• Thứ Sáu, 06/02/2004 14:39 (GMT+7)

    Ai sẽ ủng hộ Cityphone?

    Ưu thế hơn hẳn về giá sẽ bù đắpnhững khiếm khuyết trong sử dụng? Sẽ không có câu trả lời cuối cùng và cũng chẳng cần phải bàn đến bởi tất cả đều phụ thuộc vào sự chọn lựa của người dùng, mà hành vi của họ thì không có mẫu số chung. Tuy nhiên, xét về góc độ nào đó thì dịch vụ di động mới mở của Cityphone đang nhắm vào một phần khá lớn của thị trường liên lạc di động. Và xem chừng họ đang đi đúng hướng…

     

    Không hẳn là yếu hơn

    Ngay trước khi Cityphone mở dịch vụ, người ta đã nói nhiều đến những nhược điểm của loại hình liên lạc này: sóng yếu, vùng phủ sóng hạn chế…, và điều này lại được đề cập nhiều hơn khi các thuê bao của Cityphone tại Hà Nội và TP. HCM bắt đầu được sử dụng dịch vụ này từ tháng 12 năm ngoái.

    Lo ngại về Cityphone là có cơ sở. Bạn đang ngồi trong phòng, muốn gọi điện từ máy cầm tay của mình phải ra ngoài trời, nếu không bạn sẽ không thể liên lạc được với ai và cũng chẳng nhận được những cuộc gọi đến. Đơn giản vì mức phủ sóng của Cityphone tại nơi bạn đang có mặt còn chưa đủ mạnh.

    Nhưng ngược lại, không ít nơi, nhất là vùng trung tâm thành phố, mức sóng của Cityphone rất mạnh, có lúc còn hơn cả Mobifone và Vinaphone. Ví dụ, một số thử nghiệm bên trong tầng trệt của toà nhà bê tông tại đường Võ Thị Sáu, Q. 3, TP. HCM cho thấy các máy sử dụng dịch vụ của Mobifone và Vinaphone bắt sóng yếu, chất lượng cuộc gọi chập chờn, trong khi máy của Cityphone lại hoạt động bình thường.

    Để kiểm tra khả năng bắt sóng khi di chuyển, chúng tôi đã sử dụng Cityphone trong lúc chạy xe với tốc độ 50 – 70km/g trên đường Nguyễn Hữu Cảnh,     đoạn giữa Q. 1 và Q. Bình Thạnh. Kết quả không làm bạn phải thất vọng, chất lượng sóng ổn định  mặc dù có một lần cuộc đàm thoại bị gián đoạn trong khoảng nửa giây.

    Thực tế trên cho thấy nhà cung cấp dịch vụ Cityphone hoàn toàn có thể khắc phục những hạn chế hiện nay. Điều này cũng đã được chỉ ra trong kế hoạch phát triển mạng ở hai giai đoạn. Hiện nay, trong pha 1 mang tính thử nghiệm, mật độ trạm phát là 7 trạm /km2; sang đến giai đoạn hai (Q.II năm nay) sẽ nâng lên 12 trạm/km2.

     

    Mất lòng trước – Được lòng sau

    Trong thời gian hiện tại, thuê bao sử dụng Cityphone buộc phải chấp nhận với số lượng dịch vụ gia tăng ít ỏi mà nhà cung cấp đưa ra: giữ cuộc gọi và hiển thị số gọi đến. Điều này được thông báo ngay trước khi khách hàng ký hợp đồng sử dụng.

    Bản thân nhà cung cấp không hề có ý định che giấu những khiếm khuyết của mình, họ rất tự tin và hiểu rõ việc mình làm. Ngay lúc chuẩn bị soạn thảo hợp đồng, bên thuê bao biết rõ những gì họ nhận được từ nhà cung cấp là khá hạn chế: vùng phủ sóng hẹp, chất lượng sóng chưa ổn định, dịch vụ nghèo nàn… Tuy nhiên, đây chỉ là sự so sánh tự nhiên, còn trên thực tế thì không ít người dùng chỉ cần đến như vậy: “Tại sao tôi lại phải trả tiền cho những thứ tôi không dùng!”.

    Sự rành mạch của nhà cung cấp, cộng với mức phí rất hấp dẫn đã làm cho số thuê bao của Cityphone tăng nhanh: 3500 thuê bao tại Hà Nội sau hơn 3 tháng và 2800 tại TP. HCM sau hơn 1 tháng (tính đến cuối tháng 3/2003). Chắc chắn tỷ lệ này sẽ tăng nhanh hơn nữa trong những pha tiếp theo khi Cityphone đầu tư nâng cấp và phát triển hệ thống mạng của mình.

     

    Ai sẽ hưởng ứng?

    Với chi phí sử dụng thấp hơn rất nhiều so với các dịch vụ di động khác, Cityphone được đa số tán thưởng. Tuy nhiên, điều cơ bản nhất là dịch vụ này sẽ  thu hút thêm những đối tượng sử dụng mới và làm sôi động thị trường.

    Điện thoại nội vùng Cityphone là phương tiện trung gian giữa điện thoại cố định không dây (coreless) và ĐTDĐ: di động trong một không gian giới hạn. Từ đó, có thể thấy được thị phần mà nhà cung cấp nhắm tới: người làm văn phòng, công chức, tiểu thương, sinh viên... có phạm vi hoạt động hẹp, thu nhập trung bình.

    Cityphone thích hợp để liên lạc trong các cuộc họp lớn, triển lãm, hội chợ, công trường... bởi chi phí cho mỗi lần gọi rất rẻ, bạn không phải đắn đo trong việc bấm số để trao đổi với đồng nghiệp.

    Mặt khác, đối với người dùng của Mobifone và Vinaphone hiện nay, không hẳn rẻ đã là tốt. Hiệu quả, thuận tiện mới là vấn đề hàng đầu; và sau đó còn là sự đam mê công nghệ, lựa chọn phong phú...

    Không có tiếng nói chung cho nhu cầu, sở thích. Sản phẩm nào cũng sẽ được thị trường chấp nhận nếu nó tạo ra được  tiện ích tương xứng với chi phí mà người dùng bỏ ra.

    Nhật Thanh

    ID: A0304_54