• Chủ Nhật, 26/04/2009 07:50 (GMT+7)

    Thoại VOIP - Chất lượng mà tiết kiệm

    Hai sản phẩm VoSKY Call Center và VoSKY Exchange 9000 của Actiontec được thử nghiệm không chỉ là giải pháp tiết kiệm chi phí mà còn giúp gia đình và doanh nghiệp thực hiện các cuộc gọi một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất.

    Trong lúc kinh tế đang gặp khó khăn như hiện nay, chi tiêu tiết kiệm là việc làm hết sức cần thiết. Ứng dụng thoại trên nền IP, mà cụ thể là giải pháp VoIP hoạt động trên nền ứng dụng Skype (gọi tắt là VoSKY) là một trong những giải pháp giúp tiết kiệm chi tiêu cho cả gia đình và doanh nghiệp. Hai sản phẩm VoSKY Call Center và VoSKY Exchange 9000 của Actiontec được thử nghiệm tháng này không chỉ là giải pháp tiết kiệm chi phí mà còn giúp gia đình và doanh nghiệp thực hiện các cuộc gọi một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất.

    Về thiết kế, hai anh em VoSKY Call Center và VoSKY Exchange 9000 không có gì nổi bật. Cả 2 đều khoác tông đen với thiết kế vuông vức, tính năng đơn giản, dễ sử dụng. VoSKY Call Center thiết kế đơn giản dành cho gia đình và văn phòng nhỏ. Sản phẩm chỉ hỗ trợ 1 cổng USB 2.0 (nối đến máy tính), 1 cổng Phone (nối đến điện thoại bàn thông thường) và 1 cổng Line (nối đến đường dây điện thoại PSTN). Trong khi đó, sản phẩm dành cho doanh nghiệp VoSKY Exchange 9000 "bề thế" hơn: hỗ trợ 4 cổng USB 2.0 và 4 cổng Phone (hay FXS kết nối đến PBX nội bộ).

    VoSKY Call Center
    VoSKY Exchange 9000 hỗ trợ 4 tài khoản Skype, trong khi đó, VoSKY Call Center chỉ hỗ trợ một tài khoản Skype, nhưng bù lại sản phẩm này có thêm 1 cổng Phone kết nối đến đường dây điện thoại PSTN để thực hiện các cuộc gọi theo cách truyền thống.

    Tiện ích quản lý VoSKY Call Center khá đơn giản, chỉ gồm 3 mục: Voicemail, Options và About (thông tin về hãng, phiên bản firmware và chức năng cập nhật firmware trực tuyến). Mục Voicemail cho phép lưu các tin nhắn thoại. Mục Options cho phép thiết lập các thông tin: khu vực sử dụng thiết bị, số hồi chuông khi nhận cuộc gọi từ PSTN/chuyển cuộc gọi sang máy di động, mật khẩu khi dùng đường dây PSTN, chức năng gọi điện thoại từ xa (Remote Internet Calling)...

    Với VoSKY Exchange 9000, sau khi cài đặt trình điều khiển và các tiện ích cho thiết bị cũng là lúc 4 tài khoản User được tạo ra trên Windows tương ứng cho 4 tài khoản Skype. Do đó chỉ trên một máy tính (hỗ trợ tối thiểu 4 cổng USB), quản trị mạng có thể quản lý một lúc 4 tài khoản Skype này. VoSKY Exchange 9000 hỗ trợ quản lý tài khoản Skype bằng trình duyệt: cho phép (quay số trực tiếp/quay số với mã PIN/ quay số nhanh/ quay số nhanh và kèm theo mật khẩu) hoặc cấm không cho sử dụng SkypeOut; quy định thời gian sử dụng SkypeOut, quy định số mã PIN và Key (tối đa 16 số). Sau khi hoàn tất các bước thiết lập trên, quản trị có thể tạo tài khoản cho người dùng, lập danh sách địa chỉ liên lạc (Phonebook) theo các nhóm có sẵn. Trình quản lý thiết bị hỗ trợ Call Log giúp ghi lại tất cả các cuộc gọi (số gọi đến/gọi đi) rất tiện lợi trong việc quản lý, thống kê. Đồng thời, hệ thống cũng hỗ trợ tiện ích sao lưu các thông tin quan trọng như: tài khoản người dùng, Phonebook và Call Log theo từng tháng.

    Mô hình ứng dụng

    Với tài khoản được tạo miễn phí từ Skype, thay vì phải sử dụng Headset hay Headphone và "dán mắt" vào màn hình máy tính, giờ đây với 2 thiết bị VoSKY Call Center và VoSKY Exchange 9000 bạn có thể "rảnh mắt" với chiếc điện thoại bàn quen thuộc.

    VoSKY Exchange 9000
    Chỉ cần kết nối thiết bị VoSKY (dùng cáp USB 2.0) vào máy tính có kết nối Internet, cài đặt trình điều khiển, SKype, tiện ích của thiết bị, đăng ký tài khoản Skype (miễn phí) và SkypeOut (có phí) là bạn có thể thực hiện cuộc gọi đến bất cứ số nào (Skype - đến- Skype, điện thoại bàn, di động). Tương tự cách gọi điện thoại bàn truyền thống, bạn có thể thiết lập chức năng quay số nhanh đối với những khách hàng cơ hữu. Nếu bạn là người thường xuyên ra khỏi văn phòng, hai sản phẩm VoSKY còn hỗ trợ chức năng "Follow Me" để chuyển tiếp cuộc gọi đến số máy di động của bạn.

    Chỉ cần có một đường truyền Internet, một thuê bao điện thoại cố định và VoSKY Call Center là người dùng gia đình có thể giải phóng được lo toan về chi phí khi thực hiện các cuộc gọi quốc tế. Trong khi đó, với VoSKY Exchange 9000, doanh nghiệp và các công ty có nhiều văn phòng chi nhánh có thể tận dụng hạ tầng mạng sẵn có (đường truyền Internet, tổng đài nội bộ) để triển khai mạng điện thoại "nội bộ" qua Internet.

    Thử nghiệm

    Tài liệu hướng dẫn cài đặt và thực hiện cuộc gọi ứng với từng trường hợp cụ thể được mô tả rất chi tiết, thuận tiện cho người dùng mới làm quen với thiết bị.

    Với Skype, bạn có thể tận hưởng những tiện ích miễn phí như Chat, Voice, hội nghị truyền hình... Skype ghi lại chi tiết cuộc gọi (số gọi đến, thời gian đàm thoại, ngày thực hiện cuộc gọi). Qua thử nghiệm cho thấy, các thiết bị VoSKY tận dụng tốt tính năng vượt trội của Skype. Khi thực hiện cuộc gọi qua SkypeOut, Skype sẽ hiển thị bảng cước phí (Euro)/phút ứng với khu vực của số cần gọi, nên người dùng có thể quyết định tiếp tục gọi hay chấm dứt cuộc gọi để tiết kiệm chi phí khi không thật sự cần thiết.

    Qua thử nghiệm cho thấy, việc cài đặt thiết bị khá đơn giản và nhanh chóng. Với gói cước Mega Easy thấp nhất của VDC, việc đàm thoại giữa các tài khoản Skype không gặp bất kỳ trở ngại nào, chất lượng thoại tốt: âm rõ ràng, không ngắt quãng. Đặc biệt, với VoSKY Call Center, người dùng gia đình vừa có thể thực hiện các cuộc gọi qua mạng PSTN thông thường, vừa có thể thực hiện các cuộc gọi qua đường truyền Internet với chất lượng thoại gần như tương đương nhau: âm rõ ràng, không bị đứt quãng, kết nối nhanh chóng.

    Đối với cá nhân và gia đình, Vosky Call Center là thiết bị lý tưởng để thực hiện các cuộc gọi quốc tế chi phí thấp. Đồng thời, đây cũng là thiết bị giúp người dùng dược giải phóng khỏi màn hình máy tính, Headset/ Headphone để trở về với chiếc điện thoại bàn quen thuộc. Trong khi đó, với khả năng hỗ trợ nhiều tài khoản Skype và các tính năng quản lý, giám sát người dùng, Vosky Exchange 9000 là lựa chọn khá hấp dẫn cho các doanh nghiệp, công ty có nhiều văn phòng chi nhánh, nhân viên làm việc từ xa... Vosky Call Center giá 80 USD, Vosky Exchange 9000 giá 1.150 USD, bảo hành 1 năm.

    Kim Minh

    Liên hệ
    Thiên Minh

     

    ID: A0904_64