• Thứ Ba, 02/10/2007 11:06 (GMT+7)

    Card đồ họa – Nhộn nhịp HD2000

    Giờ đây ngoài các card đồ họa sử dụng GeForce 8, để chạm vào DirecX10 người tiêu dùng còn có thêm 12 sự lựa chọn được trang bị nội lực của dòng ATI Radeon HD2000.

    Tiếp nối tháng trước, nhóm trung và phổ thông sử dụng chip đồ họa (GPU) HD2000 nhộn nhịp với 12 gương mặt. Đại diện cho dòng GPU phổ thông HD2400 bao gồm 4 card đồ họa: Gigabyte GV-RX24T256HP, Gigabyte GV-RX24P256H, Palit HD2400Pro Sonic PCI-E 256MB DDR2 TV-OUT DVI và Sapphire HD 2400XT256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA_TVO_ DVI-I. Tám gương mặt tầm trung trang bị HD2600, đại diện cho 3 nhà sản xuất: Gigabyte, Palit và Sapphire.

     

    Gigabyte GV-RX26T256H

    GPU dòng Radeon HD2000 được thiết kế, điều chỉnh trong phần cứng để hỗ trợ mạnh mẽ hai “giấc mơ” thời đại: chuẩn hình ảnh HD và môi trường đồ họa 3D DirectX10. Tốc độ xử lý và mức hiệu quả điện năng cũng được nâng cao nhờ ứng dụng vi mạch 80nm (HD2900) hay 65nm (HD2600 và HD2400) và công nghệ tiết kiệm năng lượng PowerPlay 7. ATI trang bị cho Radeon HD2000 khả năng lọc vân và khử răng cưa tiên tiến, xử lý phép dựng High Dynamic Range nhanh hơn và có đơn vị khảm (tessellation) lập trình được. Giao tiếp HDMI (ghép chung đường hình với đường tiếng) và chuẩn HDCP cũng đã được tích hợp. Tương tự như NVIDIA GeForce 8, Radeon HD2000 cũng được trang bị công nghệ đồ họa mới nhất hiện nay: hợp nhất các quá trình đổ bóng đỉnh và đổ bóng điểm, đổ bóng hình học. Lúc này, toàn bộ các đơn vị đổ bóng sẽ được tận dụng tối ưu cho dù cảnh dựng có lúc chứa nhiều đỉnh, có lúc chứa nhiều điểm. Điều này giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên tính toán hơn và có thể rút ngắn thời gian tính toán, dựng cảnh. Ngoài ra, ATI đã tiên phong trong việc triển khai giao tiếp 512bit cho bộ nhớ đồ họa (cụ thể trên GPU HD2900XT), nhằm cung cấp băng thông rộng (100GB/giây), giảm tần số làm việc của bộ nhớ, nâng cao tỷ số chi phí/ băng thông. Trong kiến trúc HD2000 mới, ATI cũng đã nối vòng toàn bộ tuyến bus bộ nhớ nhằm đơn giản hóa quá trình phân bổ, giảm thiểu độ trễ và giảm bớt số lượng bộ lặp tín hiệu. Toàn bộ GPU dòng Radeon HD2000 được trang bị bộ khảm lập trình (programable tessellation unit) dựa trên công nghệ Xbox 360. Điều này cho phép nén dữ liệu hình học đến khoảng 15 lần. Tất cả những cải tiến trên đã giúp cho Radeon HD2000 gia nhập vào tầng lớp bộ xử lý có năng lực tính toán cấp TeraFLOP (ngàn tỷ phép tính số thực/giây) và đứng chung hàng với bộ xử lý điện toán cá nhân cao cấp. Thêm vào đó, Radeon HD2000 cung cấp thêm chế độ khử răng cưa tự chọn (custom filtering AA-CFAA) với mức hỗ trợ tối đa 24x. Không dừng lại, với GPU HD2000 những ràng buộc như 2 card đồ họa phải giống hệt nhau của các dòng GPU trước hay với công nghệ NVIDIA SLI đã được gỡ bỏ. Card đồ họa sử dụng GPU Radeon HD2000 có thể ghép cặp hai card Radeon bất kỳ và cắm lên bo mạch chủ hỗ trợ CrossFire nhằm nhân đôi sức mạnh đồ họa cho hệ thống.

    Tầm trung đáng giá

    Gigabyte GV-RX26T256HP-B

     

    Cuộc gặp gỡ 8 card đồ họa trung cấp sử dụng Radeon HD2000 thật sự nhộn nhịp và “muôn màu muôn vẻ”. Trong đợt này GPU Radeon HD2600XT áp đảo số lượng với 6 card đồ họa: Gigabyte GV-RX26T256HP-B, GV-RX26T256H; Palit HD2600XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI, HD2600XT Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI; và Sapphire Ultimate HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO, HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO. Hai card đồ họa còn lại sử dụng GPU HD2600Pro cấp thấp hơn: Gigabyte GV-RX26P512H và Palit HD2600Pro Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI.

    Cả 8 card thiết kế tản nhiệt phân bố đều theo hai kỹ thuật quạt hoặc tấm phân tán nhiệt. Đặc biệt nổi bật thiết kế tản nhiệt của Sapphire Ultimate HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO: đế tản nhiệt che kín GPU và có hai ống dẫn nhiệt ra dàn lá tản nhiệt đồ sộ ở mặt sau.

     

    Gigabyte GV-RX26P512H

    Tuy cùng thuộc dòng trung cấp nhưng mỗi card vẫn có những nét riêng. Ngoại trừ Gigabyte GV-RX26P512H và Palit HD2600XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI được trang bị dung lượng nhớ 512MB, 6 card còn lại theo đúng truyền thống với dung lượng nhớ 256MB. Ngoài ra, Gigabyte GV-RX26T256HP-B tiếp tục là một trong những card đồ họa tiên phong sử dụng dung lượng nhớ loại DDR4 (đạt băng thông trên 64GB/s và tiết kiệm điện) với tần số đạt 2,2GHz. Đặc biệt, 3 card tầm trung của Palit tạo dấu ấn riêng với công nghệ Hyper Memory dùng chung bộ nhớ với hệ thống để nâng tổng dung lượng nhớ lên tối đa 1GB (bộ nhớ hệ thống phải 2GB). Thêm vào đó, 5 trong số 8 card đồ họa có hỗ trợ giao tiếp “nóng” HDMI với 2 phong cách khác nhau: Gigabyte GV-RX26T256HP-B và 3 card đồ họa của Sapphire kèm bộ chuyển DVI ra HDMI, trong khi đó Palit HD2600Pro Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI tích hợp sẵn cổng HDMI.

    Gigabyte GV-RX24T256HP

     

    Kết quả thu được của nhóm 8 card đồ họa trung cấp tuy không đạt những con số như mơ nhưng khả quan ngay cả ở “khung cửa” 1600x1200 (0xAA 0xAF). Trong thử nghiệm, ngoại trừ game Halo, Gigabyte GV-RX26T256HP-B với nền tảng vững chắc đã luôn dẫn đầu trong hầu hết các game thử nghiệm. Do được trang bị GPU HD2600Pro cấp thấp trong dòng trung nên 2 card đồ họa Gigabyte GV-RX26P512H và Palit HD2600Pro Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI về đích sau cùng. Trong khi đó, 5 card đồ họa còn lại luôn bất phân thắng bại.

     

    Gigabyte GV-RX24P256H

    Khi thử với game DirectX 8.1, các card đồ họa trung cấp dòng GPU HD2000 vượt rất dễ dàng ở 1600x1200, bật tất cả các hiệu ứng và không có sự cách biệt nhiều so với các card đồ họa trung cấp dòng GPU GeForce 8 (ID:A0708_46). Với game Seroius Sam: The Second Encouter (TSE), ở 1600x1200, bật tất cả hiệu ứng, tốc độ xử lý thấp nhất của Gigabyte GV-RX26P512H đạt 142 khung hình/giây (fps) và cao nhất của Gigabyte GV-RX26T256HP-B đạt 225fps (bằng với card cao nhất MSI NX8600GTS Diamond Plus của nhóm trung sử dụng GeForce 8). Hẳn các game thủ có thể hình dung được cảnh game chân thực và đẹp như thế nào. Tuy nhiên, trong game Return to Castle Wolfenstein, tốc độ xử lý cao nhất của Gigabyte GV-RX26T256HP-B đạt 131fps, thấp hơn 6,4% so với MSI NX8600GTS Diamond Plus.

    Palit HD2600XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI

     

    Tự tin bước vào thế giới game DirectX 9 qua khung cửa 1600x1200, bật tất cả các hiệu ứng, ở game Halo, nhóm card đồ họa trung cấp của dòng HD2000 vẫn “ngoan cường” với tốc độ xử lý thấp nhất của Gigabyte GV-RX26P512H đạt 55fps và cao nhất của Sapphire HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO đạt 74fps (thấp hơn 3fps so với MSI NX8600GTS Diamond Plus). Trên game Tomb Raider: Angel of Darkness (AoD), sự cách biệt giữa hai nhóm card trung cấp của hai dòng HD2000 và GeForce 8 đã thể hiện rõ nét khi tốc độ xử lý cao nhất của Gigabyte GV-RX26T256HP-B chỉ đạt 55fps, thấp hơn 50% so với MSI NX8600GTS Diamond Plus và cũng tới 37% so với Palit 8600GT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI (card đạt điểm số thấp nhất trong nhóm trung sử dụng GeForce 8 kỳ trước). Vẫn tiếp tục lướt qua với tốc độ xử lý cao nhất đạt 63fps của Gigabyte GV-RX26T256HP-B ở 1600x1200 8AF 4AA trong game Half Life 2 nhưng đã có sự bứt phá khi tốc độ xử lý của Gigabyte GV-RX26T256HP-B đạt 63fps (cao hơn tốc độ xử lý của MSI NX8600GTS Diamond Plus 2fps).

     

    Palit HD2600XT Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI

    Chuyển qua chế độ 8xAF 4xAA ở độ phân giải 1600x1200 với game Unreal Tournament 2004, sự phân hóa bắt đầu xuất hiện. Nhóm 2 card đồ họa sử dụng nội lực của GPU HD2600Pro đã “hụt hơi” khi chỉ vừa kịp chạm tay vào mức 30fps. Trong khi đó nhóm 6 card đồ họa còn lại vẫn kiên cường với tốc độ xử lý đạt mức xấp xỉ 40fps ở 1600x1200 8AF 4AA (thấp hơn 40% so với MSI NX8600GTS Diamond Plus). Tiến đến các game “hạng nặng” (FarCry, Doom 3, Quake 4), dĩ nhiên nhóm 2 card Gigabyte GV-RX26P512H, Palit HD2600Pro Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI không thể vượt qua mức sào 1600x1200 8AF 4AA bởi vì trong 6 card còn lại, chỉ một mình Gigabyte GV-RX26T256HP-B có thể đạt được mốc 30fps với hai game Doom 3 và Quake 4 (có thể chơi khi giảm xuống độ phân giải 1024x768 8AF 4AA). Với “bom tấn” Stalker: Shadow of Chernobyl (SoC), kết quả thu được cũng tương tự như các game “hạng nặng” trên: duy nhất card Gigabyte GV-RX26T256HP-B đạt tốc độ xử lý 34fps, cao hơn mức sàn 4 fps và cao hơn 41,6% so với MSI NX8600GTS Diamond Plus.

    Palit HD2600Pro Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI

     

    Điểm 3DMark 2006 ở độ phân giải 1600x1200 đã cho thấy sự bứt phá ngoạn mục của card Sapphire Ultimate HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO khi về đầu với 4.688 điểm, cao hơn 21% so với kết quả kế cận của card Gigabyte GV-RX26T256HP-B và cao hơn 6,4% so với MSI NX8600GTS Diamond Plus .

    Tạm biệt game đến với đồ họa, 2 card Sapphire nói riêng và dòng GPU ATI Radeon nói chung đã có dịp thể hiện sức mạnh của mình khi đã cùng nắm tay nhau về đích đầu tiên với tốc độ xử lý đạt 138fps (cao hơn 14% so với MSI NX8600GTS Diamond Plus) cho phép thử dựng hình trong 3dsmax5.1.

    Phổ thông được việc

     

    Palit HD2400Pro Sonic PCI-E 256MB DDR2 TV-OUT DVI

    Đại diện cho dòng phổ thông sử dụng HD2000 có 4 card của 3 nhà sản xuất Gigabyte, Palit và Sapphire. Tuy cùng được trang bị tổng dung lượng nhớ 256MB nhưng chỉ riêng Palit HD2400Pro Sonic PCI-E 256MB DDR2 TV-OUT DVI trang bị công nghệ Hyper Memory như ba “người anh” trong nhóm tầm trung tháng này.

    Cũng tương tự như dòng phổ thông sử dụng GeForce 8, kết quả thu được của nhóm card đồ họa phổ thông sử dụng HD2000 tuy không thể được xếp vào loại mạnh nhưng vẫn “dư sức” đáp ứng nhu cầu chơi game ở độ phân giải 1024x768. Nhờ xung nhớ đạt 1,5GHz (cao nhất trong 4 card) nên Sapphire HD 2400XT256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA_TVO_ DVI-I luôn dẫn đầu trong tất cả các game thử nghiệm. “Bám sát nút” là card Gigabyte GV-RX24T256HP, trong khi 2 card còn lại tranh chấp quyết liệt.

    Sapphire Ultimate HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO

     

    Khi thử nghiệm với 2 game “hạng nhẹ” Serious Sam: TSE, Return to Castle Wolfenstein, tuy kết quả vẫn cho phép bạn lướt như bay ở độ phân giải 1600x1200 nhưng bạn sẽ thấy rõ sự cách biệt lớn so với nhóm tầm trung cùng 1 dòng GPU HD2000 và ngay cả với nhóm card phổ thông sử dụng GeForce 8. Cụ thể trong game Serious Sam: TSE, tốc độ xử lý cao nhất của Sapphire HD 2400XT256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA_TVO_ DVI-I đạt 112fps (thấp hơn 50% so với Gigabyte GV-RX26T256HP-B và 18,8% so với card về đầu của nhóm GeForce 8 phổ thông thử nghiệm tháng trước - Gigabyte GV-NX85T256HP). Tiến lên một bước với các game Halo, Tomb Raider, Unreal Tournament 2004, Half Life 2 kết quả thu được có thể chấp nhận được: tuy vẫn giữ nguyên cách biệt rõ nét so với dòng card tầm trung và ngay cả với dòng phổ thông sử dụng GeForce 8 nhưng Gigabyte GV-RX24T256HP, Sapphire HD 2400XT256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA_TVO_ DVI-I vẫn có thể trụ lại ở mức sào 1600x1200, trong khi 2 card đồ họa còn lại đều bị “hụt hơi” và phải giảm xuống mức sào 1024x768. Mạo hiểm chuyển qua sàn game “hạng nặng” (FarCry, Doom 3, Quake 4), sự cách biệt vẫn không cải thiện và kết quả thu được chia làm 3 cấp: Palit HD2400Pro Sonic PCI-E 256MB DDR2 TV-OUT DVI chỉ có thể vượt qua game FarCry ở 1024x768 0xAF 0xAA; Gigabyte GV-RX24P256H tiến bộ hơn 1 chút khi ngoài FarCry còn có thể “chạm mức” 30fps trong Doom 3 ở 1024x768 0xAF 0xAA; trong khi đó Gigabyte GV-RX24T256HP và Sapphire HD 2400XT256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA_TVO_ DVI-I khá khả quan khi đều có thể vượt qua được mốc 30fps cả 3 game ở 1024x768 0xAF 0xAA.

     

    Sapphire HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO

    Điểm số thu được ở 3DMark 2006 thể hiện rõ nét sức mạnh của 4 card: Sapphire HD 2400XT256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA_TVO_ DVI-I, Gigabyte GV-RX24T256HP, Gigabyte GV-RX24P256H và Palit HD2400Pro Sonic PCI-E 256MB DDR2 TV-OUT DVI lần lượt đạt 2.920 điểm, 2.755 điểm, 1.837 điểm, 1.882 điểm. Cả 4 card đồ họa đều có thể giúp bạn bay bổng sáng tạo trên 3dsmax 5.1 với tốc độ xử lý trên 95fps.

    Tuy nhiên, do trình điều khiển mới vẫn chưa thật sự tương thích tốt nên Test Lab không thể chạy được Aquamark3 và vẫn phải dùng “thủ thuật” đổi tên tập tin direcpll.dll trước khi chạy 3DMark 2005, 3DMark 2006 cho các card đồ họa sử dụng GPU HD2000.

    Sapphire HD 2400 XT 256M 64-Bit GDDR3 PCI-E VGA TVO DVI-I

     

    Không thể bỏ qua bước thử nghiệm với nền DirectX10, Test Lab tiến hành thử nghiệm game Lost Planet Demo trên hệ điều hành Windows Vista cho cả 12 card đồ họa. Bước đầu lấy kết quả với trình điều khiển đi kèm cho card Palit HD2600XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI, hình ảnh game có hiện tượng bể hình nên Test Lab quyết định dùng trình điều khiển 8.38 dành cho hệ điều hành Windows Vista (cung cấp bởi AMD) cho cả 12 card đồ họa. Kết quả thu được vẫn tiếp tục thể hiện được khá rõ nét sự cách biệt “nội lực” giữa hai dòng card trung và phổ thông, nhưng nhìn chung không hấp dẫn khi cả 12 card vẫn còn cách xa so với cột mốc 30fps, ở độ phân giải 1280x720 (xem bảng kết quả).

    Giờ đây ngoài các card đồ họa sử dụng GeForce 8, để chạm vào DirecX10 người tiêu dùng còn có thêm 12 sự lựa chọn được trang bị nội lực của dòng ATI Radeon HD2000.

     

    ĐỈNH CAO HD2900XT

     
     

    Ngoài 12 card thuộc dòng trung và phổ thông, trong kỳ này, Test Lab cũng được thử nghiệm thêm với 1 đại diện cao cấp khác của dòng HD2000: Palit HD2900XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI có thiết kế bộ tản nhiệt hoành tráng và nội lực thâm hậu của GPU dòng cao cấp HD2900XT, bộ nhớ 512MB DDR3 giao tiếp 512 bit.
    Hình ảnh thử nghiệm sẽ khiến các game thủ nhanh chóng "mê mẩn". Palit HD2900XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI không hề khựng bước với bất kỳ game nào và giữ một khoảng cách khá xa so với card tầm trung, cả khi đặt độ phân giải lên 1600x1200 và bật hết chế độ khử răng cưa, hiệu ứng hình ảnh.
    Trong game Serious Sam: TSE, với tốc độ xử lý đạt 278fps (cao hơn 23% so với Gigabyte GV-RX26T256HP-B) tại độ phân giải 1600x1200: bạn sẽ nhanh chóng bị chàng Sam hút hồn, dẫn qua hơn 40 màn chơi. Chuyển qua các game nặng như Half-Life 2, Halo, Tom Raider: AoD, FarCry, Doom 3, Quake 4 kết quả thu được là một “chứng cứ” hùng hồn nhất cho sức mạnh vượt trội của Palit HD2900XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI: tất cả các game đều được “lướt" qua một cách dễ dàng với tốc độ xử lý cách biệt rất rõ so với card dòng trung ở độ phân giải 1600x1200 8AF 4AA. Cụ thể, game Half-Life 2 đạt tốc độ xử lý 140fps (cao hơn 125% so với Gigabyte GV-RX26T256HP-B) ở độ phân giải 1600x1200, khiến màn hình gần như bị “nổ tung" trước cảnh dân chúng đánh trả lại quái vật. Tiến đến với game “hóc búa" nhất Stalker: SoC, Palit HD2900XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI vẫn “vững bước" với tốc độ xử lý lên tới 83fps (cao hơn đến 144% so với Gigabyte GV-RX26T256HP-B) ở độ phân giải 1600x1200.

     
     

    Đích đến cuối cùng là trải nghiệm DirectX 10 với Lost Planet demo trên hệ điều hành Windows Vista (cũng với trình điều khiển 8.38 cho Windows Vista do AMD cung cấp), kết quả thu được rất nức lòng game thủ với chức năng Performance Test: toàn bộ các cảnh đều vượt xa mốc 30fps.
    Từ giã game đến với đồ họa, bạn có thể “tha hồ bay bổng" theo các ý tưởng sáng tạo 3D của mình với tốc độ xử lý “như mơ” 145fps (cao nhất trong số các card đồ họa Test Lab đã thử nghiệm) ở 3dsmax 5.1. Điểm số 3DMark 2006 đạt đến 8724 điểm ở độ phân giải 1600x1200 (cao hơn 86% so với Sapphire Ultimate HD 2600XT256MB GDDR3 PCI-E DUAL DVI-ITVO) lại một lần nữa củng cố thêm sức mạnh “tuyệt vời" của Palit HD2900XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI.

     
    Palit HD2900XT PCI-E 512MB DDR3 TV-OUT 2DVI
     

    Thông tin liên quan:
                Bảng tính năng

                Biểu đồ: - Kết quả độ phân giải 1600x1200 
                              - Kết quả độ phân giải 1280x720

    Trung Thi

     

    ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

     

     

    Gigabyte: Viễn Sơn; Palit: Đinh Nguyễn;
    Sapphire: www.sapphiretech.com.

     

    ID: A0709_60