• Thứ Hai, 27/08/2007 17:36 (GMT+7)

    “Đại hoà tấu” dòng loa phổ thông

    Nếu bạn cần tìm một bộ loa phổ thông cho nghe nhìn thì đây là dịp thỏa sức chọn lựa. Nhiều công ty máy tính phân phối các model loa đến từ Trung Quốc với giá khá mềm bên cạnh thương hiệu SoundMax trong nước ở đủ các dạng âm thanh hỗ trợ, từ 2.1, 4.1 đến cả 5.1.

    Hè này, nếu bạn cần tìm một bộ loa phổ thông cho nghe nhìn thì đây là dịp thỏa sức chọn lựa. Nhiều công ty máy tính phân phối các model loa đến từ Trung Quốc với giá khá mềm bên cạnh thương hiệu SoundMax trong nước ở đủ các dạng âm thanh hỗ trợ, từ 2.1, 4.1 đến cả 5.1. Microlab bổ sung loạt loa 2.1; SoundMax đánh mạnh hơn các dòng loa âm thanh vòm với nhiều model mới từ 4.1 trở lên; 3NOD và CJC cũng đưa ra một số model khá hấp dẫn cho hệ thống máy tính cũng như rạp hát gia đình.

    Tuy nhiên, mọi model loa trong bài đều chưa đạt được “đẳng cấp” cao của âm thanh, chỉ thích hợp cho những ai không quá đòi hỏi gắt gao về chất lượng. Không có bộ loa nào có ngõ nhập số; các hệ thống 4.1 và 5.1 đều khó kết nối nếu bạn lần đầu tiên thiết lập vì các jack cắm không kí hiệu rõ ràng (như ký hiệu theo màu sắc...).

    Hệ thống stereo 2.0 và 2.1

     

    3NOD TS-20p 2.0

     

    3NOD A-2215 2.1

    3NOD TS-20p 2.0. Loa khá đơn giản, có màng chắn loa bằng vải bên ngoài và chỉ có một nút chỉnh âm lượng duy nhất phía sau loa phải. Bộ loa dành cho máy tính để bàn nhưng cũng khá phù hợp cho máy tính xách tay vì kích thước khá gọn gàng.

    TS-20p cho âm thanh vừa đủ nghe ở môi trường nhỏ, chất lượng âm thanh trung bình. Tuy không có âm trầm nhưng loa 2,5'' toàn dải thể hiện âm trầm khá tốt tuy vẫn còn thiếu; âm trung và cao bị khô, mở lớn còn rè.

    3NOD A-2215 2.1. Dạng hình ống khá lạ mắt, loa 3NOD A-2215 dành cho người dùng máy tính xách tay. Với lớp vỏ ngoài bằng nhôm, sơn màu trắng bạc, loa khá đẹp và gọn nhẹ. Trên loa phải chỉ có nút chỉnh âm lượng, dạng phím chìm hơi khó nhấn. Loa sub cách điệu hình ống dài nằm ngang. Là dạng loa di động nhưng dây của A-2215 hơi rườm, đi kèm với adapter lấy nguồn (không dùng pin) và không có túi đựng đi kèm.

    Tuy nhiên, chất lượng mà A-2215 thể hiện rất tốt, đặc biệt âm cao - rất trong trẻo, tươi sáng. Tầm âm trung cũng khá và âm trầm vẫn còn chưa toát đủ độ nặng.

    CJC 260 2.1. Bộ loa khá nhỏ gọn, xinh xắn. Hai loa trái/phải làm bằng nhựa đen, gồm 1 loa thành phần 2,5'', loa tép trên chỉ để trang trí. Loa sub vuông vức, nhỏ gọn, màng loa 4'', các nút điều khiển cơ bản nằm gọn phía bên phải loa sub. Bộ loa này khá thích hợp để đặt trên bàn làm việc có ít diện tích.

    CJC 260 2.1

     

    CJC 9600 2.1

     

    Chất âm của CJC 260 chỉ ở mức trung bình, đều đều, không nổi bật ở tầng âm nào. Riêng âm trầm hơi trội hơn so với trung và cao nên bạn lưu ý chỉnh lại để âm thanh hài hòa hơn.

    CJC 9600 2.1. Loa có ngoại hình hơi "đứng" với tông màu gỗ sậm và 2 loa trái/phải hình dáng gần như dạng loa kệ “bookshelf” dân dụng, mỗi loa chỉ gồm 1 loa thành phần 4'' tải âm trung và cao. Thùng sub khá lớn và nặng, có thêm 2 ngõ cho micro và bảng đèn LED thông tin mức âm lượng. Điều hay là CJC 9600 có bộ điều khiển từ xa gồm những điều chỉnh cơ bản, khá ôm tay và nhạy.

    Âm thanh của CJC 9600 khá tốt, hay nhất ở mức âm trung và cao: trong sáng, mềm mại và chi tiết. Âm trầm tuy mạnh nhưng gây cảm giác gò bó, còn bị dồn cục và âm chưa sâu; các tầng âm trầm bị dính lại với nhau, không phân biệt được. Nếu mở lớn thì loa dễ vỡ tiếng.

     

    Microlab FC570 2.1

     

    Microlab A-6321 2.1

    Microlab FC570 2.1. Với lớp vỏ màu bạc sáng và có bộ điều khiển nằm riêng trên chân đế, bộ loa này toát ra vẻ sang trọng, nhẹ nhàng. Loa thiết kế đơn giản, góc cạnh nhưng lại không quá “cứng” mà khá mềm mại. Hai loa trái/phải đứng, chỉ có duy nhất loa thành phần 2,5’’ có màng bằng gân giấy, tải âm trung và cao. Loa sub vuông vức, màng loa cũng bằng giấy, kích thước 5,25’’, ngõ thông gió hướng ra phía phải thùng. Loa có 2 ngõ nhập âm thanh analog: RCA và 3,5mm. Bộ điều chỉnh dựng đứng trên chân đế, chỉ gồm 3 nút điều chỉnh cơ bản dạng núm vặn, dễ dùng và khá êm.

    Chất âm của Microlab FC570 chưa “đi cặp” với vẻ quyến rũ của thiết kế. Âm thanh còn chút gì đó hơi khô, chưa thật mềm mại, ấm áp. Âm trầm chưa đủ độ dày và nặng cần thiết trong những đoạn trống dồn của track số 7 (Night) trong album Audiophile Reference II. Âm lượng mở cực đại hơi bị vỡ. Tuy nhiên, nếu chỉnh mức âm lượng vừa đủ trong diện tích phòng nhỏ thì âm thanh nghe khá, các tầng âm hài hòa.

    Microlab M-600 2.1. Mặt trước bằng nhựa trắng, thân phủ lớp keo đen tạo dáng từ loa sub cho đến 2 loa trái/phải, M-600 khá duyên dáng nếu để trên bàn làm việc. Thiết kế đơn giản, không có màng chắn loa, 2 loa vệ tinh và loa sub đều được làm bằng hợp kim nên tạo độ động cao và cho chất âm thiên sáng hơn. Kích thước loa trái/phải là 3’’ trong khi loa sub 5’’. Loa sub chỉ có nút điều chỉnh âm lượng hình núm vòng tròn có đèn trang trí phía trước, phía sau thùng chỉ có nút chỉnh bass và ngõ vào 3,5mm.

    Microlab M- 600 2.1

     

    Microlab FC361 2.1

     

    Chất âm của M-600 chưa sánh kịp FC570 về tổng thể nhưng lại hơn về tính chi tiết, thể hiện rõ ràng hơn các âm sắc sáng như violin, piano chơi cung cao. Âm trầm khá mạnh nhờ công nghệ riêng của Microlab có tên X-Bass, tuy nhiên chưa thực sự sâu và “nặng”.

    Microlab A-6321 2.1. Ngoại trừ bộ cánh màu đen, các chi tiết thiết kế của A-6321 hao hao bộ FC570. Hai loa trái/phải dạng chân đứng, tấm chắn loa trái/phải bằng nhựa trông khá cứng cáp. Loa trái/phải cũng gồm 1 loa thành phần tải âm trung và cao với màng loa bằng giấy. Loa sub vuông vức, đơn giản và nhỏ. Bộ điều khiển của A-6321 cũng dạng đứng như của FC570, các núm điều khiển cơ bản phía trước và mặt sau có 2 ngõ vào analog: RCA và 3,5mm.

    Chất âm của A-6321 ở mức khá nhưng vẫn còn khô, chưa thật mượt mà ở tần âm trung. Âm cao thể hiện tốt nhưng âm trầm hơi “đuối”, chưa đủ lực để hòa cùng 2 loa trái/phải. Âm lượng mở lớn không giữ được tiếng tròn trịa.

     

    Microlab X2 2.1

     

    Soundmax A-2900 2.1

    Microlab FC361 2.1. Hai loa trái/phải đứng, cách điệu một chút ở đỉnh, bộ điều khiển rất bắt mắt tạo cho FC361 dáng vẻ hịên đại và khá cuốn hút, thích hợp cho phòng khách hơn là đặt trên bàn làm việc. Loa trái/phải chỉ gồm 1 loa thành phần tải âm trung cao, kích thước 2,5’’ và loa sub 5’’ có lỗ thông gió hướng ra phía trái thùng. Mặt sau bộ điều khiển cũng giống như của FC570, gồm 2 ngõ nhập: RCA và 3,5mm. Phía trước bộ điều khiển có 3 nút chỉnh cơ bản: âm lượng, bass và treble, tuy nhiên nút chỉnh âm lượng hơi nhỏ.

    Chất âm của FC361 khá giống với FC570, vẫn còn bị khô ở tầng âm trung và cao. Âm trầm mạnh nhưng vẫn còn thiếu một chút độ sâu cần thiết. Với những bản tình ca pop, ballad phổ biến, loa thể hiện khá đẹp nhưng nếu bạn muốn thỏa mãn được dòng rock nhiều âm trầm hay cổ điển cần độ chi tiết của nhạc cụ thì FC361 chưa thực sự nổi bật.

    Microlab X2 2.1. Bộ loa 2.1 này có loa trái/phải khá độc đáo, mỗi loa gồm 2 loa thành phần tách biệt và có thể xoay được, cho bạn định hướng loa tùy vị trí của mình. Toàn thân loa màu đen, kích thước màng 2,5’’ cho loa vệ tinh và loa sub 5,25’’. Ngoại hình của X2 không có gì đặc biệt, trừ khả năng định hướng 2 loa trái/phải. Sau thùng sub có 2 ngõ vào analog: RCA và 3,5mm.

    Microlab M-900 4.1

     

    SoundMax A-8900 4.1

     

    Có thể nói trong loạt loa của Microlab đợt này, X2 tạo ấn tượng nhất về tính chất âm thanh. Tuy chưa thể gọi là “tuyệt vời” nhưng X2 thể hiện rất tốt những cung bậc, các tầng âm cao, trung và trầm kết hợp khá nhuyễn, đều đặn. Âm mềm mại, không khô như các model Microlab khác nhưng vẫn chưa đủ độ trong trẻo của tiếng piano, tiếng sáo... Âm trầm không bị “thừa” như các model Microlab trên, sâu hơn nhưng vẫn chưa thật dàn trải.

    Soundmax A-2900 2.1. Cũng như các dòng loa Soundmax trước đây, bộ A-2900 2.1 khá “màu sắc” khi kết hợp giữa lớp sơn bóng màu trắng nhũ, điểm xanh dương và dãy đèn trang trí sặc sỡ. Loa trái/phải dạng hình hộp đứng, góc cạnh, mỗi loa gồm 2 loa thành phần tải trung âm và cao âm. Loa sub cũng khá “ra dáng” với dãy nút chỉnh dọc ngay phía trước. Trên loa sub có 2 ngõ cho micro khá tiện lợi nếu bạn muốn một bộ loa có thể phát ngay qua micro mà không cần đến ampli.

    Chất lượng âm thanh của A-2900 không khác biệt nhiều so với các model Soundmax trước đây Test Lab thử nghiệm. Vẫn là dạng âm thanh vừa nghe ở mức trung bình, khá. Tầng âm trung của A-2900 là tốt nhất, đủ độ mềm và duyên dáng. Nhưng khi đụng đến “cực” cao hay cực trầm thì A-2900 chưa “thoát” ra được đúng chất âm của nhạc cụ. Âm cao không quá gắt, âm trầm đủ độ ấm, mạnh nhưng chưa thật sâu, dàn trải và có không gian.

    Am thanh vòm 4.1 và 5.1

    Microlab M-900 4.1. Bộ loa vòm 4.1 này khá nhỏ gọn, đơn giản. Các cụm nút cắm và điều khiển đều nằm hết trên mặt phải của loa sub. Bốn loa vệ tinh nhỏ gọn, có màng chắn bằng kim loại trông cứng cáp, phía sau loa có móc gắn lên tường. Loa chỉ có nút điều chỉnh âm lượng và bass đơn giản.

    Âm thanh của M-900 khá tốt, âm trung cao mềm mại, chi tiết nhưng chưa thật sáng rõ. Âm trầm thể hiện tốt trong các bản nhạc pop nhưng trong những track cần nhiều âm trầm thì loa bị “đuối”, chưa đủ độ nặng và sâu. Hiệu ứng vòm giả lập khá tốt, kéo âm thanh rộng hơn trong game và phim nhưng là vì hiệu ứng giả lập (chỉ có 1 ngõ analog vào cho loa trái/phải trước) nên bạn chưa được trải nghiệm thật đầy đủ tính chất của một môi trường âm thanh vòm thực sự.

    SoundMax A-8900 4.1. Loa khá đơn giản, gồm 4 loa vệ tinh giống hệt nhau, mỗi loa chỉ gồm 1 loa thành phần màng giấy kích thước 3’’. Loa sub đứng, đơn giản, có 2 ngõ cho micro. Loa sub kích thước 5,25’’, nằm trọn trong thùng, chỉ đưa lỗ thông gió ra phía trước. Thiết kế này giúp tạo âm trầm sâu hơn. Dãy nút điều chỉnh dạng núm vặn được đưa lên phía trên, khá tiện lợi. Loa gồm 2 jack cắm 3,5mm cho âm thanh vòm analog 4.1.

     

    SoundMax B-80 5.1

     

    SoundMax B-70 5.1

    Âm thanh A-8900 có được khá tốt nếu chơi các loại nhạc “dễ nghe”. Âm trung và cao thể hiện khá tốt, âm trầm mạnh và sâu. Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn cần để âm lượng nhỏ và vừa phải. Để mức âm lượng lớn, A-8900 dễ bị vỡ tiếng ở âm trầm, âm trung và cao hơi rè. Hiệu ứng âm thanh vòm trong game và phim thể hiện tốt nhưng bạn dễ nhận thấy kênh giữa bị thiếu mà 2 loa trái phải trước chưa thể lấp được so với các bộ 5.1 có loa giữa riêng.

    3NOD A-6302 5.1. Bộ loa 5.1 này nhỏ gọn nhất trong nhóm loa âm thanh vòm cả về kích thước lẫn công suất. Năm loa vệ tinh giống hệt nhau, dạng hình hộp vuông cách điệu ở các góc. Mỗi loa vệ tinh chỉ gồm 1 loa thành phần 2,75’’ và có màng vải đen chắn. Thùng sub cũng nhỏ gọn và đơn giản, chỉ có nút chỉnh âm lượng phía trước và màng loa sub hướng ra phía trước, kích thước 5,25’’. Đi kèm loa cũng có bộ điều khiển từ xa dễ dùng. Bộ loa này thích hợp để bày biện cho máy tính trong phòng có diện tích nhỏ hơn là cho phòng khách.

    Tuy nhiên, chất lượng âm thanh của 3NOD A-6302 chỉ đạt mức trung bình, chưa thật sự lôi cuốn. Nếu âm lượng mở nhỏ thì loa thể hiện khá hơn nhiều so với mức âm lượng lớn dễ vỡ. Âm trung tốt nhất; âm cao chưa được sáng; tuy nhiên điểm gây nhiều thất vọng là ở âm trầm: loa sub không thể hiện được âm vực trầm của nhạc, phim cũng như game.

    CJC 9100F 5.1. Đây có thể xem là bộ loa "hầm hố" nhất trong nhóm thử nghiệm tháng này. CJC 9100F 5.1 gồm 4 loa vệ tinh dạng chân đứng cao và loa giữa nằm nhỏ gọn hơn. Loa sub nặng và lớn, như một thùng PC thông thường, với đường kính màng loa đến 8’’. Bộ loa làm bằng gỗ đen, trên mặt (phía trên mỗi loa) dạng gỗ đen bóng trông rất bắt mắt. CJC 9100F sẽ rất trang trọng nếu bạn đặt trong phòng khách, một phần vì kích thước và phần khác vì thiết kế.

    Mỗi loa vệ tinh gồm 3 loa thành phần: 1 tép 1,5’’ và 2 loa trung 3’’. Riêng loa trầm được trang bị loa màng giấy, kích thước đường kính đến 8’’ hướng ra mặt phải của thùng. Phía trước thùng sub là lỗ thông gió và bảng đèn LED chỉ mức âm lượng. Đi kèm loa có bộ điều khiển từ xa nhưng các nút nhấn hơi nhỏ và bố trí gần nhau nên hơi khó điều chỉnh. Phía sau thùng sub có 4 ngõ nhập: 1 cụm ngõ nhập gồm 3 cặp RCA cho âm thanh vòm và 3 ngõ stereo (cũng là ngõ RCA).

    3NOD A-6302 5.1

     

    CJC 9100F 5.1

     

    Âm thanh mà CJC 9100F mang lại quả là thiếu tương xứng so với “vóc dáng” hùng vĩ của nó. Trong 3 mảng: nhạc, game và phim, CJC 9100F dành cho xem phim là tốt nhất; nhạc thì khó chấp nhận nếu bạn là người hơi khắt khe về âm thanh. Âm trung tốt nhất, đủ độ mềm nhưng lại hơi khô. Âm cao còn chưa trong trẻo và âm trầm không “hầm hố” tí nào để tương xứng với thùng sub và chưa đủ độ sâu cần thiết. Một điều nữa là việc điều chỉnh sao cho loa thể hiện tốt nhất với CJC 9100F không phải là chuyện dễ dàng.

    SoundMax B-80 5.1. Bộ loa khá quyến rũ: màu trắng kết hợp đen và bo tròn các cạnh. Mỗi loa vệ tinh gồm 1 loa thành phần 3’’ bằng gân giấy, riêng loa giữa dạng nằm ngang, gồm 2 loa thành phần 3’’. Loa sub kích thước 5,25’’. Các nút điều chỉnh cơ bản đều nằm trên bộ điều khiển từ xa khá dễ dùng. Tuy nhiên, ngoại trừ nút chỉnh âm lượng dạng núm xoay, các nút chỉnh trên thùng sub hơi cứng, khá khó nhấn.

    Chất âm mà SoundMax B-80 mang lại rất khá tuy việc thiết lập hơi khó khăn. Loa thể hiện mềm mại và tốt nhất ở tầng âm trung, có lẽ nhờ vào màng giấy. Âm cao chưa thật sáng sủa và âm trầm chưa “chặt”, sâu và rộng. Các thể loại nhạc phổ biến như pop, rock, ballad..., B-80 thể hiện khá đạt. Tuy nhiên, cao hơn chút nữa như giao hưởng, jazz, blue hoặc rock “nặng” cần đến những tần âm cao hơn, thấp hơn thì B-80 chưa thực sự tốt. Hiệu ứng âm thanh vòm trong phim ảnh và game khá tốt nhưng vì loa trầm chưa làm "bật" hiệu ứng nổ, va chạm trong phim... Tuy nhiên, B-80 rõ ràng thích hợp cho phim, kế đến là game và âm nhạc.

    SoundMax B-70 5.1. Cùng anh em với B-80 (chi tiết kỹ thuật giống hệt) nhưng B-70 mang diện mạo cứng cáp với vỏ màu kim loại. Bốn loa vệ tinh có màng chắn bằng kim loại trong khi màng chắn loa giữa bằng vải. Thùng sub trông “đứng” hơn so với B-80 và cũng có màng chắn bằng kim loại bệ vệ. Nút Mute tròn màu xanh dương nổi bật trên loa sub rất dễ lầm là nút chỉnh âm lượng.

    B-70 cho âm thanh rất khá, nhỉnh hơn so với B-80 về tổng thể. Các tầng âm đều đặn hơn, không quá dư âm trầm trong khi âm cao lại đủ độ trong trẻo cần thiết nếu bạn để mức âm lượng vừa phải. loa chơi nhạc và phim khá tốt, hiệu ứng vòm rõ rệt. Tuy nhiên, khi thể hiện những tầng âm “khó” như tiếng cello búng, tiếng trống cái... thì tiếng của thùng sub còn chưa đủ nặng. Nếu chơi các bản nhạc liên tục thì âm vẫn chưa rõ ràng như còn dính các nốt nhạc lại với nhau.

     

    BẢNG SO SÁNH

     
      Loa      Công suất      Tần số đáp ứng     Giá/Bảo hành  
      3NOD TS-20p 2.0     2w x2     120Hz-20kHz     9 USD/ 18 tháng  
      3NOD A-2215 2.1     Trái/phải: 3w x 2; Sub: 9w     47Hz-20kHz     36 USD/ 18 tháng  
      CJC 260 2.1      >=18w     40Hz-18kHz     15 USD/ 18 tháng  
      CJC 9600 2.1       >=60     35Hz-18kHz     38 USD/ 18 tháng  
      Microlab FC570 2.1     Trái/phải: 9w x 2; Sub: 28w Trái/phải: 120Hz-20kHz; Sub: 24w     30Hz-120Hz     52 USD/ 12 tháng  
      Microlab M-600 2.1     Trái/phải: 12w x 2; Sub: 16w     35Hz-20kHz     30 USD/ 12 tháng  
      Microlab A-6321 2.1       Trái/phải: 12w x 2; Sub: 16w     30Hz-20kHz     43 USD/ 12 tháng  
      Microlab FC361 2.1     Trái/phải: 15w x 2; Sub: 24w     35Hz-20kHz     52 USD/ 12 tháng  
      Microlab X2 2.1     Trái/phải: 13w x 2; Sub: 20w     35Hz-20kHz     37 USD/ 12 tháng  
      Soundmax A-2900 2.1     Trái/phải: 15w x 2; Sub: 30w     Trái/phải: 200Hz-20kHz; Sub: 40Hz-200Hz     606.000 đồng/ 12 tháng  
      Microlab M-900 4.1     Trái/phải trước: 7w x2; Trái/phải sau: 3w x2; Sub: 12w     30Hz-20kHz     32 USD/ 12 tháng  
      SoundMax A-8900 4.1     Vệ tinh: 15w x 4; Sub: 30w     Vệ tinh: 200Hz – 20kHz; Sub: 40Hz – 200Hz     614.000 đồng/ 12 tháng  
      SoundMax B-80 5.1     Vệ tinh: 15w x 5; Sub: 30w     Vệ tinh: 200Hz - 20kHz; Sub: 40Hz - 200Hz     856.000 đồng/ 12 tháng  
      CJC 9100F 5.1      >=160w     35Hz – 18kHz     150 USD/ 18 tháng  
      SoundMax B-70 5.1     Vệ tinh: 15w x 5; Sub: 30w     Vệ tinh: 200Hz - 20kHz; Sub: 40Hz - 200Hz     888.000 đồng/ 12 tháng  
      3NOD A-6302 5.1     Vệ tinh: 7w x 5; Sub: 12w     Vệ tinh: 140Hz - 20kHz; Sub: 35Hz - 170Hz     38 USD/ 18 tháng  

    Đồng Anh

     

    ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

     

     

    3NOD, CJC: Thành Vĩnh; Microlab: Nam Thành;
    SoundMax: SoundMax.

     

    Từ khóa: Đồng Anh
    ID: A0708_58