• Thứ Ba, 21/12/2004 08:52 (GMT+7)

    Năm 2004 ngành ĐTDĐ Việt Nam thắng lớn

    Đó là nhận xét từ nhà phân tích thị trường GFK về ngành ĐTDĐ Việt Nam (VN) năm 2004 với phóng viên của tạp chí Thế Giới Vi Tính vào những ngày cuối năm này. Theo tính toán sơ bộ từ GFK, năm nay thị trường ĐTDĐ VN tăng trưởng khoảng từ 40 -50%, số liệu này vượt xa dự tính của các hãng sản xuất ĐTDĐ đưa ra từ đầu năm.


    Đó là nhận xét từ nhà phân tích thị trường GFK về ngành ĐTDĐ Việt Nam (VN) năm 2004 với phóng viên của tạp chí Thế Giới Vi Tính vào những ngày cuối năm này. Theo tính toán sơ bộ từ GFK, năm nay thị trường ĐTDĐ VN tăng trưởng khoảng từ 40 -50%, số liệu này vượt xa dự tính của các hãng sản xuất ĐTDĐ đưa ra từ đầu năm.

    'TOP 4' không đổi

    Tất nhiên mức tăng trưởng cao như thế không phải tự nhiên mà có, năm 2004 đánh dấu nhiều sự kiện tích cực cho ngành ĐTDĐ VN: có thêm nhiều nhãn hiệu ĐTDĐ tham gia thị trường như Philips, Toplux, Dbtel, VK... nâng tổng số các nhãn hiệu vào VN lên con số khoảng 20. Năm 2004 cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Motorola trên khía cạnh sản phẩm, một loạt các model cao cấp của nhà sản xuất ĐTDĐ GSM đứng thứ 2 thế giới này đã được bán tại VN. Trong khi đó Panasonic lại là một trong những nhãn hiệu im hơi lặng tiếng nhất, suốt trong năm qua không có một model mới nào của hãng vào VN.

    Ở 'chiếu trên', 4 thứ hạng đầu không có gì thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, điều này được đặc biệt nhấn mạnh vì từ đầu năm đã có một số lời tuyên bố về việc chiếm lĩnh các vị trí giữa các hãng nhưng điều này đã không xảy ra. Dù thứ hạng về thị phần không thay đổi nhưng Nokia, Samsung, Siemens và Sony Ericsson đã phải chia sẻ thị phần đáng kể với khoảng hơn 10 hãng còn lại, đây cũng sẽ là thách thức lớn trong những năm tới của họ. Nhìn lại 1 năm qua, dù không có những con số thống kê chính thức nhưng vẫn thấy các hãng ĐTDĐ đã đổ tiền khá nhiều cho quảng bá thương hiệu mà bạn dễ thấy nhất là các chương trình quảng cáo liên tục trên truyền hình của Samsung, Nokia, Sony Ericsson, Motorola, S-Fone... FPT vẫn là nhà phân phối ĐTDĐ hàng đầu VN khi họ cùng một lúc trở thành đối tác của 2 ông lớn là Nokia và Samsung (chưa kể FPT Mobile cũng là nhà phân phối của Motorola). Các siêu thị ĐTDĐ mà nổi tiếng nhất là chuỗi Mobile Mart ở TP.HCM cũng đã làm thay đổi thói quen mua sắm sản phẩm này tại VN.

    Năm 2004 đã có khoảng 100 model ĐTDĐ mới được giới thiệu với khách hàng VN (năm ngoái chỉ khoảng 52 model), như vậy trung bình 1 tuần có khoảng 2 model mới được bán ra, 1 con số đáng nể! Điều này cũng khiến cho vòng đời 1 model ĐTDĐ giảm đáng kể, kéo theo đó giá bán cũng xuống nhanh. Nokia, Samsung, Siemens, Sony Ericsson, LG, Motorola... là những hãng tích cực nhất trong việc giới thiệu sản phẩm mới. Tại VN, những model ĐTDĐ có màn hình màu, chụp ảnh, quay video... được coi là sản phẩm cao cấp trong năm 2003 đến năm 2004 đã trở thành những tính năng 'cơ bản', gần như phải có trong ĐTDĐ (khoảng 95% ĐTDĐ mới hiện có trên thị trường có màn hình màu).

    Năm 2004 ĐTDĐ cao cấp phải là các model smart phone (ĐTDĐ lai PDA) hoặc ĐTDĐ có máy ảnh với độ phân giải từ 1 megapixel trở lên. Nhiều chuyên gia dự đoán năm 2005 sẽ là năm của smart phone.

    Có một điều không thể không nhắc đến là nếu như năm 2003 có đến 75% số ĐTDĐ bán ra là hàng 'trôi nổi' thì năm nay, theo dự đoán của GFK, con số này chỉ còn khoảng 60%. Có được thành công này các bên liên quan tại VN đã phải bỏ ra nhiều công sức như Chính Phủ giảm thuế nhập khẩu ĐTDĐ, người bán hàng và người dùng ý thức hơn đến vấn đề hàng chính hãng và không chính hãng, các nhà phân phối chính thức có nhiều chính sách bán hàng linh hoạt hơn v.v...

    Sẽ là 5 triệu...

    Dự báo đến hết năm 2004, Vinaphone và Mobifone sẽ có hơn 4,5 triệu thuê bao, trong đó Vinphone có khoảng 2,8 triệu. S-Fone cũng có khoảng 165.000, Cityphone 160.000 và Vietel Mobile là 110.000. Đây là những con số ấn tượng mà không phải năm nào ngành ĐTDĐ cũng có được và càng đáng nói hơn khi 1 năm trước số lượng thuê bao ĐTDĐ của VN chỉ là 3 triệu. Điều này cũng 1 lần nữa minh chứng cho nhận xét: năm 2004 ngành ĐTDĐ VN thắng lớn.

    Ngoài các biện pháp kích cầu như giảm giá cước, nhiều gói dịch vụ tiện lợi hơn... từ tất cả các nhà cung cấp dịch vụ (NCCDV) thì có 2 sự kiện quan trọng cần phải nói đến là việc Vietel chính thức cung cấp dịch vụ ĐTDĐ GSM, nâng số lượng các NCCDV ĐTDĐ tại VN lên con số 5 (Vinaphone, Mobifone, S-Fone, Cityphone và Vietel), chưa bao giờ người dùng ĐTDĐ VN lại có nhiều lựa chọn như năm nay. Sự kiện thứ 2 chính là việc lần đầu tiên trong lịch sử ngành ĐTDĐ VN có 1 NCCDV có chính sách tặng máy cho khách hàng - không ai khác chính là S-Fone. Sau bước S-Fone, Cityphone cũng đã có chiến dịch tặng máy.

    Tuy nhiên nếu chỉ xét trên con số thuê bao thì sẽ là thiếu sót vì bên cạnh những sự kiện tích cực, người dùng cũng than phiền rằng suốt năm 2004, S-fone không phủ sóng thêm được ở bất cứ đâu ngoài 12 tỉnh/ thành đã có. Trong khi đó cũng suốt năm qua dịch vụ GPRS của Vinaphone và Mobifone không có cải thiện đáng giá về vùng cung cấp dịch vụ, chất lượng và cước.

    Xét một cách toàn diện, cứ mỗi năm trôi qua, ngành ĐTDĐ lại có thêm những thành quả tốt giúp người dùng có nhiều lựa chọn tốt hơn và khả năng dùng được ĐTDĐ của người dân càng được mở rộng. Nhưng cũng phải thẳng thắn mà nói rằng các dịch vụ ĐTDĐ của VN bao giờ cũng 'lẽo đẽo' theo sau các tính năng của ĐTDĐ. Người dùng hy vọng trong tương lai gần các dịch vụ giá trị gia tăng tiên tiến sẽ được cung cấp sớm tại VN để tránh tình trạng người dùng ĐTDĐ chỉ khai thác được thoại, gửi và nhận dữ liệu, truy cập WAP...

    Nhật Bình
     

    ID: A0412_90