• Thứ Ba, 18/04/2006 21:41 (GMT+7)

    Thị trường ĐTDĐ quí I/2006 : “Vòng chung kết” kịch tính

    Nếu liên tưởng thị trường ĐTDĐ VN như vòng chung kết của một giải bóng đá và mỗi đội bóng là một nhãn hiệu ĐTDĐ thì dù mới khởi tranh và đi được 1/4 chặng đường của năm nhưng các trận đấu đã khá kịch tính và nóng bỏng! Các "đội ĐTDĐ" đang dùng mọi chiến thuật và chiến lược để giành được ngày càng nhiều sự ủng hộ của người tiêu dùng, những cổ động viên quyết định sự thành bại của họ.

    Nếu liên tưởng thị trường ĐTDĐ Việt Nam như vòng chung kết của một giải bóng đá và mỗi đội bóng là một nhãn hiệu ĐTDĐ, thì dù mới khởi tranh và đi được ¼ chặn đường của năm nhưng các "trận đấu" đã khá kịch tính, nóng bỏng và ngoạn mục! Các "mobile phone team" đang dùng mọi chiến thuật và chiến lược để giành được ngày càng nhiều sự ủng hộ của người tiêu dùng, những cổ động viên quyết định sự thành bại của họ.

    "Giải bóng" mà chúng ta đang nhắc tới có sự góp mặt của hầu hết các tên tuổi, từ các anh tài hàng đầu thế giới đến các tên tuổi thường thường bậc trung, được dẫn dắt bởi các tổng giám đốc là người Việt lẫn người nước ngoài, với đội ngũ "pi-a" (public relation-PR) hùng hậu nhất... Không những thế, thị trường ĐTDĐ đầy tiềm năng với dự đoán đạt khoảng 600 triệu USD năm 2006 (nguồn GFK), khiến "đấu trường" này đã nóng lên ngay từ đầu "mùa giải". Trong tháng 1/2006 đã có 380.000 chiếc ĐTDĐ được bán ra, tăng 35% so với tháng 12/2005.

    Sôi động tốp đầu

    Đến hết quí I/2006, các "đội" chiếu trên (căn cứ vào thị phần của từng nhãn hiệu và tham khảo số liệu của GFK) đã có ít nhiều thay đổi, nhóm này chỉ còn lại 4 (trước đây là 5) gương mặt là Nokia, Samsung, Motorola và Sony Ericsson. Họ đang giữ khoảng 93% thị phần ĐTDĐ toàn quốc. Những tên tuổi này cũng được coi là có khả năng "dẫn dắt" thị trường máy ĐTDĐ trong nước.

    Motorola là một minh chứng tốt cho "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" trong bóng đá. Khoảng 9 năm về trước, Motorola làm mưa làm gió trên thị trường (Việt Nam và cả thế giới) bằng dòng sản phẩm StarTAC. Sau đó hãng này bị loại ra khỏi "top" đầu vì "phong độ” quá kém cỏi. Tất nhiên, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất, Moto vẫn chưa bao giờ bị các đối thủ "xem thường" vì trong ngành viễn thông toàn cầu, họ là nhãn hiệu có đẳng cấp. Và hiện nay, trong 3 tháng đầu năm 2006, bằng việc giới thiệu các "cầu thủ” mới như V3i, L7 và một loạt các sản phẩm dòng "C", cùng chiến thuật "thời trang + giá rẻ”, Moto lấy lại "phong độ” và đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với "đội" đứng trên họ - tháng 1/2006 chỉ còn kém đối thủ đứng trên khoảng 3% thị phần (năm 2005 là 8%).

    Dù nói gì thì nói, Nokia vẫn là nhãn hiệu số 1 tại Việt Nam, bởi họ đang nắm giữ hơn 1 nửa thị phần, 54% (gấp đôi thị phần nhãn hiệu đứng thứ 2 và 4 lần nhãn hiệu đứng thứ 3). Sự kiện nổi bật nhất trong quí này của Nokia là việc trình làng nhóm 3 mẫu ĐTDĐ thời trang cao cấp LAmour. Tuy LAmour thu hút được khá nhiều mối quan tâm của người tiêu dùng nhưng thực tế, đến thời điểm hết quí I/2006 không 1 sản phẩm nào trong nhóm này được đứng vào "top" bán chạy nhất trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam. Nhưng ở một diễn biến khác, theo thống kê của GFK hết tháng 1/2006, "top 10" sản phẩm bán chạy nhất có 8 là của Nokia. Nokia cũng đã bắt đầu có dấu hiệu chuyển hướng khi họ không chỉ đặc biệt chú ý đến các sản phẩm có tính năng cao cấp mà còn quan tâm đến các dòng sản phẩm có tính năng cơ bản.

    Samsung vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong quí I/2006, họ vẫn là một trong những nhãn hiệu "chịu khó” công bố sản phẩm mới vào thị trường nhất. Samsung không hổ danh là thương hiệu ĐTDĐ có màn hình và âm chuông tuyệt vời nhất. Nhưng trong 1 thời gian dài, Samsung lại không có những sản phẩm đặc sắc và nổi trội để thu hút sự chú ý của người dùng. Thứ hạng của họ đang thực sự bị đe dọa. Tuy nhiên, hãng này đang có những bước chuyển bằng việc tung ra một số model ĐTDĐ mà theo nhận xét của chúng tôi là có những đột phá thực sự như i300 (ĐTDĐ có ổ cứng dung lượng 4GB) hay bộ ba sản phẩm thời trang, siêu mỏng D820, P300 và Z540, v.v...

    Cuối cùng là Sony Ericsson, 3 tháng vừa qua tên tuổi này khá im hơi lặng tiếng. Các sản phẩm nổi bật nhất của họ là những model "W" chuyên cho chức năng nghe nhạc. Ít nhiều thành công của Sony Ericsson chính là việc hiện nay người tiêu dùng đã nhìn nhận họ như là tên tuổi hàng đầu trong các sản phẩm ĐTDĐ có tính năng nghe nhạc MP3. Nhưng cần phải nói thêm trong tháng 1/2006, 10 model ĐTDĐ tích hợp tính năng MP3 bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam lại không có một sản phẩm nào của Sony Ericsson.

    Đìu hiu tốp dưới

    Ngoài 4 nhãn hiệu ĐTDĐ được liệt kê ở trên thì tổng cộng tất cả các nhãn hiệu khác hiện chỉ nắm giữ 7% thị phần ĐTDĐ Việt Nam (theo GFK). Có thể kể ra đây một số tên tuổi như: BenQ-Siemens, LG, Panasonic, Philips, Innostream, VK, Toplux, V-Fone, Bird, TCL, Huyndai...

    Thực tế, BenQ-Siemens là một tên tuổi vừa cũ vừa mới. Năm trước khi Siemens chưa bán bộ phận kinh doanh ĐTDĐ của hãng cho BenQ, nhãn hiệu Siemens luôn được xếp vào top trên của làng ĐTDĐ Việt Nam và lúc đó BenQ chỉ hiện diện tại Việt Nam với các sản phẩm CNTT ngoài ĐTDĐ. Việc BenQ-Siemens tụt lại cũng là lẽ đương nhiên vì họ phải xây dựng lại hình ảnh của thương hiệu. Các nhà phân tích nhận định, trong tương lai gần, BenQ-Siemens sẽ trở lại top đầu trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam. Trong lễ chính thức công bố sự hiện diện của BenQ-Siemens tại Việt Nam vào giữa tháng 1/2006, Rahul Karve, giám đốc phát triển kinh doanh khu vực châu Á của BenQ Mobile cho biết: "Các sản phẩm mới của chúng tôi sẽ kết hợp giữa thời trang, giới trẻ và công nghệ cao, vốn là thế mạnh của BenQ và Siemens từ trước đến nay. Mục tiêu của BenQ - Siemens là chiếm từ 7 - 10% thị phần ĐTDĐ Việt Nam và đưa ra khoảng 20 model ĐTDĐ BenQ-Siemens vào thị trường Việt Nam trong năm 2006".

    Nếu như những năm trước, năm nào chúng ta cũng thấy xuất hiện vài ba tên tuổi ĐTDĐ mới tại thị trường Việt Nam, thì ngược lại 3 tháng đầu năm 2006, người tiêu dùng chứng kiến sự ra đi hay nói đúng hơn là im hơi lặng tiếng của nhiều tên tuổi như Philips, V-Fone, Toplux, Panasonic... Chỉ có một thương hiệu duy nhất mới xuất hiện vào thời điểm cuối quí I là Pantech. Tích cực nhất trong việc giới thiệu sản phẩm mới vào thị trường Việt Nam của nhóm này có lẽ là LG, nhưng thực tế các model ĐTDĐ của nhãn hiệu này chưa thực sự thu hút được giới tiêu dùng. Việc tăng thị phần của nhóm này đang ngày càng khó khăn khi hầu hết các đàn anh ở nhóm trên đều chú ý đến các sản phẩm giá rẻ, thị trường mà trước đây hầu hết các nhãn hiệu nhóm này cạnh tranh.

    Điều đặc biệt đáng ghi nhận ở "mùa giải" năm nay là sự gia nhập thị trường của 2 tên tuổi hạng sang trong quí I/2006 là Vertu và Mobiado, những sản phẩm được tính giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD. Theo các nhà phân phối của hai nhãn hiệu này, người tiêu dùng không chỉ dừng ở mức quan tâm mà số lượng đơn đặt hàng mua các model ĐTDĐ "quí tộc" này nhiều đến mức khiến họ bất ngờ. Như vậy, cộng với các nhãn hiệu PDA lai ĐTDĐ như O2, HP iPAQ, Palm... thị trường Việt Nam đã hình thành nhóm các tên tuổi dành cho đối tượng người dùng chuyên biệt. Đây đa phần là những sản phẩm đắt tiền và kén người dùng. Hầu hết các công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam đều cho rằng thị trường nhóm sản phẩm cho người dùng chuyên biệt đang rất phát triển. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhóm này vẫn nằm trong 7% thị phần của tốp dưới trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam.

     

    S-FONE TRÊN LỘ TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 2006

     
     

    Trong các tháng cuối năm 2005, đầu năm 2006, S-Fone đã trở thành một trong những nhà khai thác dịch vụ mạng thông tin di động thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng nhất khi giới thiệu nhiều sự kiện nổi bật, đặc biệt nhất là việc S-Fone tung ra gói cước Forever, với đặc điểm "gọi đến hết tiền, nghe không thời hạn". Chỉ cần thực hiện một cuộc gọi có phát sinh cước hoặc nhận một cuộc gọi trong năm, các thuê bao sẽ luôn được kết nối. Một điểm nổi bật khác của gói cước Forever là với lần nạp thẻ cào tiếp theo, khách hàng luôn được tặng thêm 10% mệnh giá thẻ cào vào tài khoản. Thậm chí khi tài khoản đã hết tiền, thuê bao trả trước sử dụng gói cước Forever vẫn tiếp tục gọi và nhắn tin được với khoản "tạm ứng" 10.000 đồng từ dịch vụ S-Credit của S-Fone cho tất cả các thuê bao trả trước.
    Trong bối cảnh đua tranh quyết liệt giữa các mạng điện thoại di động, sự xuất hiện gói cước mới Forever dành cho các thuê bao trả trước của S-Fone đã thực sự tạo một cơn lốc mới trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam, thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ của người dùng. Tính riêng tại 1 cửa hàng S-Fone, trong 10 ngày đầu tiên ra mắt gói cước trả trước Forever, mỗi ngày đã đón tiếp khoảng hơn 250 lượt khách, tăng hơn gấp ba lần so với bình quân 80 lượt khách/ngày trước khi có Forever. Trong đó có đến hơn 70% khách hàng hỏi thông tin và đăng ký sử dụng Forever.
    "Trong thời gian qua, các thuê bao trả trước tại Việt Nam đã quen với việc gói cước trả trước luôn bị giới hạn về thời hạn sử dụng tài khoản, gói cước nào không giới hạn thì lại tính phí thuê bao hàng ngày. Trên thực tế, tại nhiều nước trên thế giới, những gói cước không giới hạn thời hạn gọi và nghe đã có mặt từ rất sớm. S-Fone mong rằng gói cước Forever sẽ góp phần đưa dịch vụ điện thoại di động của Việt Nam gần với thế giới hơn và người dùng điện thoại di động trả trước tại Việt Nam sẽ có thêm lựa chọn cho việc sử dụng tài khoản sao cho linh hoạt và hiệu quả nhất". ông Đỗ Văn Quất, giám đốc tiếp thị kinh doanh của S-Fone cho biết.
    S-Fone cũng cho biết họ đang tiến hành nâng cấp hệ thống CDMA 2000-1x lên CDMA 2000-1x EV-DO với tốc độ truyền dữ liệu lên đến 2,4Mbps, dự kiến hoàn tất vào khoảng quý 3/2006. Để chuẩn bị cho việc chính thức thương mại hoá các dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp trên nền công nghệ CDMA 2000-1x EV-DO. Cụ thể, trong tháng 04/2006, S-Fone sẽ tiến hành thử nghiệm dịch vụ kết nối Internet không dây sử dụng công nghệ này tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là bước thử nghiệm cuối cùng để trong quý III năm nay S-Fone sẽ triển khai CDMA 2000-1x EV-DO trên diện rộng và chính thức triển khai một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích và độc đáo chỉ có ở công nghệ CDMA như dịch vụ xem phim theo yêu cầu (VOD), nghe nhạc theo yêu cầu (MOD), Mobile Internet... Ngoài ra, trong quý I/2006, S-Fone đã nhập xong toàn bộ thiết bị cho các tỉnh còn lại trong kế hoạch hoàn tất phủ sóng 64/64 tỉnh thành trên cả nước và đang ráo riết tiến hành lắp đặt các trạm thu phát sóng để đảm bảo kết thúc vào khoảng cuối tháng 5/2006.
    Ông Hoàng Ngọc Diệp, giám đốc phát triển kinh doanh của Qualcomm khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia nhận định về kế hoạch phát triển của S-Fone: "Với việc hoàn thành phủ sóng toàn quốc cũng như các kế hoạch nâng cao năng lực mạng lưới và chất lượng dịch vụ, S-Fone sẽ đem đến nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp ứng dụng tốt các tính năng của công nghệ CDMA. S-Fone cũng có chiến lược chiếm lĩnh thị trường tốt trong năm 2006, đưa ra gói cước Forever quá hấp dẫn và cung cấp nhiều mẫu máy CDMA mới có hình thức đẹp, hợp thời trang, chức năng phong phú với giá cả hợp lý. Tôi rất tin tưởng năm 2006 sẽ là năm đột phá của S-Fone nói riêng và công nghệ CDMA nói chung tại thị trường Việt Nam".
    N.L

     

    Nhật Bình

    ID: A0604_86