• Thứ Sáu, 17/03/2006 08:20 (GMT+7)

    Dịch vụ mới của các nhà khai thác GSM: Tạm biệt “tút, tút...”

    Dù không có ưu thế về công nghệ như CDMA nhưng 2 nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động GSM tại Việt Nam là Vinaphone và MobiFone lại có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng nhất dành cho khách hàng.

    Dù không có ưu thế về công nghệ như CDMA nhưng 2 trong 3 nhà khai thác dịch vụ (NKTDV) điện thoại di động sử dụng chuẩn GSM tại Việt Nam là Vinaphone và MobiFone lại đang được coi là những NKTDV có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) nhất dành cho khách hàng. Ngoài những dịch vụ GTGT tiên tiến được cả Vinaphone và MobiFone hứa hẹn sẽ cho ra đời trong thời gian tới như Push to Talk (bấm gọi kiểu bộ đàm) hay EDGE (Enhanced Data Rates for Global Evolution) một chuẩn công nghệ liền kề với 3G... họ đã cho ra đời một số dịch vụ mới trong thời gian gần đây.

    "Chuông vui" với MobiFone

    Giống như ColorRing của S-Fone, dịch vụ nhạc chuông cho người gọi (FunRing) cho phép thuê bao di động của mạng MobiFone có thể lựa chọn đoạn nhạc hay những hiệu ứng âm thanh ưa thích thay cho hồi chuông chờ thông thoại. Người gọi đến các thuê bao MobiFone có đăng ký dịch vụ FunRing sẽ được thưởng thức những đoạn nhạc hoặc các hiệu ứng âm thanh thú vị. Từ nay, cũng như ở S-Fone, người dùng ĐTDĐ của MobiFone có thể nói lời tạm biệt với hồi chuông chờ thông thoại "tút, tút..." đơn điệu.

    Muốn sử dụng FunRing, người dùng phải thực hiện đăng ký và cài đặt dịch vụ. Xem bảng 1.

    Dịch vụ FunRing có cước thuê bao 300 đồng/ngày; cước nhắn tin tới dịch vụ 9224: 350 đồng/SMS; cước thông tin di động gọi đến dịch vụ 9224: 50% cước thông tin di động hiện hành; cước thay đổi bài hát 2.000 đồng/lần đổi/bài. Giá cước nói trên đã bao gồm VAT.

      BẢNG 1     Cách 1
    Qua SMS
        Cách 2
    Qua hệ thống IVR
        Cách 3
    Qua WAP
     
      Đăng ký
    dịch vụ
       

    Soạn tin nhắn nội dung: "FUNRING", sau đó gửi đến số 9224.

     

     

    Gọi số 9224 từ ĐTDĐ và bấm phím số 1 để đăng ký sử dụng dịch vụ.

     

     

    Truy cập MobiWap Portal và lựa chọn mục đăng ký

     

     

    Cài đặt
    dịch vụ

     

     

    Soạn tin nhắn với nội dung: "CHON_Mã số của bản nhạc" và gửi đến số 9224 để cài đặt bản nhạc cho tất cả các thuê bao gọi đến. Hoặc soạn tin nhắn: "CHON_Mã số của bản nhạc_Số thuê bao" để cài đặt bản nhạc cho riêng một thuê bao gọi đến.

     

     

     Sau khi thực hiện việc đăng ký sử dụng dịch vụ, hệ thống sẽ tự động gửi SMS thông báo password (gồm 4 ký tự), bạn dùng password này để truy nhập vào hệ thống trả lời tự động của dịch vụ và làm theo hướng dẫn để cài đặt.

     

     

    Website dịch vụ của MobiFone tại địa chỉ www.mobifone.com.vn cung cấp tất cả những tính năng của dịch vụ như: nghe thử bản nhạc, cài đặt bản nhạc, cài đặt các tính năng nâng cao, tìm kiếm bản nhạc ưa thích...

     

     

    Tạm ngưng dịch vụ

     

     

    Soạn tin nhắn nội dung: "TAT hoặc OFF", gửi đến số 9224.

     

     

    Thực hiện cuộc gọi từ ĐTDĐ đến số 9224 và làm theo hướng dẫn để tạm dừng sử dụng dịch vụ.

     

     

    Truy cập MobiWap Portal và lựa chọn mục hủy đăng ký.

     

    Không nhỡ cuộc nào

    Dịch vụ MCA (Miss Call Alert - thông báo cuộc gọi nhỡ) được Vinaphone, MobiFone và cả Viettel Mobile công bố vào thời điểm cuối năm 2005. MCA cho phép khách hàng thuê bao của cả ba mạng nói trên tra cứu thông tin về cuộc gọi nhỡ bằng tin nhắn SMS hoặc truy nhập website dịch vụ, trong khoảng thời gian thuê bao tắt máy, ngoài vùng phủ sóng, máy hết pin, roaming nước ngoài (sẽ không thấy số người gọi); khách hàng là các doanh nghiệp, doanh nhân muốn duy trì liên lạc với đối tác nhưng phải thường xuyên tham gia các buổi họp.

    Đối với Vinaphone, thông báo cuộc gọi nhỡ là dịch vụ miễn phí, để sử dụng dịch vụ này số thuê bao của người dùng được cài đặt dịch vụ chuyển cuộc gọi (CF). Đối với các thuê bao trả sau, dịch vụ CF đã được cài mặc định trên tổng đài. Đối với thuê bao trả trước, khách hàng phải vào mục "Cài đặt dịch vụ” để kích hoạt dịch vụ CF. Tiếp theo, bạn kích hoạt chuyển cuộc gọi đến số 1800333 trong trường hợp tắt máy hoặc ngoài vùng phủ sóng, hoặc bấm số *62*1800333# rồi bấm phím OK. Người dùng có thể tự định nghĩa khuôn dạng của bản tin SMS thông báo cuộc gọi nhỡ và bản tin tự động trả lời. Bạn cũng có thể thay đổi bản tin trả lời tự động qua SMS bằng cách soạn tin nhắn với nội dung: abs#noi_dung_tra_loi_tu_dong rồi gửi đến 333.

    Dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ của Vinaphone cho phép người dùng tra cứu lịch sử các cuộc gọi nhỡ đến số thuê bao của mình, khi đó bạn chỉ cần truy cập vào VinaPortal (www.vinaphone.com.vn) là có thể biết ngay những ai đã gọi đến trong thời gian máy bạn ở ngoài vùng phủ sóng hoặc tắt.

    Đối với MobiFone, dịch vụ MCA cung cấp cho các thuê bao Mobifone, MobiCard và Mobi4U đang hoạt động (tất cả các thuê bao trả sau, thuê bao trả trước còn tiền trong tài khoản đã đăng ký sử dụng dịch vụ). Tuy nhiên, dịch vụ không cung cấp cho thuê bao trả trước MobiPlay. Muốn sử dụng MCA khách hàng phải đăng ký sử dụng dịch vụ theo 1 trong 2 cách. Qua SMS: Bước 1, soạn tin nhắn: "DK", gửi đến số 9232, sau khi tin nhắn được gửi thành công, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn yêu cầu bạn xác nhận việc đăng ký sử dụng dịch vụ; Bước 2, soạn tin nhắn: "XN", gửi đến số 9232 để xác nhận và hoàn tất việc đăng ký sử dụng dịch vụ, hệ thống sẽ tự động gửi một bản tin thông báo dịch vụ sẽ được kích hoạt. Qua website: truy cập website MobiFone tại địa chỉ www.mobifone.com.vn để đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau khi đăng ký dịch vụ thành công, khách hàng có thể tra cứu thông tin về các cuộc gọi nhỡ gần nhất theo 1 trong 2 cách. Qua SMS, soạn tin nhắn: "MCA" và gửi đến số 9232, hệ thống sẽ gửi thông tin về các cuộc gọi nhỡ gần nhất của bạn bằng tin nhắn. Hoặc qua website của MobiFone để tra cứu thông tin về các cuộc gọi nhỡ gần nhất.

    Người dùng có thể hủy đăng ký sử dụng dịch vụ, bằng 1 trong 2 cách. Qua SMS, soạn tin nhắn: "HUY" , gửi đến số 9232. Hoặc truy cập website của MobiFone để hủy đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau khi khách hàng hủy đăng ký sử dụng dịch vụ, hệ thống sẽ tự động gửi SMS xác nhận việc khách hàng đã thực hiện thành công việc tạm dừng sử dụng dịch vụ.

    Dịch vụ MCA của MobiFone được tính cước gồm cước thuê bao tháng và cước SMS. Cước thuê bao tháng (đã gồm VAT) đối với thuê bao trả sau là 6000 đồng/tháng; với thuê bao trả trước là 200 đồng/ngày. Lưu ý là người dùng sẽ bị khoá dịch vụ khi không còn tiền trong tài khoản. Trong khi đó, cước SMSsẽ được tính cụ thể như bảng 2.

    Với khách hàng của Viettel Mobile, dịch vụ MCA được cung cấp cho tất cả các thuê bao trả trước và trả sau. Người dùng muốn sử dụng dịch vụ chỉ cần thao tác đơn giản là nhắn tin với nội dung "MCA ON" và gửi tới số 193. Để hủy bỏ sử dụng dịch vụ, nhắn tin với nội dung "MCA OFF" và gửi tới số 193. Viettel Mobile miễn phí đăng ký, trong khi đó cước sử dụng là 5.000 đồng/tháng. Lưu ý, đối với khách hàng đăng ký trước ngày 15 hàng tháng, phí sử dụng dịch vụ trong tháng đầu tiên là 5.000 đồng, khách hàng đăng ký từ ngày 15 trở về sau, phí sử dụng trong tháng đầu tiên là 2.500 đồng.

      BẢNG 2  
      STT     Câu lệnh SMS     Tính năng     Số gửi đến     Giá cước  
      1     DK     Đăng ký sử dụng dịch vụ     9232     350 đồng/SMS  
      2     XN     Xác nhận việc đồng ý sử dụng dịch vụ     9232     350 đồng/SMS  
      3     HUY     Huỷ đăng ký sử dụng dịch vụ     9232     350 đồng/SMS  
      4     MCA     Tra cứu thông tin về các cuộc gọi nhỡ gần nhất bằng tin nhắn     9232     350 đồng/SMS  

    Nạp tiền và kiểm tra tài khoản qua giao thức USSD

    Bắt đầu từ tháng 1/2006, ứng dụng nạp tiền và kiểm tra tài khoản thông qua giao thức USSD (Unstructured Supplementary Service Data) được VinaPhone cung cấp tới khách hàng thuê bao trả trước, song song với hình thức thực hiện cuộc gọi đến số 900 để nạp tiền tài khoản đã có lâu nay. Với USSD, người dùng chỉ cần bấm các phím tắt trên máy di động nạp tiền và kiểm tra tài khoản một cách nhanh chóng, thuận tiện và miễn phí mà không phải thông qua tổng đài như dịch vụ 900.

    Khi muốn nạp tiền vào tài khoản, bạn thực hiện như sau: bước 1, cào lớp phủ trên bề mặt thẻ nạp tiền để biết mã số bí mật in trên thẻ (gồm 12 chữ số); bước 2, từ bàn phím ĐTDĐ bấm: *100*xxxxxxxxxxxx#, rồi bấm phím OK. (trong đó: xxxxxxxxxxxx là 12 chữ số bí mật in trên thẻ nạp tiền); bước 3, hệ thống đưa ra thông báo về kết quả nạp thẻ trực tiếp trên màn hình điện thoại của khách hàng.

    Khi muốn kiểm tra số dư tài khoản, người dùng bấm: *101#, rồi bấm phím OK. Hệ thống sẽ thông báo số tiền hiện có trong tài khoản trực tiếp trên màn hình điện thoại. Nếu muốn kiểm tra thời hạn sử dụng tài khoản, bạn bấm: *102#, rồi bấm phím OK. Hệ thống sẽ thông báo thời hạn sử dụng tài khoản (hạn gọi đi) của thuê bao. Lưu ý, đối với thuê bao VinaDaily, bấm *102#OK sẽ không có thông báo ngày khóa chiều gọi đi. Và phím OK có thể là phím Yes hoặc Send... tùy thuộc vào từng loại máy.

      NHẠC CHUÔNG CHỜ ĐTDĐ - XU HƯỚNG THỜI TRANG  
     

    Trong những năm gần đây, thị trường nhạc chuông chờ trên thế giới đang dần trở thành tâm điểm trong thị trường kinh doanh di động. Tại Hàn Quốc, một thị trường phát triển dịch vụ nhạc chuông chờ ĐTDĐ dẫn đầu thế giới, nhà cung cấp di động lớn nhất SK Telecom thông báo đã có hơn 8 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ này trong năm 2004. Theo Datamonitor, doanh thu từ dịch vụ nhạc chờ trên toàn thế giới ước tính sẽ đạt khoảng 4 tỷ USD vào năm 2008.
    Nhạc chuông chờ là dịch vụ thay thế chuông chờ thông thoại, với dịch vụ này âm thanh "tút tút" đơn điệu được thay thế bằng một đoạn nhạc, những câu chuyện đùa hay những câu pha trò nhằm thư giãn người gọi trong thời gian chờ đợi. Người nhận cuộc gọi là người lựa chọn và điều chỉnh nhạc chuông chờ.
    Các chuyên gia phân tích cho rằng nhạc chuông chờ sẽ sớm trở thành dịch vụ tất yếu dành cho các thuê bao di động trên toàn thế giới. IDC (International Data Group) dự đoán giai đoạn 2005-2009 sẽ chứng kiến sự vượt lên của nhạc chuông chờ thay thế chuông chờ thông thường. Người sử dụng điện thoại nhận thấy những tiện ích rõ ràng và lý thú từ nhạc chuông chờ như giúp họ truyền tải tâm trạng, cảm xúc, cá tính thông qua bài hát hoặc đoạn nhạc lựa chọn hoặc chỉ đơn giản giúp bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, đối tác được thư giãn đôi chút mỗi khi gọi điện cho mình.
    Tại Việt Nam, S-Fone, được biết đến là người tiên phong trong lĩnh vực nhạc chuông chờ. Nhạc chuông chờ hay ColorRing được S-Fone giới thiệu là một dịch vụ GTGT độc đáo dành cho thuê bao của họ. Dịch vụ này mang một ấn tượng hoàn toàn mới mẻ đến cho bất kỳ ai gọi đến máy di động S-Fone. Danh sách nhạc chuông chờ cho phép download của S-Fone hiện đã lên đến 740 bài. Để nghe và/hoặc tải nhạc ColorRing về máy, thuê bao S-Fone có 3 cách để chọn lựa. Thứ nhất là dùng dịch vụ S-WAP. Thứ hai là dùng SMS nhắn mã số ColorRing đến tổng đài 9098888. Và thứ ba là chọn và tải nội dung bài hát thông qua tổng đài 909. S-Fone hiện không tính phí nội dung của dịch vụ ColorRing như các dịch vụ tải nhạc chuông, hình ảnh... của các mạng di động khác. Trung bình 1 ngày có đến hàng ngàn lượt truy cập vào trang web http://colorring.sfone.com.vn/ để tham khảo mã số và nghe thử các bài hát cho thấy sự thu hút của ColorRing.
    Trong khi đó, sự tham gia của MobiFone vào thị trường cung cấp nhạc chuông chờ càng khẳng định tính hấp dẫn của dịch vụ này. Nhạc chuông chờ ĐTDĐ đang dần trở thành một xu hướng thời trang, đặc biệt trong giới trẻ, những người luôn mong muốn khẳng định cá tính của mình. Thời gian tới, nhạc chuông chờ sẽ càng phổ biến hơn khi ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thấy được sự thú vị và thư giãn mà nó mang lại.
    Lan Anh

     

    Nhật Bình

    ID: A0603_80