• Thứ Sáu, 04/01/2008 14:58 (GMT+7)

    Card đồ họa - Ép xung bằng phần mềm

    Ép xung để tăng tốc một linh kiện nói chung, card đồ họa nói riêng, là một việc làm hơi mạo hiểm nhưng đôi khi vẫn phải thực hiện khi so sánh với lựa chọn còn lại là mua card đồ họa mới với chip đồ họa (GPU) mạnh hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ ít mạo hiểm hơn nếu thực hiện bằng phần mềm, ví dụ RivarTuner v.2, ATI Tool dành chung cho tất cả các card đồ họa, SmartDoctor: dành cho các card đồ họa của ASUS, SmartPanel: dành cho các card đồ họa của Galaxy, D.O.T: dành cho các card đồ họa của MSI.

    Test Lab tiến hành thử nghiệm trên 3 card đồ họa thuộc dòng GPU GeForce 8600 gồm ASUS EN8600GT OC Gear/HTDP/256M, Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP và MSI NX8600GTS-T2256E-HD-OC. Đây chính là 3 card đồ họa được nhà sản xuất công bố “sẵn lòng” cho ép xung.

    ASUS EN8600GT OC Gear/HTDP/256M
    Đặc biệt, card đồ họa của ASUS kèm thiết bị OC Gear gắn ngoài, cho phép bạn có thể giám sát được nhiệt độ của chip đồ họa và nhanh chóng chỉnh tần số GPU, tốc độ quạt và âm thanh. Theo ASUS, thiết bị này cho phép gia tăng thêm 30% tốc độ khi kết hợp với công cụ SmartDoctor. Trong khi đó, cũng theo nhà sản xuất MSI, card đồ họa MSI NX8600GTS-T2256E-HD-OC sẽ tăng thêm từ 2% đến 10% tốc độ khi ép xung với công cụ D.O.T. Với card còn lại Galaxy, kết quả công bố cũng khá hấp dẫn khi nhà sản xuất Galaxy cung cấp quá trình thực hiện ép xung trên cả phần cứng kết hợp với phần mềm SmartPanel của HardSpell (www.hardspell.com) cho tốc độ xử lý tăng từ 2% đến 42,59%. Vậy thực tế ép xung với các công cụ phần mềm, Test Lab thu được kết quả như thế nào?

    Quá trình tiến hành lấy điểm để so sánh được thực hiện trong 3 công đoạn cho từng card. Đầu tiên Test Lab lấy điểm thử nghiệm với các thông số mặc định của nhà sản xuất. Tiếp đến sẽ lấy kết quả thử nghiệm khi ép xung với phần mềm RivarTuner v.2. Bước cuối cùng là lấy kết quả thử nghiệm khi ép xung với phần mềm do nhà sản xuất card đồ họa cung cấp.

    Kết quả thu được trong thử nghiệm thực tế card đồ họa của ASUS cho phép ép xung bộ nhớ từ 1GHz lên tối đa 1,8GHz (tăng 80%), tần số lõi nhân từ 540MHz lên 650MHz (tăng 20,4%) (theo khuyến cáo của nhà sản xuất) và Test Lab đã tiến hành lấy kết quả tại các tần số này với cả hai phần mềm ép xung RivarTuner v.2 và SmartDoctor. Riêng với hai card đồ họa MSI và Galaxy thì nhà sản xuất không khuyến cáo một tần số cụ thể nên Test Lab tiến hành dò tìm (xem “ép thế nào”). Trong khi đó, hai card đồ họa của Galaxy và MSI cho phép nâng xung bộ nhớ lên tối đa 2,4GHz, tần số lõi nhân cho phép nâng từ 700MHz lên 720MHZ (card MSI) và nâng từ 720MHz lên 740MHz (card Galaxy). Ngoài ra, với card đồ họa MSI tuy có thể đạt tối đa 2,4GHz nhưng chỉ lấy kết quả ở tần số bộ nhớ 2,3GHz (vì ở 2,4GHz card MSI bị đứng hình liên tục trong quá trình thử nghiệm).

    Tuy có một số game khi ép xung cho kết quả thấp hơn lúc bình thường nhưng nhìn chung khá khả quan. Điểm số 3DMark 2005 và 2006 ở cả ba card khi ép xung đều cho kết quả cao hơn khá rõ. Điểm số của card ASUS trong phần mềm 3DMark 2006 ở độ phân giải 1600x1200 cao hơn 23% khi ép xung sử dụng phần mềm SmartDoctor và 19% khi dùng RivarTuner v.2. Cụ thể trong từng game có sự biến đổi tùy theo card và theo phần mềm ép xung.

    Ép bằng RivarTuner v.2

    Nhìn chung với phần mềm ép xung RivarTuner v.2, các card đồ họa chạy khá ổn định và đều cho tốc độ xử lý game cao hơn so với chế độ mặc định, ngoại trừ trường hợp game Return to Castle Wolfenstein (RTC), Unreal Tournament 2004 (UT 2004), S.T.A.L.K.E.R: Shadow of Chernobyl (SSoC). Thêm vào đó, RivarTuner v.2 hỗ trợ tối ưu cho quá trình chạy tự động nên Test Lab dễ dàng tiến hành chạy lấy kết quả ở tất cả các phép thử.

    Galaxy GF 8600GTS PCI-E 256MB
    DDR3 128bit HDTV/Dual DVI/HDCP
    Trong game DiretX 8.1(Serious Sam: The Second Encounter (TSE)), kết quả khá khả quan khi cả nhóm card ASUS, Galaxy và MSI đều cho tốc độ xử lý cao hơn so với chế độ mặc định lần lượt 11%, 71%, 1,5%. Tuy vậy, trong game DirectX 8.1 (RTC), chỉ card ASUS cho tốc độ xử lý khi ép xung cao hơn, hai card đồ họa còn lại tốc độ xử lý lại thấp hơn.

    Chuyển qua sàn game DirectX 9, kết quả thu được khá khả quan, ngoại trừ trong game UT 2004 (chỉ card ASUS cho kết quả cao hơn khi ép xung) và SSoC. Trong game Doom 3, Quake 4 ở độ phân giải 1600x1200, nếu như card Galaxy và MSI chỉ cao hơn được 1 khung hình/giây (fps) khi ép xung thì card ASUS cho tốc độ xử lý cao hơn đến 7fps. Trong các game còn lại như FarCry, Halo, Tomb Raider: Angel of Darkness (AoD), Half life 2, kết quả thu được cũng tương tự: card đồ họa ASUS khả quan nhất khi cho kết quả cao hơn khoảng từ 7fps đến 10fps, trong khi đó 2 card còn lại đa số chỉ nhỉnh hơn khoảng 1fps hay 2 fps. Riêng với game đòi hỏi một card đồ họa mạnh mẽ SSoC, kết quả chẳng chút hấp dẫn các game thủ. Với card ASUS, trong chế độ mặc định không thể vượt qua được mốc 30fps thì khi ép xung kết quả cũng chẳng cải thiện đáng kể khi chỉ nâng lên thêm 1fps. Trong khi đó, 2 card Galaxy và MSI đều chinh phục được mốc 30fps nhưng khi ép xung thì lại cho kết quả thấp hơn đến 13fps. Chuyển qua dựng hình 3D, kết quả thu được tuy không thực sự nức lòng nhưng chấp nhận được khi cả ba card đều cho tốc độ xử lý cao hơn từ 1fps (card ASUS) đến 5fps (card MSI) trong các phép thử với phần mềm 3ds max 5.1.

    Ép bằng công cụ đi kèm

    MSI NX8600GTS-T2256E-HD-OC
    Công đoạn này, Test Lab tiến hành lấy điểm tại các tần số ép xung giống như với RivarTuner v.2. Nhìn chung, tương tự như RivarTuner v.2, kết quả thu được ở công cụ ép xung đi kèm cũng nhỉnh hơn chút đỉnh so với chế độ mặc định. Tuy nhiên, trong quá trình ép xung với công cụ đi kèm thường hay gặp hiện tượng đứng hình, đặc biệt nếu trong quá trình lấy điểm tự động có công đoạn khởi động lại máy thì hiện tượng đứng hình lặp lại liên tục. Ngoài ra, do hỗ trợ không tối ưu (như không hỗ trợ chức năng lưu các thông số ép xung thành một tập tin hiện trạng (profile)) cho quá trình chạy lấy điểm tự động nên Test Lab chỉ tiến hành lấy kết quả thủ công tại một số game tiêu biểu. Cụ thể trong game Doom 3, Quake 4 ở độ phân giải 1600x1200 của card ASUS, tốc độ xử lý với SmartDoctor cao hơn chế độ mặc định đến 8fps và cao hơn 1fps khi ép xung với RivarTuner v.2. Trong khi đó, card của Galaxy hầu như không thay đổi tốc độ xử lý và card MSI thì chỉ tăng lên 1fps. Với game Tomb Raider: AoD, cũng tương tự như phần mềm RivarTuner v.2, card ASUS khả quan nhất khi cho tốc độ xử lý cao hơn đến 18fps ở độ phân giải 1600x1200. Tuy nhiên trong Halo, nếu như với RivarTuner v.2 cả ba đều cho tốc độ xử lý cao hơn thì ép xung với phần mềm riêng biệt của từng nhà sản xuất card đồ họa tốc độ xử lý đều bị giảm xuống từ 3fps (card ASUS, MSI) đến 6fps (card Galaxy).

    Thử nghiệm trong dựng hình 3D với phần mềm 3ds max 5.1, kết quả thu được không khả quan: cả ba card đều cho tốc độ xử lý thấp hơn so với ở chế độ mặc định.

    Tóm lại, tuy cho tốc độ xử lý có vẻ nhỉnh hơn so với mặc định ban đầu nhưng ép xung vẫn là một việc làm hơi mạo hiểm. Bạn cần phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ để tránh sự cố, vì nhà sản xuất sẽ không bảo hành cho bạn nếu việc này dẫn tới hư hỏng card đồ họa. Ngoài ra, khi ép xung nhiệt lượng tỏa ra cũng như điện năng tiêu thụ sẽ tăng lên, nếu nguồn điện chập chờn không ổn định, hệ thống của bạn có thể “lâm nguy”.

    Thông tin liên quan: 
                Bảng tính năng
                Biểu đồ: - Kết quả ở độ phân giải 1024x768 (Hệ điều hành Windows XP SP2)

      ÉP THẾ NÀO      
     

    Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc ép xung như: SmartDoctor của ASUS, SmartPanel của Galaxy, D.O.T của MSI hay tiện ích độc lập ATI Tool, RivarTuner. Sử dụng phần mềm SmartDoctor, SmartPanel, D.O.T, RivarTuner v.2, Test Lab dò tìm từ từ tần số bộ nhớ tối đa với bước nhảy 20MHz, tiếp đến là dò tìm tần số lõi nhân tối đa với bước nhảy 5MHz. Sau mỗi lần dò tìm bạn cần nhớ phải thực hiện chức năng kiểm tra của phần mềm. Tuy nhiên, tính năng kiểm tra của các phần mềm này chỉ kiểm tra trong thời gian ngắn ngay lúc đó, nên trong quá trình chạy game thử nghiệm bạn hay gặp trường hợp đứng hình, lúc đó nên giảm tần số lõi nhân xuống từ từ. Nếu sau khi giảm tần số lõi nhân tới giá trị mặc định mà vẫn còn hiện tượng đứng hình thì bạn chuyển qua giảm tần số bộ nhớ xuống từ từ.
    Ngoài cách thủ công nêu trên, nếu sử dụng công cụ ATI Tool thì công việc dò tìm và kiểm tra lỗi sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ dùng 3 chức năng tự động: Find Max Core (tìm tốc độ GPU cao nhất), Find Max Mem (tìm tốc độ bộ nhớ cao nhất), và Scan for Artifacts (kiểm tra nhiễu) của ATI Tool để thực hiện việc này.
    Bạn nên cho chạy Find Max Mem trước, sau đó thiết lập xung bộ nhớ tìm được hoặc thấp hơn một chút. Tiếp đến bạn nên thực hiện bước kiểm tra nhiễu. Sau khi hoàn thành 2 bước trên, dĩ nhiên bước tiếp theo là chạy Find Max Core, sau đó sẽ kiểm tra lỗi, quá trình này được thực hiện liên tục cho đến khi tìm được tốc độ xung tối ưu. Nếu sau khi tăng xung mà hệ thống không ổn định (có lỗi trong quá trình kiểm tra), ATI Tool sẽ giảm xung nhịp xuống và kiểm tra lại. Để xung đo được là chắc chắn và ổn định, bạn nên cho ATI Tool chạy càng lâu càng tốt, ít nhất là 2 giờ. Nếu nóng vội cho dừng sớm, rất có thể sau này bạn sẽ phải trả giá: đang say mê với game thì hệ thống bị treo hay tự khởi động lại.
    Tất cả những thử nghiệm trên chỉ mới dừng lại ở mức dùng phần mềm để ép xung, nếu bạn là một “fan” hâm mộ cho việc ép xung và có tự tin ở phần cứng bạn có thể tham khảo cách ép xung có can thiệp vào phần cứng. Nhà sản xuất Galaxy cung cấp quá trình thực hiện của HardSpell (www.hardspell.com) đạt đến xung nhân 960MHz, xung nhớ 2390MHz như sau:
    1. Phần cứng: thay đổi một số điện trở điều chỉnh nguồn cung cấp cho GPU
    • Thay điện trở R657 từ 15K thành 18K
    • Thay điện trở R656 từ 10K thành 15K
    • Thay điện trở R651 từ 14,4K thành 16,9K
    • Gỡ bỏ điện trở R663 ra khỏi card (trong phiên bản card đồ họa mới điều này đã được thực hiện)
    2. Phần mềm: sử dụng phần mềm SmartPanel để tiến hành ép xung

     

    Trung Thi

     

    LIÊN HỆ

     

     

    Asus: Viết Sơn, Vĩnh Xuân; Galaxy: TTC;
    MSI: Vĩnh Trinh, FPT Phân Phối.

     

     

    ID: A0712_70