• Thứ Hai, 18/08/2008 17:18 (GMT+7)

    Intel ra mắt kiến trúc xử lý đồ họa Larrabee

    Tại Los Angeles, Intel đã công bố kiến trúc xử lý đồ họa mới, hoạt động riêng lẻ với tên gọi Larrabee.

    Larrabee được xây dựng trên cấu trúc Intel X86. Hiện thực sản phẩm Larabee nhắm tới thị trường đồ họa rời và nó có thể ra mắt khoảng 2009-2010. Larabee sẽ là cấu trúc Intel X86 đa nhân đầu tiên dựa trên một mảng gồm nhiều bộ xử lý (BXL). Mỗi BXL đều tương tự với các BXL của Intel về sức mạnh trong lĩnh vực mạng, máy chủ…

    Larrabee được mong đợi để tạo và tối ưu phần mềm cho hàng tá, hàng trăm, hàng nghìn nhân xử lý nhằm có những máy tính mạnh trong tương lai. Tính bền vững của cấu trúc Intel kết hợp với thiết kế tự do, độc đáo của cấu trúc Larabee mang lại sự cách tân mới trong nhiều lĩnh vực và phân khúc thị trường.

    Chẳng hạn, trong khi những game hiện tại vẫn cố gắng hiện thực hóa càng nhiều càng tốt trong một khuôn khổ framework cứng nhắc và bị giới hạn... Làm việc trực tiếp với một vài chuyên gia đồ họa 3-D cao cấp của thế giới, Larrabee sẽ cho những chuyên viên thiết kế game và giao diện ứng dụng API (Application Programming Interface) một cơ hội để đổi mới cách làm việc. Các sản phẩm hiện thực đầu tiên của cấu trúc Larrabee sẽ hướng đến những ứng dụng đồ họa riêng lẻ, hỗ trợ DirectX, OpenGL, và chạy những game, ứng dụng có sẵn.

    Kiến trúc Larrabee có đường ống dẫn tương tự với BXL lệnh đôi Intel Pentium, dùng đường ổng dẫn thực thi ngắn với cấu trúc cache chặt chẽ và đầy đủ. Larrabee cũng cung cấp những cải tiến mới, hiệu quả như đơn vị xử lý vectơ rộng, xử lý đa luồng, thêm 64 bit lệnh… Đây là bước tiến mạnh mẽ trong công nghệ. Hy vọng Intel sẽ cống hiến cho thị trường đồ họa những bước cạnh tranh mới.

    Tố Như

    ID: O0808_1