• Thứ Hai, 30/07/2007 11:03 (GMT+7)

    Card đồ họa - Lên đỉnh Radeon HD2900XT

    Thử nghiệm card đồ họa Gigabyte GV-RX29T512VH-B với "nội lực" thâm hậu của dòng GPU cao cấp ATI Radeon HD 2000 được thiết kế để hỗ trợ mạnh mẽ hai "giấc mơ” thời đại: chuẩn hình ảnh HD và môi trường đồ họa 3D DirectX 10.

    Sau sự xuất hiện khá "đình đám" của NVIDIA GeForce 8, tuy hơi trễ hơn một chút nhưng ATI cũng không kém cạnh khi giới thiệu đến người dùng dòng chip đồ họa (GPU) Radeon HD 2000 (ID: A0706_120).

    Trong lần thử nghiệm kỳ này, Test Lab thử nghiệm card đồ họa Gigabyte GV-RX29T512VH-B với "nội lực" thâm hậu của GPU dòng cao cấp HD 2900XT, bộ nhớ 512MB DDR3 giao tiếp 512bit.

    GPU dòng Radeon HD 2000 được thiết kế, điều chỉnh trong phần cứng để hỗ trợ mạnh mẽ hai "giấc mơ” thời đại: chuẩn hình ảnh HD và môi trường đồ họa 3D DirectX 10. Tốc độ xử lý và mức hiệu quả điện năng cũng được nâng cao nhờ ứng dụng vi mạch 80nm (HD 2900) hay 65nm (HD 2600 và HD 2400) và công nghệ tiết kiệm năng lượng PowerPlay 7. ATI trang bị cho Radeon HD 2000 khả năng lọc vân và khử răng cưa tiên tiến, xử lý phép dựng High Dynamic Range nhanh hơn và có đơn vị khảm (tessellation) lập trình được. Giao tiếp HDMI (ghép chung đường hình với tiếng) và chuẩn HDCP cũng đã được tích hợp. Tương tự như NVIDIA GeForce 8, Radeon HD 2000 cũng được trang bị công nghệ đồ họa mới nhất hiện nay: hợp nhất các quá trình đổ bóng đỉnh và đổ bóng điểm, đổ bóng hình học. Lúc này, toàn bộ các đơn vị đổ bóng sẽ được tận dụng tối ưu cho dù cảnh dựng có lúc chứa nhiều đỉnh, có lúc chứa nhiều điểm. Điều này giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên tính toán hơn và có thể rút ngắn thời gian tính toán, dựng cảnh. Ngoài ra, ATI đã tiên phong trong việc triển khai giao tiếp 512bit cho bộ nhớ đồ họa (cụ thể trên GPU HD 2900XT), nhằm cung cấp băng thông rộng (100GB/giây), giảm tần số làm việc bộ nhớ, nâng cao tỷ số chi phí/băng thông. Trong kiến trúc HD 2000 mới, ATI cũng đã nối vòng toàn bộ tuyến bus bộ nhớ nhằm đơn giản hóa quá trình phân bổ, giảm thiểu độ trễ và giảm bớt số lượng bộ lặp tín hiệu. Toàn bộ GPU dòng Radeon HD 2000 được trang bị bộ khảm lập trình (programable tessellation unit) dựa trên công nghệ Xbox 360. Điều này cho phép nén dữ liệu hình học đến khoảng 15 lần. Tất cả những cải tiến trên đã giúp cho Radeon HD 2000 gia nhập vào tầng lớp bộ xử lý có năng lực tính toán cấp TeraFLOP (ngàn tỷ phép tính số thực/giây) và đứng chung hàng với bộ xử lý điện toán cá nhân cao cấp. Thêm vào đó, Radeon HD 2000 cung cấp thêm chế độ khử răng cưa tự chọn (custom filtering AA-CFAA) với mức hỗ trợ tối đa 24x. Không dừng lại, với GPU HD 2000 những ràng buộc như 2 card đồ họa phải giống hệt nhau của các dòng GPU trước hay với công nghệ NVIDIA SLI đã được gở bỏ. Card đồ họa sử dụng GPU Radeon HD 2000 có thể ghép cặp hai card Radeon bất kỳ và cắm lên bo mạch chủ hỗ trợ CrossFire nhằm nhân đôi sức mạnh đồ họa cho hệ thống.

    Sức mạnh như mơ

    Kết quả thu được trong thử nghiệm với card đồ họa GV-RX29T512VH-B là một chứng cứ hùng hồn nhất cho sức mạnh của GPU HD 2900XT. Đối với các game "hạng ruồi" DirectX 8.1 (Serious Sam: The Second Encounter (TSE), Return to Castle Wolfenstein), Gigabyte GV-RX29T512VH-B dễ dàng lướt qua cả ở độ phân giải 1600x1200. Với game Seroius Sam: TSE mang đậm phong cách "bắn và chạy", tốc độ là quan trọng nhất thì con số 279 khung hình/giây (fps) (độ phân giải 1600x1200, bật tất cả các hiệu ứng) không chỉ có thể làm hài lòng các game thủ ở tốc độ xử lý mà cả chất lượng đồ họa.

     

    Gigabyte GV-RX29T512VH-B

    Tự tin bước vào thế giới game DirectX 9 qua mức sào 1600x1200, ở game Halo, tốc độ xử lý khi bật tất cả các hiệu ứng cũng vượt mức 85fps. Trên game Tomb Raider: Angel of Darkness (AoD), tốc độ xử lý cũng vượt lên cao hơn gần 3 lần mức trung bình 30fps. Điều này cho phép bạn tự tin chiến đấu ngoan cường, đồng thời cảm nhận được tất cả vẻ đẹp đồ họa của game. Chuyển qua FarCry, tốc độ xử lý không chỉ đơn thuần đạt mức 75fps ở độ phân giải 1600x1200 4xAA 8xAF, mà cộng với các công nghệ hoàn toàn mới trong đồ họa, người chơi sẽ bị "hút hồn" bởi những khung cảnh như thực trong game. Trong Half Life 2 ở độ phân giải 1600x1200 4AA 8AF, tốc độ xử lý của Gigabyte GV-RX29T512VH-B cũng đạt trên 100fps, bạn sẽ phải giật thót mình khi nhện máy mang biệt danh "sát nhân ba chân" thình lình xuất hiện. Tiến đến các game hóc búa Doom 3, Quake 4, GV-RX29T512VH-B cũng không chùn bước ngay cả ở độ phân giải 1600x1200. Quái vật Doom 3 không là gì với tốc độ xử lý 63fps. Ngoài ra, các game thủ có thể tự tin vào vai chàng tân binh Matthew Kane, thuộc đội biệt kích Rhino, cùng các biệt đội khác như Cobra, Scorpion... đổ bộ hành tinh Stroggos với tốc độ xử lý đạt 51fps ở độ phân giải 1600x1200 4xAA 8xAF. Điểm 3DMark 2006 thể hiện rõ nét nhất sức mạnh của GV-RX29T512VH-B, đạt điểm số 7.827 ở độ phân giải 1600x1200.

    Một nội lực thâm hậu trong các game đồng nghĩa với một sức mạnh tuyệt vời trong xử lý đồ họa. Thật vậy, Gigabyte GV-RX29T512VH-B đã vượt qua mốc tốc độ xử lý 140fps (cao nhất trong tất cả các card đồ họa Test Lab thử nghiệm từ trước tới đây) trong dựng hình 3D trên 3ds max 5.1.

    Trình điều khiển mới vẫn chưa thật sự tương thích tốt, kể cả phiên bản trình điều khiển 8.38 mới nhất được cung cấp trực tiếp từ AMD (giờ là công ty mẹ của ATI). Test Lab đã không thể chạy được Aquamark3 và phải "xảo thuật" đổi tên tập tin direcpll.dll trước khi chạy 3DMark 2005, 3DMark 2006.

    Không ai nhường ai

    Cùng thuộc Gigabyte song hai phiên bản đỉnh cao GV-NX88U768H-B (ID: A0706_44) và GV-RX29T512VH-B không ai chịu nhường ai.

    Kết quả thử nghiệm với các trình điều khiển do Gigabyte cung cấp, nhìn chung card đồ họa sử dụng GPU GeForce 8800Ultra có tốc độ xử lý cao hơn card đồ họa trang bị GPU Radeon HD 2900XT trong đa số các game. GV-NX88U768H-B xử lý nhanh hơn trên 15% với game DirectX 8.1 và cũng vượt 10-35% trên các game DirectX 9.0 (cá biệt trường hợp game Tomb Raider: AoD, cách biệt đã lên đến 176%). Tuy nhiên, Gigabyte GV-RX29T512VH-B đã vượt lên "sát nút" tại game Half Life 2 và xử lý cao hơn 14% trên phép thử đồ họa 3dsmax.

    Với phiên bản trình điều khiển bản 8.37 cập nhật từ website Gigabyte, kết quả GV-RX29T512VH-B thu được khá khả quan: tốc độ xử lý hầu hết các game đều tăng lên (nhưng vẫn còn thua GV-NX88U768H-B chút ít), và đặc biệt, tốc độ xử lý game Serious Sam: TSE đã vượt lên cao hơn GV-NX88U768H-B 3,4%. So với trình điều khiển 8.361 đi kèm thì tốc độ xử lý đã tăng lên từ 0,6% (game Half Life 2) đến 133% (game Tomb Raider:AoD). Tốc độ xử lý dựng hình 3D ở phần mềm 3dsmax5.1 không có sự thay đổi. Tuy nhiên, Test Lab còn gặp lỗi "Could not load OpenGL" với game Return to Castle Wolfenstein nên không thể chạy lấy điểm số ở game này.

     

    Không dừng lại, Test Lab còn tiến hành thử nghiệm với trình điều khiển 8.38 dành cho hệ điều hành Windows XP được cung cấp từ AMD. Điểm số thu được ở phần mềm 3DMark2006 đạt 7945 điểm (cao hơn 48 điểm so với trình điều khiển phiên bản 8.37). Ngoài ra, Test Lab không còn gặp lỗi ở game Return to Castle Wolfenstein như phiên bản 8.37). Đặc biệt trong dựng hình 3D, GV-RX29T512VH-B đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình để tạo một kỷ lục mới khi đạt tốc độ xử lý 153fps (cao hơn 4fps so với trình điều khiển phiên bản 8.37). Tuy nhiên, với game Serious Sam:TSE và Tomb Raider: AoD kết quả không khả quan khi đạt tốc độ xử lý thấp hơn lần lượt 18% và 57% so với trình điều khiển phiên bản 8.37.

    Để có những trải nghiệm với nền DirectX 10, Test Lab sử dụng phép thử Lost Planet demo (vốn tuyên bố tối ưu với chip đồ họa NVIDIA) trên hệ điều hành Windows Vista (đòi hỏi bản DirectX 10 phát hành tháng 6).

    Để chạy được trên nền Windows Vista, Test Lab cũng phải cập nhật trình điều khiển đồ họa mới nhất từ website NVIDIA và ATI cho GV-NX88U768H-B (phiên bản 158.24) và GV-RX29T512VH-B (phiên bản 7.6).

    Tuy nhiên, trình điều khiển phiên bản 7.6 vẫn chưa thật sự tương thích bởi GV-RX29T512VH-B hiển thị bể hình và chưa thể vượt qua "mức sàn" 30fps (đo bởi tiện ích "Performance Test" của game) dù chạy ở độ phân giải 1280x720 và tắt hết hiệu ứng. Khi kích hoạt hiệu ứng, Test Lab nhận được báo lỗi "E_INVALIDARG:pd->CreateTexture2D (&desc, &poffscreen)". Với trình điều khiển 8.38 dành cho hệ điều hành Windows Vista được cung cấp từ AMD, kết quả thu được cải thiện rất rõ nét: chất lượng hình ảnh đẹp, sắc nét và tốc độ xử lý trung bình đã tăng lên gần 100% so với khi dùng trình điều khiển phiên bản 7.6; mặc dù vẫn chưa thể kích hoạt hiệu ứng. (xem hình).

    Không chỉ vượt trội tốc độ xử lý, GV-NX88U768H-B còn đẹp về đồ họa và có thể nói là đẹp nhất trong tất cả các lần Test Lab tiến hành thử nghiệm cho card đồ họa. Với mức xử lý trung bình 55fps trên độ phân giải 1280x720 khi kích hoạt tất cả hiệu ứng, bạn có thể tự tin vào vai người hùng Wayne tiêu diệt quái vật Akrid để trả thù cho cha.

    Gia nhập môi trường DirectX 10, công nghệ đồ họa mới và chất lượng hình ảnh HD, Gigabyte GV-RX29T512VH-B đã mang đến cho các game thủ hay đồ họa chuyên nghiệp thêm 1 sự lựa chọn cho đỉnh cao đồ họa với mức giá 490 USD, bảo hành 3 năm.

    Thông tin liên quan:
              
     Biểu đồ:Kết quả độ phân giải 1600x1200.
                              - Kết quả độ phân giải 1280x720

    Trung Thi

     

    Liên hệ

     

     

    Viễn Sơn

     

    ID: A0707_52