• Thứ Tư, 23/07/2008 06:38 (GMT+7)

    CommunicAsia 2008 và Nokia Connection 2008: “Công nghiệp” nội dung lên ngôi

    Không hẹn mà gặp ở cả hai sự kiện thường niên, công chúng và các chuyên gia trong ngành truyền thông di động khu vực APC đều tập trung quan tâm đến việc giới thiệu các dịch vụ nội dung cho thiết bị số cầm tay.

    Không hẹn mà gặp ở cả 2 sự kiện thường niên, công chúng và các chuyên gia trong ngành truyền thông di động khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều tập trung quan tâm đến việc giới thiệu các dịch vụ nội dung cho thiết bị số cầm tay.

    Ericsson khuếcH trương băng thông rộng

    Theo số liệu của ban tổ chức, đã có hơn 67.000 khách tham quan triển lãm CommunicAsia 2008 và BroadcastAsia 2008, 52% trong số họ là khách nước ngoài; 2.300 công ty từ 61 quốc gia tham dự. Hai sự kiện này được tổ chức vào các ngày 17-20/6/2008 tại Singapore.

    Riêng tại triển lãm chuyên về truyền thông di động lớn nhất châu Á/TBD là CommunicAsia 2008, người xem tiếp tục chứng kiến sự chia tay của một số nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu. Ngoài việc Nokia từ lâu không tham dự, Motorola chia tay với CommunicAsia từ năm ngoái, năm nay, người xem không còn thấy xuất hiện Sony Ericsson nữa. Thực tế, các gian hàng điện thoại chỉ còn sôi động với sự góp mặt của Samsung và LG. Người ta cũng thấy sự xuất hiện lần đầu tiên của BlackBerry, hay một vài nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để giúp cho CommunicAsia 2008 sôi động hơn ở các gian hàng ĐTDĐ, vốn là điểm nhấn của CommunicAsia trong nhiều năm trước.

    Có thể nói, trong khi nhiều nhà sản xuất ĐTDĐ không “mặn mà” lắm với CommunicAsia thì các “đại gia” về cơ sở hạ tầng cũng như nội dung di động lại xuất hiện mạnh mẽ tại đây với những tên tuổi như Yahoo, cùng nhiều nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ như Singtel hay NTT Docomo.

    Đặc biệt là Ericsson, tên tuổi lớn về các công nghệ truyền thông di động, không chỉ tham gia CommunicAsia với loạt sự kiện về băng thông rộng được công bố mà công ty con của họ là Tandberg Television cũng có mặt với gian triển lãm riêng biệt để công bố các dự án liên quan đến truyền hình số di động – dịch vụ được coi là sẽ phát triển trong thời gian tới tại châu Á/TBD.

    Ericsson đã đem đến CommunicAsia 1 viễn cảnh mà theo đó, người dùng toàn cầu sẽ sử dụng các dịch vụ dựa trên băng thông rộng tại bất cứ đâu và trên bất cứ thiết bị nào. Theo ông Jan Signell, chủ tịch của Ericsson Đông Nam Á: “Năm 2008 có trên 500 triệu người trên toàn cầu sử dụng băng thông rộng, nhưng dự báo đến năm 2013, con số này sẽ là 2,5 tỷ người, trong số này có gần 2 tỷ người dùng băng thông rộng di động”. Theo nghiên cứu của Ericsson tại Đông Nam Á, đang có 8 triệu hộ gia đình sử dụng băng thông rộng, riêng Việt Nam đang có khoảng 500.000 hộ. Ericsson cũng dự đoán khoảng 80% người sử dụng máy tính tại khu vực này kết nối băng thông rộng vào năm 2012, số lượng người dùng băng thông rộng không dây cũng sẽ bắt kịp người dùng băng thông rộng cố định vào năm 2010. Băng thông rộng di động sẽ cho phép các nhà khai thác cung cấp một loạt các dịch vụ hữu ích, đặc biệt là giải trí.

    Nokia nói mạnh về dịch vụ chia sẻ nội dung

    Với chủ đề “Share More, Experience More” (Chia sẻ nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn), sự kiện thường niên Nokia Connection do Nokia tổ chức vừa diễn ra từ 16 - 17/6/2008 tại Singapore, Nokia đã giới thiệu các dịch vụ như hướng dẫn giao thông, âm nhạc, trò chơi, chia sẻ truyền thông, video, email...

    Nokia tiếp tục khẳng định sẽ tập trung phát triển cổng thông tin và chia sẻ nội dung Ovi mà hãng đã giới thiệu lần đầu cho người dùng khu vực châu Á/TBD vào năm ngoái. Đây là một trong những bước tiến để Nokia khẳng định vị trí trên thị trường chia sẻ nội dung và giải trí di động. Hiện Ovi của Nokia đã cung cấp khá nhiều nội dung phong phú và đặc biệt thích hợp cho người dùng ĐTDĐ của Nokia để lưu trữ hình ảnh, video, nhạc... và chia sẻ qua Internet dễ dàng; ngoài ra, người dùng có thể tải về game nền tảng N-Gage từ cổng thông tin này. Trả lời câu hỏi của phóng viên TGVT - PC World Vietnam về các vấn đề liên quan đến sự phát triển của Ovi, ông Keith Liu, người đứng đầu bộ phận phần mềm và dịch vụ game của Nokia châu Á/TBD cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng với sự phát triển nhanh chóng của Ovi trong vòng 1 năm qua”. Ông Keith Liu cũng cho biết: “Các phiên bản của Ovi tiếng Việt cũng như các quốc gia khác trong khu vực sẽ được Nokia, tại từng quốc gia, phát triển khi cần thiết trong tương lai”. Tuy nhiên, ông đã không tiết lộ số thành viên hiện có của Ovi. Các nội dung khác như dịch vụ GPS, dịch vụ tìm kiếm trực tuyến di động, chia sẻ hình ảnh lên Internet ngay trên ĐTDĐ, game... cũng được Nokia nhấn mạnh tại Nokia Connection 2008.

    Một phần không thể thiếu của Nokia Connection là giới thiệu ĐTDĐ mới, đó là 2 sản phẩm thời trang được tối ưu hóa cho email – Nokia E71 và Nokia E66.

    Nhật Bình

    ID: A0807_99