• Thứ Hai, 01/09/2008 08:17 (GMT+7)

    Netbook được thương mại hóa mạnh mẽ tại Việt Nam

    Ngày 29/8/2008, tại TP.HCM, Intel và 6 đối tác giới thiệu các sản phẩm netbook sử dụng bộ vi xử lý (BVXL) Atom và dự báo làn sóng tiêu thụ mới trên thị trường.

    Từ trái sang là đại diện của: Asus, Acer, Axioo, CMS, Intel, MSI, Lenovo.
    Ông Thiều Phương Nam, giám đốc kinh doanh khu vực, Intel Việt Nam và Đông Dương cho biết: "So với thời điểm mới ra mắt BVXL Atom vào tháng 3/2008, nhu cầu trên thế giới đang gấp 8 lần dự báo của Intel và các nhà nghiên cứu thị trường. Dự kiến quý 1,2 sang năm, năng lực sản xuất của Intel mới đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất netbook toàn cầu. Điều đó chứng tỏ netbook sẽ tạo nên làn sóng mới trong thị trường máy tính năm nay".

    Làn sóng này đang lan sang Việt Nam. Hiện, 6 công ty máy tính trong và ngoài nước là CMS, Acer, Asus, Axioo, MSI và Lenovo đã tung ra thị trường thị trường các sản phẩm netbook (thiết bị di động nhỏ gọn, hỗ trợ những ứng dụng tập trung vào Internet).

    CMS là đơn vị đầu tiên đưa netbook vào thị trường Việt Nam (tháng 3/2008). “Sản phẩm CMS ICbook trên thị trường hiện nay đã là dòng thứ 3 trong dòng netbook của CMS. Từ tháng 3 đến nay, CMS bán được hơn 1.000 chiếc ICbook và dự báo số lượng này sẽ còn tăng cao”, ông Lê Quang Thành, giám đốc chi nhánh TP.HCM của CMS cho biết. CMS đặt ra mục tiêu là ICbook sẽ chiếm ít nhất 10% doanh số bán MTXT của CMS ra thị trường năm 2008.

    “BVXL Intel Atom được thiết kế đặc biệt dành cho những ứng dụng tập trung vào Internet. Chúng tôi tin rằng Netbook sẽ giúp nâng cao số lượng người sử dụng máy tính và Internet tại Việt Nam”, ông Thiều Phương Nam.

    Tiếp theo CMS, Asus là đơn vị thứ hai sớm tung netbook với tên gọi EeePC ra thị trường Việt Nam (tháng 5/2008), theo ông Leroy Liu, giám đốc Asus Vietnam, số lượng tiêu thụ EeePC tại Việt Nam hiện luôn gấp đôi số MTXT Asus bán ra hàng tháng.

    Axioo với mẫu máy tính netbook PICO cho biết đã tiêu thụ được 2.000 sản phẩm từ khi đưa ra thị trường vào tháng 7/2008 đến nay. Với Acer, netbook Aspire One cũng được đưa ra thị trường Việt Nam từ tháng 7/2008 và đơn vị này hy vọng sẽ đạt số lượng tiêu thụ 10.000 chiếc vào cuối năm. Netbook của MSI có tên gọi Wind Notebook và của Lenovo là dòng IdeaPad. MSI và Lenovo tuy chưa dự báo cụ thể về số lượng nhưng cho biết sẽ sẳn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam.

    Cấu hình các sản phẩm netbook trên thị trường của các hãng không khác nhau mấy: Cấu hình cơ bản bao gồm bộ xử lý Intel Atom với tốc độ 1,6GHz, chipset Mobile Intel 945GSE Express, một màn hình 7”-10”, 802.11b/g WLAN, một bàn phím mini, bộ nhớ 400MHz hoặc 533MHz, 256 đến 512MB RAM, hệ điều hành Linux hoặc MS XP Home*, 2-4GB ổ lưu trữ flash và không có ổ đĩa cứng hoặc ổ quang, giá từ 250 USD trở lên. Sự khác biệt trong số lượng netbook được tiêu thụ của các hãng sẽ nằm ở thương hiệu và thiết kế bên ngoài. Tuy nhiên, các yếu tố riêng như có thêm thẻ nhớ để thuận tiện lưu trữ, bàn phím rộng hơn để dễ gõ hơn...  sẽ là một trong những điểm nhấn để người dùng chọn mua sản phẩm. Cuối cùng, dịch vụ bảo hành, hậu mãi rộng khắp, chất lượng cũng là một yếu tố mà người dùng không thể không tính đến.

    Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin về netbook trong bài viết đã đăng trên tạp chí TGVT - PCW B 7/2008 tại đây và tư liệu “10 cách mở rộng khả năng netbook" trong tập tin đính kèm bên dưới.

    Huyền Sa

    ID: O0809_1