• Thứ Năm, 01/11/2007 15:27 (GMT+7)

    Card đồ họa - Đôi luôn nhanh hơn đơn?

    Thử nghiệm sức mạnh đồ họa kép của hai đại diện cao cấp: Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A, Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH; và 5 đại diện trung cấp cho cả hai dòng GeForce 8600, HD2600.

    Mặc dù sự ra đời của NVIDIA GeForce7950 từ giữa năm 2006 đã mở đường cho sức mạnh đồ họa “bộ tứ”, nhưng tới thời điểm này công nghệ đồ họa kép vẫn chiếm thế thượng phong.

    Trong các kỳ trước, Test Lab đã giới thiệu đồ họa kép của các dòng NVIDIA GeForce 7 và ATI Radeon X1K cũng như sự lợi hại của sức mạnh nhân đôi. Nhưng liệu với hai dòng mới nhất hiện nay, NVIDIA GeForce 8 và ATI Radeon HD2000 đã được các nhà sản xuất khai thác sức mạnh đồ họa kép như thế nào?

    Tập trung vào chủ đề “nhân đôi sức mạnh” cho hai dòng GPU mới nhất hiện nay NVIDIA GeForce 8 và ATI Radeon HD2000, Test Lab tiến hành thử nghiệm sức mạnh đồ họa kép của hai đại diện cao cấp: Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A, Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH; và 5 đại diện trung cấp cho cả hai dòng GeForce 8600, HD2600.

    Cặp đôi đỉnh cao

     

    Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A

    Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A và Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH vốn được trang bị sức mạnh như mơ: GPU cao cấp của dòng GeForce 8. Ngoài ra, Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A trang bị dung lượng nhớ 768MB DDR3, giao tiếp 384bit; trong khi đó Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH có vẻ “nhún nhường” hơn với dung lượng nhớ 320MB DDR3, giao tiếp 320bit. Quả thật, kết quả SLI không có gì để phàn nàn.

    Trong thử nghiệm, tuy được trang bị sức mạnh kém hơn chút đỉnh nhưng Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH đã rất kiên cường khi vươn lên sánh vai cùng với đàn anh Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A: nhỉnh lên trong các game Return to Castle Wolfenstein, Doom 3, Quake 4; ngang ngửa trong game Unreal Tournament 2004, nhường bước trong các game FarCry, Half Life 2, Halo, Stalker, Fear.

    Là đại diện cao cấp của GPU dòng GeForce 8, kèm theo sức mạnh của SLI nên 2 cặp Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A và Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH băng qua phép thử game DirectX 8.1 (Serious Sam: The Second Encounter (TSE), Return to Castle Wolfenstein) dễ dàng ngay cả ở độ phân giải 1600x1200, kích hoạt toàn bộ hiệu ứng. Ở game Serious Sam: TSE cả hai cặp đạt tốc độ xử lý xấp xỉ 300 khung hình/giây (fps) ở 1600x1200.

    Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH

     

    Với thế giới game DirectX 9, khung cửa 1600x1200, ở game Halo, tốc độ xử lý thấp nhất của cặp Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH, bật tất cả hiệu ứng cũng vượt mức 75fps. Trên game Tomb Raider: Angel of Darkness (AoD), tốc độ xử lý của hai cặp Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH và Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A lần lượt đạt 202fps, 207fps. Điều này cho phép bạn chiến đấu trơn tru, cảm nhận được tất cả vẻ đẹp đồ họa của game.

    Tiến đến game FarCry, tốc độ xử lý không chỉ đơn thuần vượt mức 85fps ở 1600x1200, mà người chơi còn bị mê hoặc bởi những khung cảnh đẹp như mơ. Trong Half Life 2 ở độ phân giải 1600x1200 4AA 8AF, tốc độ xử lý của hai cặp card Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A và Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH lần lượt đạt 208fps, 195fps. Dĩ nhiên, quái vật Doom 3, Quake 4 hay ngay cả “quả tạ tấn” Stalker: Shadow of Chernobyl (SoC) vẫn không là gì so với sức mạnh nhân đôi. Với tốc độ xử lý thấp nhất cũng đạt mức 95fps, cao hơn 3 lần so với mức sàn 30fps, game thủ hoàn toàn tự tin tung hoành.

     

    Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP

    Ngoài ra, để trải nghiệm thêm với sức mạnh đồ họa kép, trong lần thử nghiệm kỳ này Test Lab còn thử nghiệm thêm với game “nóng và nặng” Fear. Kết quả thu được cũng rất khả quan khi hai cặp card Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A và Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH lần lượt đạt 138fps, 65fps.

    Điểm số thu được trong phần mềm 3DMark 2006 cũng là một chứng cứ hùng hồn cho sức mạnh của nhóm 2 cặp card đồ họa cao cấp khi cặp Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH cũng đạt 8.394 điểm ở độ phân giải 1600x1200, thấp hơn 5% so với cặp Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A.

    Sức mạnh đồ họa kép cũng giúp bạn tha hồ cho các ý tưởng sáng tạo 3D bay bổng với tốc độ xử lý thấp nhất cũng cao gấp 3 mức sàn 30fps.

    Cặp đôi tầm trung

             Gigabyte GV-NX86T256H

     

    Cuộc hội ngộ 5 cặp card đồ họa trung cấp sử dụng GeForce 8600 và HD2600 thật sự nhộn nhịp. Trong đợt này GPU HD2600 nhiều hơn với 3 cặp card đồ họa Gigabyte GV-RX26T256HP-B, GV-RX26T256H và Palit HD2600XT Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI. Hai cặp card đồ họa còn lại Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP và Gigabyte GV-NX86T256H trang bị sức mạnh của GeForce 8600. Cả 5 cặp card đồ họa này đều được trang bị dung lượng nhớ 256MB DDR3 nhưng vẫn có sự khác biệt: Gigabyte GV-RX26T256HP-B sử dụng bộ nhớ RAM DDR4 mới nhất để nâng băng thông bộ nhớ lên trên 64GB/s và tiết kiệm điện; Trong khi đó Palit HD2600XT Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI với công nghệ HyperMemory cho phép sử dụng chung bộ nhớ hệ thống để nâng tổng dung lượng nhớ lên 1GB (đòi hỏi RAM hệ thống 2GB). Tuy nhiên trong trường hợp chạy CrossFire thì tổng dung lượng nhớ của mỗi card chỉ có thể nâng lên tối đa 512MB.

    Kết quả thu được của 5 cặp đồ họa kép rất nức lòng game thủ: tốc độ xử lý cho phép bạn xông pha ngay cả ở độ phân giải 1600x1200.

    Với nền tảng vững chắc, 2 cặp card của Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP và Gigabyte GV-NX86T256H luôn cạnh tranh để về đầu trong tất cả các game và thu ngắn khoảng cách so với 2 cặp card đồ họa cao cấp. Đặc biệt, với sự bứt phá ngoạn mục ở độ phân giải 1600x1200, cặp Gigabyte GV-NX86T256H đã vượt qua cả hai đàn anh cao cấp trong hai game Unreal Tournament 2004 và Halo.

     

    Gigabyte GV-RX26T256HP-B

    Tới thời điểm này, hầu như tất cả các game DirectX 8.1 đã không thể cản bước card đồ họa dòng trung ngay cả ở độ phân giải 1600x1200 nhưng dĩ nhiên có một sự cách biệt so với nhóm đồ họa kép dòng cao cấp. Cụ thể, trong game Serious Sam: TSE, tốc độ xử lý cao nhất của cặp Gigabyte GV-NX86T256H đạt 281fps; thấp hơn 4% so với cặp card đạt tốc độ xử lý thấp nhất của nhóm cao cấp Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH. Tiến thêm một bước nữa với các game DirectX 9.0 (Halo, Tomb Raider: AoD, Unreal Tournament 2004), ngoại trừ những lỗi khi chạy CrossFire (xem phần “Sự tương quan kết quả so với khi chạy đơn”) kết quả thu được khá khả quan. Với Tomb Raider:AoD, tốc độ xử lý thấp nhất là cặp card Gigabyte GV-NX86T256H đạt 170fps (thấp hơn 19% so với cặp Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A). Chuyển qua chế độ 8AF 4AA ở độ phân giải 1600x1200 với các game FarCry, Half Life 2, Doom 3 và Quake 4; tuy vẫn có sự cách biệt giống như các game ở trên so với 2 cặp card đồ họa cao cấp nhưng nhóm 5 cặp card đồ họa tầm trung tiếp tục vững vàng lướt qua với tốc độ xử lý thấp nhất ở game hạng nặng Quake 4 cũng vượt mốc 30fps. Cuối cùng với “quả tạ tấn” Stalker: SoC, không chỉ sự cách biệt so với đồ họa kép của dòng cao cấp được thể hiện rõ nét, mà ngay cả chính trong nội bộ 5 cặp card cũng có sự phân cấp. Cặp card đồ họa kép của Palit đã “hụt hơi” với tốc độ xử lý chỉ đạt 23fps ở độ phân giải 1600x1200. Trong khi đó, 4 cặp đồ hoa kép còn lại vẫn tiếp tục vững buớc với tốc độ xử lý cao nhất 104fps của cặp card Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP (chỉ bằng 1 nửa so với tốc độ xử lý của 2 cặp đồ họa thuộc nhóm cao cấp).

    Thứ tự điểm số thu được ở phần mềm 3DMark 2006 cũng không có thay đổi nhiều, ngoại trừ cặp card Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP đã bứt phá với điểm số 7.307 ở độ phân giải 1600x1200, cao hơn cặp card đồ họa về nhì Gigabyte GV-NX86T256H đến 8%.

    Chuyển qua đồ họa, nhóm 3 cặp card trang bị GPU HD2000 đã có sự bứt phá khi vươn lên dẫn đầu cả trong nhóm tầm trung lẫn nhóm đồ họa kép của dòng cao cấp với tốc độ xử lý cao nhất đạt 127fps của cặp Palit HD2600XT Sonic PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI (cao hơn 24fps so với cặp Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A) trong các phép thử dựng hình 3D với 3dsmax 5.1.

    Chạy đôi không hẳn luôn nhanh

    Gigabyte GV-RX26T256H

     

    Liệu sức mạnh nhân đôi của hai dòng mới nhất hiện nay có hiệu quả hơn so với sức mạnh một card đồ họa không? Vấn đề xét đến đầu tiên là yếu tố ổn định. SLI vẫn “dẻo dai” khi có thể ổn định vượt qua tất các game thử nghiệm. Trong khi đó, do trình điều khiển mới chưa thật sự tương thích tốt nên CrossFire đã “hụt hơi” khi cả nhóm 3 cặp card trang bị GPU dòng HD2600 không thể chơi được game Halo, Fear, Tomb Raider: AoD và phần mềm Aquamark3. Riêng 3DMark 2005, 3DMark 2006 bạn phải dùng thủ thuật đổi tên tập tin direcpll.dll. Không chỉ vậy, 2 cặp card của Gigabyte GV-RX26T256HP-B và GV-RX26T256H còn gặp thêm các lỗi không thể chạy các game Half Life 2, Unreal Tournament 2004 và phần mềm 3DMark 2005, 3DMark 2006 ở độ phân giải 1600x1200.

     

    Palit HD2600XT Sonic
    PCI-E 256MB DDR3 TV-OUT 2DVI

    Tiếp đến là tốc độ xử lý so với khi chạy đơn: mặc dù tốc độ xử lý vẫn “bon bon” ở các game với độ phân giải 1600x1200 nhưng không hẳn phát huy trên tất cả các game thử. Do lần thử nghiệm này cần thay đổi BMC nên Test Lab phải lấy lại kết quả chạy đơn của card đồ họa Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A với BMC chạy SLI. Kết quả thu được gần bằng kết quả trước đây nên Test Lab đưa ra thêm một số so sánh tương đối giữa chạy đôi và chạy đơn để bạn dễ dàng đánh giá. Nhìn chung, điểm số thu được trong phần mềm 3DMark 2005 và 3DMark 2006 đều cao hơn từ 100 điểm đến 800 điểm so với chạy đơn nhưng cụ thể trong từng game thì kết quả hoàn toàn không như mong đợi: tùy thuộc vào từng cặp card mà kết quả biến động theo game. Cụ thể, trong cặp card đồ họa Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A tốc độ xử lý khi chạy SLI tăng lên từ 6fps trong game Doom 3, Quake 4 đến 25fps trong game Tomb Raider: AoD ở độ phân giải 1600x1200. Riêng trong phần mềm 3DMark 2006, điểm số thu được khi chạy SLI tăng 10% so với khi chạy đơn. Tuy vậy, trong các game Serious Sam: TSE, Return to Castle Wolfenstein, Unreal Tournament 2004, FarCry, Halo, Half life 2 kết quả đồ họa kép giảm từ 6fps đến 13fps. Đặc biệt trong các phép thử dựng hình 3D với 3dsmax 5.1, tốc độ xử lý của cặp đồ họa kép Asus EN8800GTX-HTDP-768M-A đã giảm đến 18% so với tốc độ xử lý khi chạy đơn.

    Toàn bộ quá trình thử nghiệm sử dụng bộ nguồn 607W của AcBel nên để loại trừ khả năng CrossFire không ổn định do thiếu nguồn, Test Lab đã thử nghiệm lại với bộ nguồn 1250W của CoolerMaster. Kết quả thu được vẫn không có sự thay đổi: các lỗi trong các game nêu trên vẫn xuất hiện. Trong quá trình thử nghiệm, trình điều khiển Asus gặp lỗi khi kích hoạt SLI nên Test Lab thử nghiệm với trình điều khiển NVIDIA.

    Giờ đây, tại thời điểm trình điều khiển chưa tương thích tốt, người tiêu dùng nên cân nhắc giữa hiệu quả thực sự của SLI hay CrossFire của hai dòng GeForce 8 và HD2000 mang lại với mức giá mà bạn phải trả. Asus vẫn không quên kèm theo các giá trị “cộng thêm”: công nghệ Splendid nâng cao chất lượng hình ảnh và các tiện ích phục vụ game thủ kết nối, giao tiếp, chia sẻ: GameLiveShow, GameReplay, GameFaceLive, On-ScreenDisplay.

    Thông tin liên quan: 
                Bảng tính năng.
                Biểu đồ.

    Trung Thi

     

    ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

     

     

    Asus: Minh Thông, Vĩnh Xuân; Galaxy: TTC; Gigabyte: Viễn Sơn; Palit: Đinh Nguyễn.

     

    ID: A0710_54