• Thứ Bảy, 13/11/2010 09:34 (GMT+7)

    BXL Arm mới cung cấp khả năng 3D và chơi game trên smartphone

    Huy Thắng
    Hôm 10/11/2010, Arm công bố 1 thiết kế BXL đồ họa mới cung cấp các ứng dụng đồ họa hiệu suất cao hình ảnh và game 3D cho các thiết bị cầm tay không giảm thời gian dùng pin.

    Các ứng dụng đa phương tiện thường dùng hàng ngày như xem video và nhận biết hình vẽ thường làm tiêu tốn năng lượng pin, nhưng BXL Mali T604 mới tung ra của Arm sẽ giúp tăng tốc độ các ứng dụng trên trong khi vẫn sử dụng ít điện năng, theo ông Ian Smythe, Giám đốc tiếp thị của Arm. BXL Mali T604 có thể xử lý việc hiển thị hình ảnh 3D và video độ nét cao Full HD.

    Arm cũng sản xuất CPU dùng trong hầu hết smartphone trên thế giới, và BXL đồ họa mới này sẽ hoạt động kết hợp với CPU để cải thiện hiệu suất. BXL đồ họa này giúp cải thiện hiệu suất gấp 5 lần so với các BXL trước đây, và khi được tích hợp vào chip sẽ sử dụng dưới 850mW điện năng.

    Theo ông Smythe, smartphone đã được phát triển qua nhiều năm, và hiện nay sử dụng nhiều ứng dụng đa phương tiện hơn trước. Những tác vụ như nhận dạng cử động và giọng nói cũng có thể được chuyển giảm tải từ CPU sang BXL đồ họa.

    Arm cho phép các hãng sản xuất chip như Samsung, Qualcomm, Texas Instruments và các công ty khác sử dụng thiết kế BXL của họ. Ông Smythe cho biết, hãng không công bố việc cấp phép sử dụng BXL đồ họa, nhưng thiết kế chip sẽ được thấy trong các thiết bị như smartphone và set-top box trong 2 năm tới đây.

    BXL đồ họa này được thiết kế để sử dụng với CPU Cortex-A15 mới nhất của Arm được giới thiệu hồi tháng 9/2010. CPU A15, được thiết kế cho các thiết bị từ smartphone đến máy chủ, có thể giúp tăng hiệu suất với số lõi lên đến 16, mỗi CPU hoạt động với tốc độ 2,5GHz. Ông Smythe cho biết, cả hai BXL đều có bộ nhớ đệm (cache) và giao diện phần cứng liền mạch để đạt được lợi thế hiệu suất và giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng.

    DirectX 11 là một bộ các giao diện lập trình ứng dụng API (application programming interface) có khả năng đem lại hình ảnh thực hơn cho HĐH Windows 7 của Microsoft dùng trên máy tính. Nhưng HĐH Windows 7 hoạt động trên BXL của Intel không dùng được với BXL Arm. Trong khi đó, HĐH smartphone của Microsoft – Windows Phone 7 – lại không tương thích đầy đủ với DirectX 11.

    Chuẩn OpenCL gồm có ngôn ngữ lập trình giống ngôn ngữ C với các API để có thể thực thi tác vụ song song. IBM, Apple, Intel, Nvidia và AMD là những hãng ủng hộ sử dụng OpenCL.

    Ý tưởng khai thác sức mạnh của BXL đồ họa để nâng cao hiệu năng của hệ thống bắt nguồn từ máy tính cá nhân. Nhiều máy chủ, laptop, và máy tính cá nhân hiện nay đang dùng card đồ họa cùng với CPU để tăng tốc cho các tác vụ như chơi game, xem video và chỉnh sửa ảnh. Các ứng dụng như Internet Explorer của Microsoft, Firefox của Mozilla, và Chrome của Google đang bổ sung khả năng giảm tải các tác vụ như trình chiếu HTML 5 hay nội dung flash video sang BXL đồ họa.

    Vài siêu máy tính nhanh nhất của thế giới cũng dùng BXL đồ họa để tăng tốc cho các ứng dụng toán học và khoa học. Nhưng CPU vẫn còn quan trọng, và vẫn giữ vị trí trung tâm xử lý các tác vụ thường ngày như duyệt web và chạy các ứng dụng quản lý năng suất.

    Các nhà phát triển cũng cần phải viết các ứng dụng để khai thác khả năng xử lý song song của CPU và BXL đồ họa. BXL Mali T604 sẽ tương thích với DirectX 11 của Microsoft và OpenCL 1.1 là các cơ cấu lập trình để thực thi tác vụ song song.

    Ông Smythe của Arm không có ý kiến về việc HĐH smartphone của Microsoft sau này có tính năng DirectX 11 hay không. Arm sẽ cung cấp hỗ trợ cho cơ cấu DirectX 11 nếu các hãng được phép dùng thiết kế của Arm cần hỗ trợ này.

    Theo ông Smythe, Arm thực sự không có ý kiến gì về lộ trình của Microsoft. Họ nhận thấy đây là yêu cầu của các khách hàng bán dẫn của họ cần phải có tính năng hỗ trợ DirectX.

    Microsoft hiện cũng chưa có ý kiến gì về việc này.

    Nguồn: IDG News, 11/11/2010