Việt Nam vẫn tiếp tục là những người “lạc hậu” trên khía cạnh ứng dụng ĐTDĐ vào cuộc sống, công việc và giải trí.

    Nhật Bình

    ID: A0803_86