• Thứ Tư, 29/10/2008 07:03 (GMT+7)

    Internet di động: Xu hướng chia sẻ nội dung từ ĐTDĐ

    Web 2.0 nói riêng và Internet nói chung đang là cơ hội cho từng cá nhân chia sẻ ý kiến, suy nghĩ, sáng tác của họ và ĐTDĐ đang ngày càng "đảm trách" tốt hơn công việc này, nhất là với ưu thế về tính cơ động.

    Tương lai của các ứng dụng Internet trên ĐTDĐ đang sáng sủa, hầu hết các “ông trùm” trong ngành cung cấp nội dung Internet lớn trên toàn cầu như: Google, Yahoo, Microsoft... đều đã cho ra mắt các phiên bản dịch vụ dành cho ĐTDĐ như: Yahoo!Go, YouTube, Windows Live, Google Search, Google Maps... Nokia - nhãn hiệu lâu nay chỉ được biết đến là nhà sản xuất ĐTDĐ - đã công bố tham gia thị trường dịch vụ Internet bằng việc ráo riết cho ra đời và hoàn thiện cổng thông tin Ovi, công bố trên thị trường toàn cầu vào tháng 8 năm ngoái, cho phép người dùng tải và chia sẻ nội dung lên website này, đặc biệt là từ ĐTDĐ.

    Tại Việt Nam, để quảng bá cho dịch vụ Ovi, Nokia đã cùng FPT Online cung cấp tới 3.347 điểm kết nối Wi-Fi miễn phí cho người dùng. “Đây là một phần của kế hoạch triển khai Ovi trong thời gian sắp tới tại Việt Nam.” Ông Hà Đức Minh, giám đốc tiếp thị của Nokia khu vực Việt Nam và Đông Dương cho biết. Phiên bản mới nhất của Ovi.com, hiện sẵn có như phiên bản public beta, cung cấp chức năng miễn phí nhằm đồng bộ hóa lịch, địa chỉ liên hệ, ghi chú và nhiệm vụ giữa một thiết bị di động Nokia và www.ovi.com. Với chức năng này, những người sử dụng Ovi.com nay có thể tạo ra một sao chép dự phòng trực tuyến các thông tin quan trọng để có thể truy cập và chỉnh sửa bất kỳ lúc nào khi kết nối với internet. Nokia tin rằng điều này cải thiện trải nghiệm di động của khách hàng bằng cách bảo vệ thông tin cá nhân trong trường hợp mất hoặc mất cắp thiết bị.

    Những người “khổng lồ” khác trong ngành sản xuất ĐTDĐ dù chưa công bố kế hoạch tham gia thị trường nội dung số trên Internet nhưng một số thiết bị di động có tích hợp 3G hoặc Wi-Fi của họ trong thời gian gần đây cũng đã ngày càng nhiều ứng dụng Internet của bên thứ 3 hoặc do chính họ phát triển. Đây cũng đang được coi là yếu tố cạnh tranh sống còn của các nhà sản xuất thiết bị di động trong tương lai. “Sử dụng các ứng dụng Internet đang là nhu cầu có thực và là xu hướng tích cực trong ngành ĐTDĐ, thế nhưng tại Việt Nam, chưa có bất cứ nhà khai thác nào triển khai 3G khiến cho việc sử dụng các ứng dụng này khó khăn do các hạn chế về đường truyền”, ông Vi Quốc Hoàn, chuyên viên về ĐTDĐ của Samsung Vina cho biết.

    Internet – dịch vụ mới trong ĐTDĐ.

    Một trong những model
    ÐTDÐ tốt cho các ứng
    dụng Internet hiện nay.

    Chỉ một thời gian ngắn sau khi công nghệ kết nối Internet tốc độ cao WLAN (Wi-Fi) và 3G được tích hợp vào ĐTDĐ, các ứng dụng liên quan Internet đã làm một cuộc “đổ bộ” lên các thiết bị di động. Các nhà sản xuất ĐTDĐ như: Apple, HTC, Nokia, Samsung, Sony Ericsson, HTC... đều đưa ra các thiết bị cho phép người dùng duyệt web, e-mail, đọc tin tức hay chia sẻ dữ liệu lên web dễ dàng và chuyên nghiệp hơn so với các sản phẩm kết nối Internet qua GPRS trước đây. Thậm chí “đại gia” trong ngành Internet là Google cũng đã vừa công bố tham gia thị trường sản xuất ĐTDĐ với T-Mobile G1, chiếc ĐTDĐ sử dụng nền tảng Android với nhiều ứng dụng di động trên Internet của Google.

    Danh sách các thiết bị ĐTDĐ có tích hợp 3G và Wi-Fi đang ngày càng dài ra. Theo thống kê của chúng tôi, tính đến thời điểm tháng 9/2008, tại Việt Nam (dù là thị trường chưa có bất kỳ mạng 3G nào), trong số 72 model ĐTDĐ GSM (chưa kể công nghệ CDMA) phổ biến và nhập theo con đường chính thức thì có 33 model được tích hợp 3G và 11 model có Wi-Fi. Các model này cho phép người dùng có thể duyệt web trên các trình duyệt chuyên cho thiết bị di động như: Symbian, Opera, Safari, Internet Explorer và cả Firefox... Các trình duyệt này cho phép ĐTDĐ “định dạng” lại kích cỡ các website và hiển thị cũng như điều khiển chúng trên màn hình di động một cách tối ưu.

    Việc sử dụng e-mail trong các sản phẩm di động cũng đã được nâng cấp, người ta có thể sử dụng e-mail clien (POP3) trên các thiết bị di động có tích hợp 3G và Wi-Fi như vẫn làm trên máy tính, thậm chí có nhiều nhà sản xuất còn “bắt tay” với các công ty cung cấp dịch vụ web mail nổi tiếng như Yahoo, Gmail... để cung cấp dịch vụ e-mail clien cho người dùng ĐTDĐ của họ với cách cài đặt rất dễ dàng. Đó là chưa kể đến các dịch vụ e-mail tức thời (push email), cho phép người dùng chỉ cần bấm máy là có thể “check” email dễ dàng trên ĐTDĐ nhờ kết nối trực tiếp dịch vụ tới máy chủ e-mail của nhà khai thác dịch vụ. Thậm chí Nokia còn cho biết họ đã đơn giản hóa việc cài Microsoft Exchange Active Sync để người dùng truy cập email Exchange trong máy chủ của doanh nghiệp mà không phải cài đặt bất cứ thông số mạng nào. Đây là điều mà nhiều người dùng doanh nghiệp đã mong đợi trên các thiết bị di động.

    Nhiều ứng dụng Internet đang phổ biến khác tưởng như chỉ có trong máy tính như: trình đọc tin nhanh RSS, tin tức radio Poscad, chat, bản đồ Google, các chương trình tìm kiếm... cũng đã hiện diện trong nhiều model ĐTDĐ, nhất là trên smartphone (PDA-phone).

    ĐTDĐ công cụ của web 2.0

    Không chỉ kết nối Internet để chat, e-mail và duyệt web, nhiều model ĐTDĐ năm 2008 đang trở thành công cụ đắc lực cho những ai ưa thích web 2.0.

    Web 2.0 ra đời, cho phép người dùng cá nhân hóa và chia sẻ nội dung trên các web site, đang lên ngôi và trở thành một trong những đề tài “nóng” nhất của cư dân mạng, trên nhiều mạng xã hội, blog, website người dùng được chia sẻ thông tin như Flickr, Vox, YouTube và ngay cả Ovi vừa “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường.

    Việc chia sẻ cũng như cá nhân hóa website không chỉ là lãnh địa riêng của máy tính, hiện đang ngày càng nhiều model ĐTDĐ có khả năng chia sẻ nội dung Internet; chia sẻ “sáng tác” bằng ĐTDĐ và trên ĐTDĐ đang trở thành trào lưu của giới trẻ cũng như ngành ĐTDĐ toàn cầu. “ĐTDĐ hiện đã cho phép người dùng đóng góp nội dung lên web 2.0 ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Đây là bước đầu tiên của Mobile Internet - dịch vụ cho phép thể hiện cá tính và xu hướng mới”, ông Hà Đức Minh cho biết.

    Giờ đây nhiều model ĐTDĐ đã cho phép người dùng bấm nút và kết nối trực tiếp đến các website chia sẻ nội dung hay các blog để chia sẻ hình ảnh, video, âm thanh và cả viết nội dung từ chính ĐTDĐ. Viễn cảnh sau khi chụp ảnh bằng ĐTDĐ, bấm phím kết nối Internet, chia sẻ ngay bức ảnh sẽ sống động hơn và có ý nghĩa hơn với cộng đồng Internet toàn cầu đang được hiện thực rất rõ.

    Việc tích hợp tính năng, hỗ trợ các dịch vụ Internet, chia sẻ nội dung số, đặc biệt là web 2.0, thể hiện rõ không chỉ trong ĐTDĐ dòng N hay dòng E của Nokia vừa được công bố trong năm nay, mà những gương mặt khác như HTC, Samsung, Sony Ericsson và Apple... cũng đang chú trọng lĩnh vực này.

    Không chỉ là các ứng dụng Internet thông thường và khả năng chia sẻ nội dung trên web 2.0 mà “Xu hướng sử dụng widget sẽ phát triển mạnh trên ĐTDĐ trong năm tới, các ứng dụng Internet nhúng vào ĐTDĐ không phụ thuộc vào trình duyệt này sẽ làm cho ĐTDĐ mạnh hơn rất nhiều”, ông Vi Quốc Hoàn cho biết thêm.

    Web 2.0 nói riêng và Internet nói chung đang là cơ hội cho từng cá nhân chia sẻ ý kiến, suy nghĩ, sáng tác của họ và ĐTDĐ đang ngày càng “đảm trách” tốt hơn công việc này, nhất là với ưu thế về tính cơ động. Các ứng dụng Internet đang làm cho ĐTDĐ trở nên hữu ích hơn rất nhiều so với vài năm về trước.

    Nhật Bình

    ID: A0810_90