• Thứ Sáu, 26/09/2008 08:35 (GMT+7)

    Tái hiện Thăng Long - Hà Nội: Hãy tin ở công nghệ đồ họa!

    Có thể tin tưởng năng lực của các chuyên gia đồ họa trong việc tái dựng hình ảnh Thăng Long xưa, xây dựng các bảo tàng ảo, thực hiện các bộ phim lịch sử...

    Những nguồn lực riêng lẻ

     

    Do trải qua nhiều cuộc chiến tranh, Hà Nội còn lại không nhiều di tích lịch sử - văn hóa. Cảnh vật của Thăng Long – Hà Nội (TL – HN) qua các thời kỳ lịch sử cũng gần như chưa được hệ thống hóa bằng tư liệu hình ảnh. Thực tế này là một trong những khó khăn lớn cho công tác tổ chức kỷ niệm 1000 năm TL – HN đang đến gần.

     

    Hình ảnh một đoạn phố cổ do nhóm 3D Hà Nội tái dựng
    Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay đã hình thành một đội ngũ chuyên gia chuyên về thiết kế đồ họa, và trong số đó có những người tâm huyết với mảng đề tài 1000 năm TL – HN. Những hình ảnh 3D của họ hoàn toàn có thể sử dụng không chỉ để phục vụ cho việc tái hiện lại khung cảnh 3 chiều của TL xưa, mà còn có thể dùng để trong điện ảnh, du lịch, xây dựng các bảo tàng ảo và nhiều việc khác.

     

    3D Hà Nội là một trong những nhóm như vậy. Tại hội thảo “Công nghệ đồ họa và 1.000 năm TL” diễn ra chiều 19/9/2008 (trong khuôn khổ chợ Công Nghệ và Thiết Bị Thủ Đô 2008), kiến trúc sư Đinh Việt Phương, trưởng nhóm này cho biết, trong mấy năm gần đây nhóm sưu tầm được nhiều hình ảnh, bản đồ, tư liệu về TL qua các thời kỳ. Dựa vào đó và bằng công nghệ đồ họa, nhóm đã tái dựng được nhiều hình ảnh 3 chiều về thành cổ TL. Thực tế, những hình ảnh được trình diễn tại hội thảo của nhóm khiến nhiều người thích thú.

     

    Ngoài nhóm 3D Hà Nội, còn có một số nhóm, công ty, đạo diễn phim truyện, tổ chức cá nhân khác, cũng quan tâm tới đề tài này. Song, do thiếu một “hiệu lệnh” chung nên các nhóm chỉ làm việc riêng lẻ, không phối hợp với nhau, do đó không tận dụng được nguồn lực của nhau, không được đầu tư bài bản, nên kết quả vẫn chỉ dừng ở những bước đầu.

     

    Ông Đỗ Năng Toàn, trưởng phòng Thực Tại Ảo – viện CNTT cho biết, phòng có đủ trang thiết bị, công nghệ để trình diễn các hình ảnh 3D như trong không gian 3 chiều thật. Tuy nhiên các hình ảnh của phòng do các kỹ sư CNTT tạo ra nên thường thiếu tính mỹ thuật. Các nhóm có thiết kế mỹ thuật đẹp thì lại thường tạo ra những file quá nặng để trình diễn 3 chiều. Nếu các nhóm có sự phối hợp với nhau thì kết quả sẽ được cải thiện.

     

    Cần được đầu tư

     

    Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, trưởng ban Thông Tin Truyền Thông hội Trí Thức KH&CN Trẻ Việt Nam (đơn vị tổ chức hội thảo nói trên), đến thời điểm này, thành phố HN và các cơ quan chức năng cần nhìn vào lĩnh vực đồ họa vi tính một cách toàn diện và có đầu tư thích đáng cho nó, không phải chỉ vì đại lễ kỷ niệm 1.000 năm TL – HN, mà còn vì rất nhiều lợi ích khác trong giáo dục, y tế, tạo dáng công nghiệp, công nghệ sinh học, du lịch, giao thông... mà công nghệ này có thể mang lại.

     

    Ðạo diễn Ðỗ Minh Tuấn.
    Việc tái dựng khung cảnh cũ của TL – HN hiện còn nhiều tranh cãi về độ chính xác, nhưng ông Hoàng cho rằng chính những hình ảnh bằng công nghệ đồ họa 3 chiều của các nhóm riêng lẻ nói trên là căn cứ để tiếp tục thảo luận, tiến tới tạo ra những hình ảnh hoàn chỉnh, phù hợp hơn.

     

    Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cũng rất ủng hộ quan điểm này. Ông khẳng định việc đưa kỹ thuật số vào các chương trình kỷ niệm 1.000 năm TL – HN là một việc phải làm ngay, giống như Trung Quốc đã làm rất hiệu quả với lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh hoành tráng, lộng lẫy vừa qua.

     

    Theo ông Tuấn, các phim hoạt hình và phim truyện lịch sử, các chương trình bảo tàng ảo và du lịch ảo, các chương trình giải trí, game online... có thể ứng dụng kỹ thuật số nói chung và công nghệ đồ họa nói riêng để tham gia đại lễ.

     

    Hiện nay, nhiều game online thịnh hành ở Việt Nam lại thường gắn liền với lịch sử - văn hóa Trung Hoa, như Võ Lâm Truyền Kỳ, Con Đường Tơ Lụa, Thiên Long Bát Bộ... Việt Nam chưa có chiến lược phát triển game online gắn liền với lịch sử và văn hóa của mình. Nhân dịp 1000 năm TL-HN, các công ty kinh doanh giải trí, các cơ quan văn hóa giáo dục có thể đưa ra những dự án làm game online về TL – HN, sử dụng chất liệu liên quan tới sự tích Hồ Tây, Hồ Gươm, ba lần thắng quân Nguyên, Quang Trung đại phá quân Thanh, HN mùa đông 1946...

     

    "Cần có những khóa học bổ túc nghiệp vụ về công nghệ đồ họa cho người làm phim và ngược lại, cần có những khóa học về điện ảnh cho người làm công nghệ đồ họa", đạo diễn Đỗ Minh Tuấn.

    Đối với các dự án phim hoạt hình và phim truyện lịch sử nhân kỷ niệm 1.000 năm TL, ông Tuấn nhận xét: Việc triển khai phim hoạt hình “Người con của rồng” còn khép kín trong phạm vi hãng phim hội Điện Ảnh, chưa kết nối được sức mạnh kỹ thuật số của quốc gia. Việc thực hiện phim “Thái Tổ Lý Công Uẩn” và “Trần Thủ Độ” còn lúng túng và bế tắc, thiếu niềm tin vào tiến độ và sắc thái dân tộc do chưa thấy hết vai trò kỹ thuật số.

     

    Ông Tuấn khẳng định hoàn toàn có thể tin tưởng vào năng lực của đội ngũ chuyên gia đồ họa vi tính và kỹ xảo trong nước để thực hiện các bộ phim lịch sử. Ông đề nghị UBND TP.Hà Nội và bộ VH-TT-DL phát động các cuộc thi ứng dụng kỹ thuật số vào các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm TL – HN; văn phòng ban chỉ đạo kỷ niệm 1.000 năm TL – HN có biện pháp kết nối các nguồn lực kỹ thuật số cho các chương trình hướng tới đại lễ.

     

    Nguyễn Diêm 

    ID: O0809_1