• Thứ Ba, 21/09/2010 11:35 (GMT+7)

    Nvidia - những cam kết với game thủ

    Lê Duy (ghi từ Bangkok)
    Ông Paul Lui, Giám đốc kinh doanh Nvidia khu vực châu Á - TBD và ông John Milner - Phó Chủ tịch nhóm Geforce, Nvidia toàn cầu - đã tiếp chuyện nhóm phóng viên khu vực hồi cuối tuần qua, xoay quanh những vấn đề về Geforce và hướng đi sắp đến.

    Ông Paul Lui (trái, áo đen) và ông John Milner (áo đen, bên cạnh) trong buổi nói chuyện với giới báo chí khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
    Trong hội nghị, Nvidia chỉ trưng bày và đề cập đến các dòng sản phẩm trung và cao cấp, vậy còn các model tầm bình dân thì sao? Nvidia kỳ vọng những tính năng nào trong những dòng sản phẩm mới này?

    Hiện thời Nvidia mới chỉ đưa ra những chip đồ hoạ tầm trung và cao cấp trong dòng 400, và Nvidia sẽ tiếp tục cập nhật dòng sản phẩm mới trong thời gian nhanh nhất có thể. Tính năng mà chúng tôi kỳ vọng đó là kiến trúc Fermi và những công nghệ là 3D vision cho trình chiếu phim ảnh. Và những sản phẩm có những tính năng này sẽ xuất hiện trong năm nay.

    Chiến lược tiếp thị của Nvidia trong năm nay và năm tới tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương như thế nào?

    Như những gì Nvidia đã thể hiện: "Nvidia là Game và Game là Nvidia" nên chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường game. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động bắt tay với các nhà phát triển game và nội dung game để đưa đến sản phẩm tốt nhất cho game thủ.

    Thế còn những sản phẩm Tegra?

    Tegra thuộc bộ phận khác của Nvidia, và đó là nền tảng cho những thiết bị di động như smartphone, netbook, máy tính bảng... Tại thời điểm này, chưa có nhiều đối tác OEM của Nvidia tung ra sản phẩm nền Tegra và hiện tại Nvidia vẫn tiếp tục tìm kiếm đối tác cho nền tảng này. Tegra rất thích hợp nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị nào đó thực sự di động và có khả năng hiển thị video HD. Đó là mục tiêu chính của Tegra.

    ... và Ion?

    Ion là chipset tích hợp, thích hợp với các dòng sản phẩm nhỏ gọn như máy tính tất cả trong một AIO, máy tính để bàn kích thước nhỏ... Và các hệ thống nhỏ gọn này nếu cần khả năng trình chiếu video HD, tăng tốc truy cập website, duyệt hình... qua GPU thì Ion là chọn lựa rất thích hợp.

    Về các đối tác của Nvidia, ông có thể cho biết tổng quan về bức tranh đối tác giữa khu vực châu Á - Thái Bình Dương với các khu vực khác trên thế giới?

    Thực chất, các đối tác hiện thời của Nvidia như Gigabyte, Asus, MSI, Inno3D, Galaxy.. đều là những công ty đa quốc gia nên có thể mô hình kinh doanh không có nhiều khác biệt giữa các vùng trên thế giới. Tuy vậy, có thể các đối tác có những chiến lược kinh doanh riêng ở từng quốc gia cho phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Nvidia không giới hạn số lượng đối tác, mà Nvidia chọn đối tác tuỳ thuộc vào từng thị trường và nhu cầu người dùng. Còn về phía đối tác của Nvidia, như chúng ta đều thấy mỗi đối tác Nvidia đều đưa ra những dòng sản phẩm riêng để hướng đến từng đối tượng người dùng cụ thể. Vài công ty đưa ra dòng sản phẩm dựa trên mức giá khác nhau, số công ty khác lại phân loại sản phẩm dựa trên chi tiết kỹ thuật, như Asus đẩy mạnh dòng card 450 với tốc độ xử lý 945MHz, Galaxy chú trọng vào thiết kế quạt tản nhiệt cho card đồ hoạ có thể tháo rời... Nhìn chung có rất nhiều ý tưởng thiết kế về card đồ hoạ xoay quanh GPU của Nvidia để tạo sự khác biệt cho từng dòng sản phẩm của từng công ty.

    Hiện tại Nvidia có bao nhiêu đối tác?

    Hiện thời Nvidia có khoảng hơn 25 đối tác trên toàn cầu.

    Với card đồ hoạ rời, Nvidia quan tâm nhiều đến trình điều khiển và cập nhật firmware rất tốt, nhưng với chip đồ hoạ tích hợp trong máy tính xách tay thì có vẻ Nvidia chưa thật sự chu đáo?

    Hầu hết trình điều khiển đồ hoạ cho máy tính xách tay đều do các nhà sản xuất OEM đưa ra, không phải Nvidia cung cấp, do đó có thể có những hạn chế về việc cập nhật chip đồ hoạ cho MTXT. Một vài nhà sản xuất MTXT cho bạn tải về và cài đặt trình điều khiển cho MTXT.
    Nếu có trục trặc kỹ thuật gì liên quan đến trình điều khiển, Nvidia sẵn sàng tiếp nhận phản hồi của người dùng về lỗi, kèm theo chi tiết cấu hình máy tính, hệ điều hành đang chạy và Nvidia cố gắng đưa ra bản sửa lỗi sớm nhất. Đương nhiên chúng tôi không đảm bảo 100% sản phẩm của Nvidia đều không mắc lỗi. Một điều hạn chế khác đối với các nhà sản xuất OEM là họ tự kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ mà không thông qua Nvidia nên sự cố về trình điều khiển đồ hoạ của Nvidia chúng tôi không thể chủ động kiểm soát được.

    Nvidia hiện có hơn 700 triệu card đồ hoạ xuất xưởng, vậy Nvidia có chương trình tái chế, xử lý những card đồ hoạ cũ?

    Đây là vấn đề môi trường và là mối lo ngại không chỉ riêng của Nvidia mà của toàn thế giới trong tiến trình bảo vệ môi trường. Nhiều chính phủ cũng đã hỗ trợ cho các tổ chức để thúc đẩy tiến trình này. Nhìn rộng hơn, không chỉ riêng về card đồ hoạ, các ngành công nghiệp bo mạch chủ, CPU, ổ cứng... đều có chung một mối lo này. Và Nvidia cũng không ngoại lệ. Nvidia chưa có một kế hoạch cụ thể nào về vấn đề này. Nhưng Nvidia đều sẵn sàng tham gia vào các chương trình bảo vệ môi trường mà chính phủ hay các tổ chức đưa ra.

    Làm thế nào để game thủ nhận biết được một card đồ hoạ nào đó có thích hợp để chơi một game nào đó? Nvidia có cách nào tiếp thị để game thủ không am tường về công nghệ có thể biết để chọn mua?

    Nvidia không chú trọng nhiều về chi tiết kỹ thuật của sản phẩm mà chú trọng đến hiệu năng hơn, cụ thể là tỷ lệ khung hình/giây (fps) khi card đó chạy một game nào đó. Và quan trọng hơn, Nvidia không đánh giá khả năng card đồ hoạ dựa trên thông số fps trung bình, mà dựa trên fps thấp nhất khi tải game. Bởi vì nếu dựa trên fps trung bình thì ở những màn nhiều hiệu ứng, tỉ lệ fps sẽ giảm xuống gây giật hình, trễ hình và game thủ khó mà chấp nhận được những lỗi này. Nvidia đặt tiêu chí card đồ hoạ phải tải game luôn mượt mà ở bất cứ khung hình nào. Ví dụ với một card có fps trung bình là 30fps và một card có tỉ lệ khung hình tối thiểu là 25fps, Nvidia chọn card 25fps. Đây là điểm thiết yếu đối với game thủ. Tuy vậy, có thể card đồ hoạ này chạy tốt với game này nhưng giảm tỷ lệ fps với game khác. Và đây là vấn đề của Nvidia. Chúng tôi luôn cố gắng thử nghiệm mỗi dòng card với từng game cụ thể để có những tinh chỉnh và cập nhật trình điều khiển nhanh chóng nhất cho game thủ.