• Thứ Năm, 21/12/2006 10:37 (GMT+7)

    Loa máy tính – Muôn âm, muôn sắc

    Thị trường loa máy tính cuối năm lại "nổi sóng" và mang đến rất nhiều lựa chọn phong phú về kiểu dáng, giá, chất lượng. Đa phần loa thử nghiệm đến từ những tên tuổi quen thuộc như Altec Lansing, Creative, Genius; và thương hiệu mới CJC.

    Thị trường loa máy tính cuối năm lại "nổi sóng" và mang đến rất nhiều lựa chọn phong phú về kiểu dáng, giá, chất lượng. Đa phần loa thử nghiệm đến từ những tên tuổi quen thuộc như Altec Lansing, Creative, Genius; và thương hiệu mới CJC.

    Đa dạng tầm phổ thông

    CJC-302

     

    Altec Lansing VS-2320 2.0. Là bộ loa 2.0 với 2 loa trái, phải khá gọn nhẹ, thích hợp cho bạn cần đôi loa đơn giản đặt 2 bên màn hình máy tính. Màu trắng bạc, màng chắn kim loại tạo cho VS-2320 vẻ cứng cáp, chắc chắn. Loa phải gồm các nút điều chỉnh âm lượng và tone (hệt như nút chỉnh treble) và hai lỗ cắm cho tai nghe và AUX. Mỗi loa trái/phải chỉ gồm 1 loa thành phần toàn dải duy nhất có kích thước 3''.

    Tuy có thiết kế đơn giản như vậy nhưng VS-2320 có thể làm bạn ngạc nhiên vì tính chi tiết mà loa thể hiện, các tầng âm cũng rất hài hòa và đẹp, nhất là âm trầm, tuy không có loa sub riêng. Tầng âm trung mềm mại, âm cao sắc nét. Tuy có công suất không lớn, tối đa chỉ 5w nhưng loa cho âm lượng khá tốt, ít bị rè khi mở lớn. Đây là bộ loa đáng để mắt tới.

     

    Altec Lansing VS-2320

    Altec Lansing VS-2321 2.1. Hai loa trái/phải của VS-2321 gần giống với VS-2320, nhưng thay vào nút chỉnh tone trên VS2320 là nút hiệu ứng sfx (sound field extender), 2 loa trái, phải nhỏ hơn một chút. Loa sub đơn giản, mặt loa hướng phía trước, không có lỗ thông gió, có nút chỉnh bass.

    Loa cho âm thanh khá tốt, có phần thiên về âm trầm. Âm trung và cao khá đều đặn, mượt mà trong khi âm trầm hơi trội. Khi mở âm lượng lớn, âm trung và cao hơi gắt trong khi âm trầm vẫn chắc. Ở chế độ bình thường, bạn sẽ "cảm âm" ở ngay trước mặt nhưng khi bật hiệu ứng sfx, âm thanh sẽ "dàn" rộng 2 bên trái/phải; nhưng có phần làm mất vẻ tự nhiên.

    CJC-480D

     

    CJC-302 2.1. Loa khá đơn giản, 2 loa trái, phải hình hộp vuông vức, màng loa bằng giấy 2,5'' không có lưới bảo vệ. Loa sub cũng vuông vức, màng loa 4'' hướng ra phía trước. Loa chỉ có nút điều khiển âm lượng duy nhất nằm trên loa sub. JCJ-302 cho âm thanh trung bình, chấp nhận được với người dùng không đặt nặng về chất âm.

    CJC-332 2.1. Khá gọn gàng, đơn giản dạng khối hình hộp, loa có màng vải bảo vệ hai loa trái/phải. Loa sub ẩn bên trong thùng, chỉ có lỗ thông gió hướng ra phía phải thùng sub. Nút điều khiển âm lượng nằm phía trước và nút chỉnh bass phía sau.

     

    Altec Lansing VS-2321

    Âm thanh của CJC-332 ở mức trung bình khá, âm đều đặn giữa các tầng âm. Tuy nhiên, âm trầm còn là điểm yếu của loa, chưa thể hiện "đậm" và đủ lực.

    CJC-480D 2.1. Loa màu gỗ, cũng dạng hình khối đơn giản, nhỏ gọn. Màng loa trung và trầm điểm xuyết màu cam tạo điểm nhấn. Loa trái, phải gồm 2 loa thành phần: trung 3'', tép 1''. Loa sub kích thước 5,25''. Thùng sub đơn giản, màng loa hướng phía trước và lỗ thông gió nằm phía phải loa. Trên loa sub chỉ có nút chỉnh âm lượng phía trước và nút chỉnh âm trầm phía sau.

    CJC-332

     

    Loa thể hiện âm thanh khá tốt khi chỉnh mức âm lượng vừa phải. Âm trung và trầm khá tốt, dàn trải và mềm mại. Âm cao chưa trong trẻo. Mở âm lượng lớn rất dễ vỡ tiếng. Nhưng dù sao với mức giá 22 USD thì CJC-480D là mức giá khá "đẹp" nếu bạn đang kiếm một bộ loa nhỏ gọn, vừa đủ nghe.

    CJC-91DB 2.1. Giống hệt model Hyundai HY-91D 2.1 mà Test Lab từng thử nghiệm (A0410_60) từ kiểu dáng đến chất âm. Nhìn chung, thiết kế loa đẹp, sang trọng với màu đen tuyền nhưng được "cách điệu" bằng cách phối nền bóng với nhám trên màn vải chắn loa. Chất âm hài hòa, âm trầm hơi trội, nhưng có thể chỉnh được. Ngoài các nút chỉnh thông thường, loa có thêm nút chỉnh 3D nhưng chưa cho thấy hiệu ứng rõ rệt. Âm trầm mạnh nhưng chưa gọn gàng.

     

    Creative Inspire 245

    Creative Inspire 245 2.0. Hai loa trái/phải đơn giản, nhỏ gọn; không có nút chỉnh gì khác ngoài âm lượng, loa Inspire 245 khá thích hợp cho người dùng chỉ cần một bộ loa để chiếc PC... "hát" được. Chất âm của Inspire 245 không thật xuất sắc nhưng cũng đủ cho bạn cảm nhận được âm sắc mượt mà của những bài nhạc trữ tình hay độ căng thẳng trong các màn game đấu súng... Âm trung loa thể hiện khá tốt, âm trầm hơi thiếu và dễ bị rè khi mở lớn.

    Creative Inspire T3030 2.1. Dáng dấp thanh mảnh của Inspire T3030 sẽ hớp hồn những ai thích sự sang trọng vì toàn bộ loa được "chơi" màu đen phá cách bằng những vùng nhám và bóng. Loa trái/phải dạng chân đứng, gồm 2 loa thành phần. Loa sub khá gọn gàng, mặt loa hướng bên trái thùng trong khi lỗ thông gió hướng phía trước. Điều thuận tiện là loa có bộ điều khiển rời, chỉnh âm lượng và bass; trên bộ điều khiển có lỗ cắm cho tai nghe.

    CJC-91DB

     

    T3030 có chất lượng âm thanh khá, ấn tượng nhất là âm trầm mạnh, chắc cho dù thùng sub có vẻ như hơi nhỏ so với "giọng" mà loa thể hiện; âm trung, cao hơi gắt.

    Creative Inspire T6060 5.1. Có dáng dấp gần giống với T3030, T6060 thêm 3 loa nữa để lập thành hệ thống 5 loa vệ tinh, chỉ có khác biệt đôi chút về công suất của loa vệ tinh, mỗi loa 8w, loa giữa 12w và loa sub 22w. Loa giữa nằm ngang, hai loa sau không có loa tép như hai loa trước và loa giữa. T6060 trội hơn T3030: có thêm ngõ vào AUX trên bộ điều khiển rời.

     

    Creative Inspire T3030

    Âm thanh của T6060 nghe rất "đã" so với các bộ loa 5.1 khác trong tầm giá 80 USD: âm thanh tách rất rõ ràng giữa các kênh. Thử xem phim, chơi game hỗ trợ âm thanh vòng Dolby, bạn nghe được khá chi tiết từng tiếng động phát ra ở từng loa và tạo được một không gian thật riêng biệt. Âm trung thể hiện tốt, âm cao hơi "chát" và chưa thật duyên dáng. Âm trầm vẫn nổi bật về tổng thể. Đôi khi bạn cảm nhận âm trầm lấn lướt nhiều, át cả âm cao.

    Genius SW-5.1 1500

     

    Genius SW-5.1 1500. Bộ loa 5.1 này khá gọn gàng, các loa vệ tinh dạng đứng, giống hệt nhau, có kích thước 3''. Loa sub 5,25'', hướng ra phía phải thùng. Loa thiết kế không cầu kỳ, tông màu đen chủ đạo. Loa có thêm bộ điều khiển rời để chỉnh âm lượng và bass. Trên bộ điều khiển này có ngõ cắm cho tai nghe. Loa lấy tín hiệu 5.1 qua 3 ngõ analog thông thường.

    Các loa vệ tinh đều là loa toàn dải 3'' từ 80Hz đến 20kHz, còn loa sub tải tần số từ 20Hz đến 200Hz. Genius SW-5.1 1500 cho âm thanh tương đối khá nhưng bộ phân tần "hoạt động" thiếu chính xác khi đưa âm trầm, trung trầm như tiếng bộ gõ, tiếng cello... lên loa vệ tinh và để loa sub "im ắng". Điều này có thể tạo cảm giác khó chịu khi nghe âm trầm "dội" ngang tầm tai và mất đi tính vô hướng. Âm trung chuyển tải tốt, trong khi âm cao chưa nét.

    Dòng trung, cao cấp

     

    Creative Inspire T6060

    Altec Lansing FX4021 2.1. Là bộ loa 2.1 khá bắt mắt, lạ theo đúng kiểu cách Altec Lansing: kết hợp hài hòa giữa hình khối vuông và tam giác. Loa trái/phải dạng chân đứng hình trụ tam giác, có màng kim loại và viền bạc sáng trong khi loa sub và bộ điều khiển từ xa hình vuông. Toàn bộ loa màu đen xám, toát lên vẻ sang trọng. Loa sub cách điệu với 2 tầng loa, mỗi tầng một của loa hướng đối xứng vào nhau, màng loa sub 5,25'' có tính năng khuếch đại âm trầm. Loa có 2 nút hiệu ứng: sfx (sound field xpander) và loud. Trên bộ điều khiển của FX4021 có ngõ cắm cho tai nghe và ngõ vào AUX.

    FX4021 thể hiện âm thanh khá tốt, sắc âm trong trẻo, hài hòa, tự nhiên. Bạn tìm thấy được cái "nhất" của loa ở tần âm trung, rất mượt mà trong giọng nam cao của Michael Gold trong bài "I can't help falling in love". Với 2 hiệu ứng loud và sfx, tần âm trầm được đẩy mạnh, trải rộng hơn một chút để tạo cảm giác không gian. Tuy nhiên, nếu bạn thích tính tự nhiên của âm thanh thì 2 hiệu ứng này có thể làm bạn "ngán" vì khi mở âm lượng lớn, âm trầm hơi dư. Điểm trừ của FX4021 là khi mở âm lượng lớn, âm thanh dễ vỡ, âm trầm mất nét.

    Altec Lansing FX4021

     

    Altec Lansing FX-5021 5.1. Có thể xem đây như là phiên bản nâng cấp lên 5.1 của model Altec Lansing FX-4021. Các loa vệ tinh và loa sub đều cùng một kiểu cách với FX-4021. Nhưng FX-5021 có thêm 2 nét độc đáo riêng: có ngõ kết nối USB cắm-chạy và nút gạt chọn chế độ 2/4-6 kênh. Khi bạn kết nối với PC qua ngõ USB, PC sẽ tự động nhận diện chip âm thanh tích hợp trong loa và chuyển sang sử dụng chip âm thanh này để giải mã trực tiếp tín hiệu âm thanh. Bạn sẽ không phải cấu hình thêm vì bản thân chip âm thanh đã biết cách tối ưu với toàn bộ hệ thống loa. Bộ điều khiển rời của loa không có nút sfx và Loudness giả lập như của FX-4021. Bộ điều khiển từ xa gọn nhẹ và khá phong cách.

    FX-5021 đưa ra các kênh âm thanh rất rõ ràng, các loa vệ tinh thực hiện khá tốt chức năng của mình. Âm trung và cao trong trẻo, mượt mà. Tuy nhiên, điểm yếu nằm ở loa sub khi chưa cho được âm trầm chắc, gọn và tiếng bass nghe dễ "bể" khi mở âm lượng lớn.

     

    Altec Lansing FX-5021

    Creative Gigaworks ProGamer G550 5.1. Được xem là bộ loa "đỉnh" của Creative và chủ yếu hướng đến giới game thủ, ProGamer G550 trông vẻ bề ngoài khá "khủng" khi có kích thước khá ấn tượng và bộ cánh màu đen. Năm loa vệ tinh dạng chân đứng, có móc để treo tường. Loa vệ tinh đơn giản, chỉ gồm 1 loa tải âm trung và cao với công suất thực 36w/loa, có màng lưới chắn bằng kim loại. Loa sub 8'', thùng loa vuông vức, hướng ra phía trước, có công suất 130w. Điểm ấn tượng về thiết kế là 2 loa sau kết nối không dây với loa sub. Nhờ vậy, việc chạy dây từ loa sub đến 2 loa sau (vốn dễ gây mất thẩm mỹ căn phòng) đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều; tuy nhiên, bạn phải cấp thêm nguồn cho bộ thu phát tín hiệu không dây. Loa có thêm bộ điều khiển từ xa khá nhỏ nhắn, bên cạnh hộp điều khiển chính đơn giản. Trên bộ điều khiển chính cũng có ngõ cho tai nghe và ngõ vào AUX. ProGamer G550 hỗ trợ âm thanh 5.1 và chuẩn âm thanh THX, mà theo khuyến cáo của Creative thì bộ loa này thể hiện tốt nhất trên nền chip âm thanh X-Fi và SoundBlaster của hãng. Một điểm đáng tiếc là loa không có ngõ vào (quang hay đồng trục) để tăng thêm tính tương thích với các đầu máy khác.

    Creative Gigaworks ProGamer G550

    ProGamer G550 có thể cuốn hút mọi người vào cảnh phim, màn game. Rõ ràng, thùng sub công suất 130w hoạt động rất tốt và có lúc át cả âm cao. Âm thanh các kênh rất tách bạch, rõ ràng từng kênh. Tuy 2 loa sau kết nối không dây nhưng tín hiệu phát rất mượt mà, chưa từng "rớt" khi đặt ở khoảng cách 2,5m. Âm trầm thể hiện đẹp nhất, chắc, sâu và dàn trải. Âm trung mượt mà, rõ nét nhưng âm cao hơi bị lấn lướt. Vì bộ loa hướng đến game nên âm trầm được đầu tư rất tốt. Không có loa tép riêng cho âm cao nên loa thành phần phải tải hết dải tần từ 180Hz đến 20kHz và bỏ sót vùng âm cực cao. G550 không mấy phù hợp để nghe nhạc, nhưng thật sự phù hợp với game, phim bởi âm trầm "dư dả", công suất mạnh (310w thực).

     

    CHI TIẾT KỸ THUẬT

     
            Loa Công suất     Tần số đáp ứng     Giá (USD)  
      Altec Lansing FX-4021      trái/phải: 11w; sub: 24w     trái/phải: 180Hz-20kHz; sub: 32Hz-180Hz     135  
      Altec Lansing FX-5021     vệ tinh: 12w; giữa: 13w; sub: 28w     30Hz-20kHz     290  
      Altec Lansing VS2320     trái/phải: 2,5w      20Hz-20kHz     33  
      Altec Lansing VS2321     trái/phải: 6w
    sub: 16w 
        35Hz-20kHz     55  
      CJC-302      >=10w     40Hz-18kHz     11  
      CJC-332     >=18w     40Hz-18kHz     17  
      CJC-480D     >=28w     35Hz-18kHz     22  
      CJC-91DB     >=60     35Hz-18kHz     43  
      Creative Inspire 245     trái/phải: 2w     90Hz-20kHz     12  
      Creative Inspire T3030     trái/phải:6w
    sub: 17w
        40Hz-20kHz     55  
      Creative Inspire T6060     vệ tinh: 8w; giữa: 12w; sub: 22w     40Hz-20kHz     80  
      Creative Gigaworks ProGamer 5.1     vệ tinh: 36w; sub: 130w     35Hz-20kHz      472  
      Genius SW-5.1 1500     45w     20Hz-20kHz     69  

    Đồng Anh

     

    Liên hệ

     

     

    Altec Lansing: Việt Quang; CJC: Thành Vĩnh; Creative: SVC; Genius: Silicom.

     

    Từ khóa: Đồng Anh
    ID: A0612_80