• Thứ Tư, 22/09/2010 16:30 (GMT+7)
    NVIDIA GeForce Technology Conference 2010:

    CUDA hướng đến điện toán song song

    Duy Khánh
    Khai mạc GTC 2010, ông Jen-Hsun Huang – CEO và đồng sáng lập NVIDIA – khẳng định kiến trúc đồ họa CUDA đang có được những điều kiện cần thiết để phát triển bùng nổ và hướng đến điện toán song song.

    Ông Jen-Hsun Huang – CEO và đồng sáng lập NVIDIA.

    Có khá nhiều dẫn chứng đã được NVIDIA đưa ra, nhưng nổi bật có 3 yếu tố. Cộng đồng CUDA đã hình thành, số lượng tải CUDA SDK tăng gấp đôi (2009: 293.000, 2010: 668.000) và việc 3 hãng OEM siêu máy tính (HPC) hàng đầu gồm IBM BladeCenter, T-Platforms TB2, Cray X lựa chọn bộ xử lý Tesla (tổng cộng đạt 19).

    Kiến trúc CUDA hiện đã được hỗ trợ bởi 4 hãng phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật, gồm MATLAB (tính toán số liệu), AMBER (nghiên cứu phân tử), ANSYS (mô phỏng kỹ thuật), 3ds Max (dựng hình 3D). Bộ biên dịch CUDA cho kiến trúc x86 đang được phát triển và sẽ đưa ra trong tương lai gần bởi PGI.

    NVIDIA và Autodesk cùng hợp tác để đưa vào một số chức năng mới trong phiên bản 3ds Max 2011. Bộ dựng iRay mới thể hiện hiệu ứng chất liệu, ánh sáng thực hơn và tốc độ xử lý trên hệ thống dùng GPU kiến trúc CUDA (Quadro 5000, Tesla C2050) có thể nhanh hơn 6 lần so với hệ thống trang bị 2 CPU 4 nhân.

    Công nghệ PhysX trong GPU của NVIDIA cho phép giả lập, điều khiển trực tiếp các hiệu ứng vật lý trong cửa sổ hiển thị của 3ds Max. Engine PhysX cũng giúp đơn giản hóa việc lập trình các hiệu ứng vật lý trong game. Tìm hiểu thêm tại www.nvidia.com/quadro hoặc www.nvidia.com/gtc.  
     

    Từ khóa: NVIDIA