• Thứ Hai, 18/12/2006 14:28 (GMT+7)

    Thị trường ĐTDĐ 2006 – Anh tài đã đủ mặt

    Sự tham gia của nhãn hiệu ĐTDĐ cao cấp và thời trang hàng đầu thế giới Vertu vào thị trường Việt Nam, EVN Telecom và Hanoi Telecom chính thức thương mại hoá dịch vụ, cùng một loạt sự kiện khác đã đưa 2006 trở thành năm mà "bản đồ" ngành truyền thông di động trọn vẹn hơn bao giờ hết.

    Sự tham gia của nhãn hiệu ĐTDĐ cao cấp và thời trang hàng đầu thế giới Vertu vào thị trường Việt Nam; EVN Telecom và Hanoi Telecom chính thức thương mại hoá dịch vụ, cùng một loạt sự kiện khác dã dưa 2006 trở thành năm mà “bản đồ” ngành truyền thông di động trọn vẹn hơn bao giờ hết.

    ĐTDĐ: có sự thay đổi về thứ hạng

    Số lượng nhãn hiệu ĐTDĐ hiện tại đang có trên thị trường Việt Nam trong năm 2006 là khoảng 20, tuy nhiên trong số này chỉ có BenQ-Siemens, Motorola, Nokia, Samsung và Sony Ericsson là thực sự được nhắc đến nhiều, còn hầu hết các nhãn hiệu khác chỉ có thị phần chưa dến 1%. Theo số liệu thống kê đến hết tháng 10/2006 của một nhà nghiên cứu độc lập có uy tín, Nokia vẫn tiếp tục dẫn đầu về số lượng máy ĐTDĐ bán ra tại thị trường Việt Nam với hơn 50% thị phần. Đây có thể coi là thành quả của Nokia trong 1 năm qua, dù thị trường ĐTDĐ ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Thị trường đã phản ứng khá tích cực trước các model ĐTDĐ dòng “N” được Nokia tung ra dồn dập trong năm 2006. Tuy nhiên, sản phẩm bán chạy hàng đầu của công ty trong năm lại là chiếc 6030, đây cũng là ĐTDĐ bán chạy nhất trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam năm 2006.

    Tất nhiên, việc Nokia dẫn đầu thị trường không phải là điều ngạc nhiên vì vị trí này đã được họ nắm giữ từ hơn 10 năm qua. Nhưng việc Motorola đã qua mặt Samsung để giữ vị trí thứ 2 lại có thể làm nhiều người ngạc nhiên. Vẫn theo số liệu thống kê mà chúng tôi có được từ một nhà nghiên cứu có uy tín, thì tính đến hết tháng 10/2006, Motorola nắm giữ khoảng 20% thị phần ĐTDĐ Việt Nam và Samsung giữ khoảng 19% thị phần. Khoảng cách giữa hai nhãn hiệu này không lớn nhưng cũng dã dủ làm thay đổi thứ hạng đã được thiết lập từ nhiều năm qua mà không phải ai muốn cũng có thể làm được. Theo nhận xét của giới kinh doanh ĐTDĐ, năm 2006 là một năm thành công của Motorola ít ra là về mặt khuếch trương tên tuổi.

    Cũng như năm 2005, năm 2006, Sony Ericsson dù là nhãn hiệu đứng thứ 4 nhưng khoảng cách với “người” thứ 3 là quá xa vì Sony Ericsson chỉ giữ chưa đến 5% thị phần. Dù cho hãng này đã có nhiều sản phẩm đột phá như dòng sản phẩm nghe nhạc “W”. Điều đáng mừng cho Sony Ericsson là càng về thời điểm cuối năm thị phần của Sony Ericsson càng gia tăng. Trong khi đó BenQ-Siemens dù đã có khá nhiều chiến dịch quảng bá thương hiệu mới nhưng có vẻ như sự thiếu đa dạng về chủng loại ĐTDĐ cộng với việc thiếu những sản phẩm có tính đột phá khiến cho nhãn hiệu này chưa thực sự “cất cánh”.

    Năm 2006 cũng chứng kiến sự đổ bộ của các nhãn hiệu ĐTDĐ Trung Quốc (trên cả hai công nghệ GSM và CDMA). Nhưng thực tế từ thị trường cho thấy chưa có nhãn hiệu nào từ Trung Quốc vào Việt Nam thành công. Trên thị trường không chính thức, ĐTDĐ nhái các model ĐTDĐ nổi tiếng của các hãng tên tuổi được sản xuất từ Trung Quốc xuất hiện rất nhiều với giá vô cùng rẻ. Bạn hoàn toàn có thể mua được 1 chiếc “Vertu” với kiểu dáng giống Vertu thật đến 99% với giá dưới 3 triệu đồng. Điều bất ngờ khác của năm 2006 chính là việc xuất hiện các nhãn hiệu ĐTDĐ đến từ Thái Lan, họ là i-Mobile và Welcome Mobile với các sản phẩm ĐTDĐ khá đa dạng và lạ mắt.

    Việt Nam có khoảng 20 triệu thuê bao ĐTDĐ

    Năm 2006 đánh dấu thời điểm tất cả các đơn vị được cấp phép khai thác dịch vụ ĐTDĐ đều đã thương mại hóa dịch vụ, hay chính xác hơn, 2 nhà khai thác còn lại là EVN Telecom và Hanoi Telecom đều đã khai trương dịch vụ. Đây cũng là 2 mạng ĐTDĐ sử dụng công nghệ CDMA, EVN Telecom (đầu số 096) dùng công nghệ CDMA 2000-1X EV-DO tần số 450MHz, trong khi đó Hanoi Telecom (đầu số 092) là CDMA 2000 CDMA 2000-1X EV–DO tần số 800MHz. Như vậy, cùng với Mobifone, Vinaphone, S-Fone, Viettel, 2 mạng di động mới đã “lấp” đầy phần còn thiếu của “bản đồ” các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ tại Việt Nam được cấp phép.
    Những chương trình khuyến mãi về giá cước cùng nhiều chính sách cước gây “sốc“ cũng đã diễn ra trong năm 2006. Chưa bao giờ người dùng ĐTDĐ Việt Nam được ưu ái như năm vừa qua. Viettel luôn dẫn đầu với nhiều chương trình khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn, đôi khi đến mức... khó tin, ví dụ gần đây nhất là chương trình “Mừng Giáng Sinh và chào 2007”, khách hàng hòa mạng mới trả sau sẽ được tặng 100% phí hòa mạng, tặng 60.000 đồng/tháng trong tài khoản, liên tục trong 5 tháng kể từ tháng liền kề sau tháng hòa mạng; khách hàng hòa mạng mới trả trước cũng được cộng tiền vào tài khoản và nhân đôi ngày sử dụng cho tất cả các mệnh giá thẻ... Tất nhiên không chỉ Viettel mà tất cả các mạng ĐTDĐ đều đã bỏ ra rất nhiều tiền của để “lôi kéo” khách hàng dùng dịch vụ của họ. Không chỉ có các chương trình khuyến mãi, mà ngày càng có nhiều gói cước cho khách hàng lựa chọn và đi đầu trong việc “sáng tạo” này là S-Fone. Lần đầu tiên người dùng ĐTDĐ theo dạng trả trước không bị giới hạn thời gian nghe khi sử dụng gói Forever hoặc gói Forever Couple của S-Fone; gói Smile lại cho phép thuê bao được miễn phí đến 60 phút gọi nội mạng, đồng thời được giảm 50% cước gọi ngoại mạng trong khoảng thời gian từ 0h00 đến 16h00 hàng ngày, khách hàng chỉ phải trả 1.890 đồng/ngày để duy trì các tiện ích của gói Smile. Tương tự, Hanoi Telecom cũng có chính sách tặng thời gian gọi cho người gọi nội mạng và giảm giá cước cho các cuộc gọi khác mạng... Không thể điểm qua hết các chương trình khuyến mãi và chính sách cước mới được tung ra trong năm 2006, nhưng một điều chắc chắn là các chương trình này đã tạo điều kiện cho rất nhiều người có cơ hội sử dụng ĐTDĐ cũng như tiết kiệm được chi phí liên lạc.

    Các chính sách mới về cước và những chương trình khuyến mãi cũng là một trong những nguyên nhân đẩy số lượng thuê bao ĐTDĐ tăng một cách chóng mặt. Theo số liệu thống kê “lưu hành nội bộ” của một nguồn tin đáng tin cậy mà chúng tôi có được, số thuê bao ĐTDĐ tính đến hết quí III/2006 của Mobifone, Vinaphone, S-Fone, Viettel và EVN Telecom khoảng 15 triệu. Trong khi đó, số liệu dự kiến đến hết năm 2006 mà chúng tôi tổng hợp được từ phía các nhà khai thác mạng lại là một con số khổng lồ khác - khoảng 20 triệu thuê bao! Tuy nhiên, hiện vẫn có tranh cãi về việc mạng thì thông báo số thuê bao đang hoạt động (thuê bao thật), mạng thì lại “khai khống” khi cộng luôn cả thuê bao không còn hoạt động (thuê bao ảo). Trong số 6 nhà khai thác di động hiện nay, Viettel đang xuất sắc dẫn đầu về số thuê bao, bỏ qua cả đàn anh Mobifone và Vinaphone. Cũng cần phải nhắc lại là Vinaphone và Mobifone đã có hơn 10 năm triển khai dịch vụ, trong khi Viettel chỉ mới kỷ niệm 2 năm thành lập. Trong khi đó, đúng như dự đoán, EVN Telecom dù chỉ mới khai thác dịch vụ chưa đầy 1 năm họ đã có thuê bao lên đến gần 1 triệu.

    Khuyến mãi, giảm cước ồ ạt, số lượng thuê bao tăng lên nhanh chóng cũng đi kèm với chất lượng dịch vụ giảm sút, nhất là thoại và tin nhắn SMS; ngoài ra, năm qua cũng có khá nhiều khách hàng của các mạng di động bị tính cước “nhầm”. Trong khi đó, dịch vụ thoại và nhắn tin vẫn là các dịch vụ chủ đạo của toàn bộ ngành ĐTDĐ Việt Nam. Dịch vụ giá trị gia tăng đình đám nhất và được kỳ vọng nhiều là TV Mobile đã được S-Fone cung cấp trong năm 2006, tuy nhiên giá cước vẫn bị coi là quá cao và chưa phổ biến. Trong năm 2006 Viettel cũng nâng cấp hệ thống GSM lên GPRS. Các dịch vụ giá trị gia tăng, nhất là các dịch vụ có liên quan đến nội dung đang bị coi là kém phát triển. Ngược lại các dịch vụ nhắn tin SMS trúng thưởng, tải nội dung... đang phát triển như vũ bão trong năm và được dự báo là sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho các đơn vị cung cấp dịch vụ trong các năm tiếp theo.

    Như vậy tất cả các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ được cấp phép tại Việt Nam đều đã thương mại hóa dịch vụ, cuộc cạnh tranh vốn đã nóng trên thị trường này được dự báo sẽ ngày càng khốc liệt. Dịch vụ ĐTDĐ giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng và các dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp chính là những điều người dùng luôn mong muốn từ các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ trong những năm tiếp theo.

    Nhật Bình

    ID: A0612_98