• Thứ Năm, 25/03/2010 15:25 (GMT+7)

    Đâu là vị trí thực sự của iPad

    Mục đích chính của iPad là giúp người tiêu dùng tận hưởng cuộc sống số nhờ mọi thứ về đa phương tiện đều hội tụ trên iPad.

    Hồi cuối tháng Một năm nay, Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple, đã chính thức “khai hỏa” chiếc máy tính bảng iPad. Với sự ra mắt này, các chuyên gia trong giới công nghệ cũng như những người đam mê “hi-tech” đang đưa ra những nhận định trái chiều về iPad.

    Steve Jobs thừa nhận rằng việc cho ra đời iPad - loại thiết bị được Apple xếp vào danh mục ở “lưng chừng” giữa laptop và điện thoại thông minh (smartphone) - là một cuộc đầu tư mạo hiểm.

    Mục đích chính của iPad là giúp người tiêu dùng tận hưởng cuộc sống số nhờ mọi thứ về đa phương tiện đều hội tụ trên iPad.

    Ý kiến đánh giá

    Một số nhà phân tích dự đoán iPad sẽ trở thành thiết bị di động bán chạy nhất trong năm nay và iPad cũng là đối thủ tiềm năng của sách điện tử Kindle của Amazon. Trong khi đó, một số khác lại than phiền rằng iPad không có các chức năng như chụp hình, cổng USB, chương trình đa nhiệm, không thể sử dụng iPad như điện thoại và không hỗ trợ Adobe Flash.

    Một số ý kiến của người dùng trên diễn đàn của PC World, InfoWorld nhận xét iPad có thể chưa thay thế được netbook (máy tính sổ tay) hoặc máy tính xách tay loại siêu mỏng (laptop) vì trên iPad vẫn còn giới hạn khả năng lưu trữ 16GB, 32GB và 64GB, cho nên có thể khó khăn nếu muốn lưu các chương trình phim, nhạc, ứng dụng… Trong khi đó, nếu mua netbook, bạn có thể chạy các chương trình Windows, và dung lượng lưu trữ có thể gấp 10 lần iPad; nếu sắm điện thoại thông minh (smartphone) thì có đủ tính năng nghe nhạc, chụp hình, e-mail, lịch làm việc…

    Tuy nhiên, giới phân tích công nghệ cho rằng ưu thế của iPad chính là thể hiện “mốt” dùng sản phẩm công nghệ cao của người tiêu dùng. iPad có thể tiếp tục thu hút giới trẻ và những ai thật sự thích khám phá công nghệ mới. Dù sao, iPad vẫn có lợi thế khi kế thừa một kho dữ liệu ứng dụng từ App Store và iBook Store. Màn hình đủ lớn, kiểu dáng hợp thời trang sẽ thích hợp đặt iPad ở trong phòng làm việc, xe hơi, nhà bếp…

    Apple cho biết iPad cũng được trang bị một số công cụ bảo mật mới, có tích hợp một số hệ thống bảo mật có sẵn và đưa thêm một vài tùy chọn về quản lý thiết bị, nhằm đối phó với những tình huống như bị đánh cắp hoặc bị mất dữ liệu. Apple nói rằng họ sử dụng tính năng Mobile Access Server mà không cần dùng mạng riêng ảo (VPN).

    Với chiến dịch quảng cáo iPad khá rầm rộ, chắc hẳn Apple cũng có sự chuẩn bị chu đáo và có niềm tin vào sản phẩm của mình, vốn được xem là sản phẩm quan trọng của Apple trong năm nay. Trong vài tháng tới, liệu iPad có hoàn chỉnh hơn với sự góp sức của cộng đồng nhà phát triển từ Apple.

    “Sờ” thử iPad

    Thử kiểm tra các tính năng của iPad, nhóm chuyên gia về công nghệ của PC World Mỹ có những đánh giá ban đầu:

    iPad nặng hơn sách điện tử Kindle của Amazon khoảng 2 lần. Để khởi động iPad, bạn chỉ cần “trượt để mở” giống kiểu của iPhone và iPod Touch. Thử nghiệm cho thấy, iPad hỗ trợ độ phân giải 1024x768, khi xem trình duyệt Map, màn hình hiện lộ trình đường đi rõ nét. Các ứng dụng Calendar và Address thì giao diện trông đẹp và gọn. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất mà iPad mang đến cho người dùng chính là trình duyệt web Safari, được kế thừa từ Safari trên iPhone. Safari trên iPad tải các các trang cực kỳ nhanh, có thể dùng ngón tay để trượt, lật qua lại từ hình ảnh chân dung sang phong cảnh. Giao diện của iPad được xoay chuyển linh động nhờ vào bộ gia tốc kế.

    Thử gõ nội dung từ bàn phím ảo của iPad trong cả hai ứng dụng là Mail và Notes, nếu 2 bàn tay hơi “quá” khổ, sẽ có một chút khó khăn khi gõ. Khi tải sách vào iPad để đọc, những dòng chữ rõ và khoảng cách giữa các hàng đủ rộng, tất cả dòng chữ được canh lề để giãn phù hợp trên toàn màn hình.

    Bộ công cụ iWork khởi động hơi chậm (mất khoảng vài giây). Hơi bất tiện nếu muốn chèn hình ảnh và di chuyển vài dòng chữ xung quanh một tài liệu. Với trọng lượng và kích thước hiện tại, iPad có thể khiến bạn phải thao tác bằng cả hai tay thay vì chỉ 1 như iPhone.

    MỘT VÀI THÔNG SỐ KỸ THUẬT, CẤU HÌNH IPAD

    Kiểu dáng bên ngoài cũng “mướt” như iPhone hoặc iPod Touch, nhưng kích thích thước màn hình lớn hơn (9,7”), tỉ lệ 4:3 không thuộc dạng chuẩn màn hình rộng (widescreen) dành cho giải trí, thay vì là 16:9 như iPhone và MacBook.
    iPad dày chỉ 1,27 cm, nặng khoảng 680g. Giao diện là sự pha trộn giữa giao diện iPhone và Mac OS X. Bàn phím ảo QWERTY khá lớn, chiếm nửa màn hình. Một bộ xử lý Apple A4 với tốc độ 1GHz tích hợp khả năng xử lý đồ họa, dung lượng flash lưu trữ có 3 mức tùy chọn 16GB, 32GB và 64GB. Apple trang bị khá đầy đủ kết nối cho iPad, từ Bluetooth 2.1 + EDR đến toàn bộ các chuẩn Wi-Fi 802.11 a/b/g/n cùng tùy chọn mạng 3G hay GSM (có khe cắm SIM). Phần đế máy có khe cắm bàn phím vật lý. Pin có thời gian sử dụng lên đến 10 giờ.
    Bên cạnh đó, Apple cũng cho ra mắt kho trực tuyến iBook Store chuyên dùng cho sách điện tử (e-book), tương tự iTunes (kho nhạc và video) hay App Store (kho ứng dụng). Kho ứng dụng phong phú lên đến khoảng 140.000 ứng dụng từ App Store vẫn có thể tiếp tục được sử dụng trên iPad, bên cạnh iPhone và iPod Touch.
    Giá bán iPad gồm các mức 449 USD (16GB), 599 USD (32GB) và 699 USD (64GB). Nếu muốn có thêm tính năng 3G, mỗi phiên bản trên tăng thêm 130 USD, ví dụ, phiên bản 64GB có kết nối đầy đủ Wi-Fi và 3G sẽ có giá 829 USD.

    Tham khảo: PC World Mỹ; InfoWorld; Computerworld

    ID: A1002_68