• Thứ Năm, 17/05/2007 14:10 (GMT+7)

    Thị trường ĐTDĐ Việt Nam: Khuyến mãi để phát triển

    Từ nhà khai thác dịch vụ đến hãng sản xuất ĐTDĐ, từ nhà phân phối chính thức đến nhà bán lẻ đều đã và đang mở các đợt khuyến mãi từ lớn đến nhỏ. Những chương trình này đã giúp nhiều khách hàng tiếp cận ĐTDĐ cũng như tạo điều kiện cho họ sử dụng các dịch vụ tiên tiến.
    Ngành điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam đã và đang tiến hành những đợt khuyến mãi rầm rộ mà không phải ngành nào cũng có được. Từ nhà khai thác dịch vụ (NKTDV) đến các hãng sản xuất ĐTDĐ, từ các nhà phân phối chính thức đến các nhà bán lẻ đều đã và đang mở các đợt khuyến mãi từ lớn đến nhỏ. Những chương trình này đã giúp nhiều khách hàng tiếp cận được với ĐTDĐ, cũng như tạo điều kiện cho họ sử dụng các dịch vụ tiên tiến, đây cũng là xu hướng tích cực đang diễn ra tại Việt Nam.

    Cơ hội rộng mở

    Theo dõi thị trường ĐTDĐ có thể chúng ta vẫn còn nhớ, ngay khi công bố thương mại hóa dịch vụ ĐTDĐ vào tháng 7/2003, S-Fone đã triển khai chương trình khuyến mãi mà ở vào thời điểm đó được coi là chưa từng có với giải đặc biệt là 2 chiếc xe ôtô. Sự kiện này cũng đã mở màn cho hàng loạt các chương trình khuyến mãi của các NKTDV tại VN sau này nhất là khi có thêm Vietel, EVN Telecom và HT Mobile đi vào hoạt động. Các chương trình khuyến mãi thực sự đã giúp nhiều người VN tiếp cận được với ĐTDĐ. Càng về sau này, các NKTDV không chỉ khuyến mãi vào các dịp lễ, Tết như trước đây nữa mà gần như tháng nào cũng có các chương trình khuyến mãi. Theo lãnh đạo của một NKTDV, nếu không khuyến mãi liên tục thì khó lòng mà cạnh tranh được với các NKTDV khác. Các chương trình khuyến mãi cũng làm cho thị trường ĐTDĐ ngày càng trở nên sôi động. Khuyến mãi không chỉ giúp người dùng tiếp cận với dịch vụ thoại và nhắn tin, mà còn giúp cho họ sử dụng được các dịch vụ giá trị gia tăng tiên tiến mà chỉ thời gian trước đây thôi vẫn bị coi là "xa xỉ” như dịch vụ Mobile Internet của S-Fone chẳng hạn.

    Cũng không hiểu vô tình hay hữu ý mà sau sự kiện khuyến mãi "mạnh tay"của S-Fone như đã nói trên, các NKTDV (và cả các nhà bán lẻ hoặc phân phối ĐTDĐ) thường chọn ôtô hoặc xe máy làm các giải thưởng lớn. Ví dụ Vinaphone đã công bố từ tháng 11/2006 đến tháng 1/2007 với giải đặc biệt cho mỗi tháng là 1 chiếc Toyota. Hoặc như mới đây nhất vào đầu tháng 5/2007, MobiFone có chương trình khuyến mãi với 3 giải đặc biệt, mỗi giải 1 xe Mercedes Benz E-200K 2007... Hay như vào năm 2006 Vietel có chương trình khuyến mãi cho khách hàng hoà mạng với cơ hội nhận được giải thưởng là 1 trong số 6 chiếc xe Toyota.

    Tất nhiên cũng phải nhận thấy rõ một điều là nếu các NKTDV ĐTDĐ chỉ để ý đến khuyến mãi mà không chú ý đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì sẽ là lợi bất cập hại, "gậy ông đập lưng ông" khi số lượng người dùng tăng đột biến mà có thể hệ thống cơ sở hạ tầng của họ không đáp ứng được.

    Mua ĐTDĐ là... khuyến mãi

    Đi trước các NKTDV, các nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ ĐTDĐ đã triển khai các chương trình khuyến mãi từ khá lâu, nhưng thời gian gần đây, khuyến mãi được tổ chức có giá trị cao hơn và tần suất nhiều hơn.

    Ở thời điểm hiện nay, khuyến mãi nhiều đến mức cứ hễ mua ĐTDĐ ở các siêu thị bán ĐTDĐ là có khuyến mãi, tất nhiên thường thì phải là hàng được phân phối chính thức. Theo dự đoán của giới kinh doanh, thật khó có thể tưởng tượng là mua ĐTDĐ không có quà tặng khuyến mãi trong thời buổi cạnh tranh "khốc liệt" như hiện nay. Thẻ nhớ gắn ngoài, ví da, thẻ ATM, bao da đựng điện thoại, SIM Card, thẻ cào... hiện là những món hàng được nhiều cửa hàng ĐTDĐ làm quà tặng cho khách hàng. Và khách hàng cũng đánh giá đây là những món quà ý nghĩa hơn nhiều so với vài năm trước, khi mua ĐTDĐ họ thường được tặng áo hoặc mũ có in chi chít những dòng chữ quảng cáo cho nhà sản xuất hay nhà phân phối.

    Ngay tại thời điểm này (cho đến hết ngày 27/5) nếu bạn mua điện thoại Nokia 6030 và Nokia 1600 bạn sẽ được tặng một thẻ cào và được tham gia chương trình khuyến mãi với giải thưởng tổng cộng là 45 xe máy Honda Click với với tổng giải thưởng lên đến 1,2 tỷ đồng. Bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu: Nokia <7 số IMEI cuối> gửi đến số 8113. Tổng đài 8113 sẽ gửi tin nhắn xác nhận khách hàng đã tham gia chương trình. Cứ 10 giờ sáng mỗi ngày, Nokia và các phà phân phối ĐTDĐ Nokia sẽ tổ chức quay số cho tất cả các tin nhắn hợp lệ đã gửi hôm trước (tính từ 0h00 đến 24h00). Sau khi có kết quả, ban tổ chức sẽ gửi tin nhắn và gọi điện thông báo ngay cho người trúng giải và danh sách khách hàng trúng giải sẽ được đăng trên ngay trong ngày.

    Trước đó, trong thời gian từ tháng 12/2006 – tháng 2/2007, Nokia cũng đã có chương trình khuyến mãi đình đám với giải thưởng là gian nội thất hay gian bếp và đồng tiền vàng cho khách hàng mua ĐTDĐ của hãng.

    Giống như trường hợp các NKTDV, nhiều nhà sản xuất và phân phối ĐTDĐ đã có các chương trình khuyến mãi mà giải đặc biệt là xe ôtô. Như trong thời gian từ tháng 1 – tháng 3/2007 vừa qua, nếu bạn mua ĐTDĐ Samsung D900 là bạn đã có cơ hội tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng của nhà phân phối, giải nhất là chiếc ôtô Mercedes Benz.

    Thậm chí không chỉ là NKTDV, nhà phân phối ĐTDĐ mà bất cứ thứ gì liên quan đến ĐTDĐ cũng có các chương trình khuyến mãi, điển hình trong số đó là các dịch vụ liên quan đến tin nhắn như tải hình ảnh, âm thanh, các trò chơi trúng thưởng... Trong tháng 4, khi khai trương chi nhánh tại TP.HCM, dịch vụ phân phối mã cước ĐTDĐ trả trước PayNet đã có chương trình "Nạp trả trước, rước Nokia" áp dụng cho khách hàng mua mã cước di động trả trước của S-Fone, Vinaphone, MobiFone, Vietel, EVN Telecom với hình thức rút thăm trúng thưởng, khách hàng mua mã thẻ cào ĐTDĐ tại các đại ý của PayNet sẽ nhận được 1 phiếu tham dự trúng thưởng ĐTDĐ Nokia.

    Có thể thấy phần nào sự sôi động của thị trường ĐTDĐ VN qua các chương trình khuyến mãi. Đây là xu hướng tốt, có lợi cho người dùng. Xu hướng này sẽ càng tốt hơn nếu các NKTDV đi đôi với khuyến mãi là nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt cho nhu cầu của người dùng.
     

    Thời gian gần đây nhất, sau khi công bố dịch vụ Mobile Internet chạy trên chuẩn EV-DO tốc độ cao, S-Fone đã triển khai chương trình khuyến mãi mà các NKTDV khác có cùng dịch vụ không có được. Ở thời điểm hiện tại, nếu dùng gói cước Data Option (dành cho ĐTDĐ) thì cứ trả 25.000 đồng, 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng, người dùng sẽ được sử dụng lần lượt 35.000 đồng, 100.000 đồng và 400.000 đồng cước phí truy cập Mobile Internet của S-Fone. Trong khi đó, nếu trả 200.000 đồng (gói Data Option) người dùng sẽ được sử dụng 1,5GB dữ liệu/tháng (2 đồng cho 1KB nếu dùng quá 1,5GB); và 400.000 đồng (gói Data Basic), người dùng có thể sử dụng 4GB/tháng (0,5 đồng cho 1KB nếu dùng quá 4GB). Đặc biệt, từ ngày 2/4/2007 đến ngày 31/5/2007 khách hàng khi mua sản phẩm thiết bị kết nối Internet USB Cmotech CCU-550 do S-Fone cung cấp và đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được miễn phí hòa mạng và tặng 50% phí thuê bao tháng của gói Data (tối đa 200.000 đồng) trong vòng 2 tháng tính từ tháng hòa mạng.
    Theo thông tin mới nhất, bắt đầu từ tháng 4/2007, S-Fone tính cước thoại và tin nhắn cho gói cước Data Basic (khi sử dụng các sản phẩm thiết bị kết nối Internet USB/PCMCIA, khách hàng có thể thực hiện việc nhắn tin hay thoại ngay trên máy PC hoặc laptop với các phần mềm tương thích), trong trường hợp này, cước sẽ được tính theo block 6 giây + 1 giây. Giá cước cụ thể là 210 đồng/6 giây đầu và 35 đồng/1 giây tiếp theo. Chế độ giảm cước là 30% cho các cuộc gọi trong thời gian từ 23 giờ đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, từ 5 giờ đến 7 giờ tất cả các ngày. Giảm 30% cho tất cả các cuộc gọi từ 7 giờ đến 23 giờ các ngày lễ và chủ nhật. Như vậy, với việc "cập nhật" chính sách cước mới này. S-Fone đã tạo điều kiện cho khách hàng dùng các gói cước dữ liệu để thực hiện thoại hoặc nhắn tin SMS.

     

    Linh Chi

    ID: A0705_72