• Thứ Hai, 02/06/2008 12:34 (GMT+7)

    Các dịch vụ ĐTDĐ mới: Tìm đường, giải trí và nhiều ứng dụng khác

    Những tín hiệu mới đang cho thấy 2008 là năm người dùng ĐTDĐ tại Việt Nam sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng và ứng dụng cao cấp...

    Những tín hiệu mới đang cho thấy 2008 là năm người dùng tại điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng và ứng dụng cao cấp đang và sẽ được các nhà khai thác dịch vụ và các công ty sản xuất ĐTDĐ triển khai.

    Các dịch vụ dựa trên GPS

        Qualcomm và S-Fone bắt tay triển khai ứng dụng BREW.
     

    Dù được coi là "sinh sau đẻ muộn" so với nhiều ứng dụng tích hợp trong ĐTDĐ nhưng GPS (global potitioning system – hệ thống định vị toàn cầu) lại là một trong những tính năng hữu ích đối với người dùng ngày nay. Với nhiều ứng dụng, không phải trả cước dịch vụ và phụ thuộc vào nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ, các chuyên gia tin rằng, GPS sẽ kết hợp ngày càng "khăng khít" với ĐTDĐ như chức năng chụp ảnh hay chơi nhạc hiện nay vậy. Tại Việt Nam, Nokia, Samsung, HTC... đang bán ra sản phẩm có tích hợp thiết bị GPS. Samsung và HTC đã công bố tặng phần mềm bản đồ số Vietmap cho khách hàng mua sản phẩm tích hợp GPS của họ. Đây là bước đi đột phá bởi lâu nay nhiều người dùng ĐTDĐ có tích hợp GPS nhưng lại không có bản đồ số, khiến họ không mấy mặn mà với GPS. Hiện nay, bản đồ số của Việt Nam chủ yếu được viết cho các sản phẩm chạy hệ điều hành Microsoft Windows Mobile. Samsung cho biết, trong thời gian tới họ sẽ cùng công ty TNHH Ứng Dụng Bản Đồ Việt (Vietmap) phát triển phiên bản dùng cho ĐTDĐ chạy hệ điều hành Symbian.

    Không chỉ có các ứng dụng "truyền thống" như: định vị, định hướng, đo tốc độ, cùng với bản đồ số "dẫn đường" cho người dùng, ngày nay GPS trên nhiều ĐTDĐ cho phép người dùng khi chụp ảnh có thể kèm tọa độ địa lý (Geo-tagging) hay vẽ lộ trình đường đi (3dtracking).

    Game di động N-Gage

    Hiện, Nokia vẫn là nhà sản xuất duy nhất triển khai ứng dụng game chuyên nghiệp trên ĐTDĐ tại Việt Nam. Đầu tháng 4 vừa qua, tại TP.HCM hãng này đã công bố việc tung ra dịch vụ trò chơi di động Nokia N-Gage mới, hỗ trợ các ĐTDĐ Nokia Nseries và các ĐTDĐ sử dụng hệ điều hành S60 3rd Edition như: N81, N81 8GB, N82, N95 và N95 8GB... Thực tế, trước đây N-Gage đã có trên một số model ĐTDĐ dòng N-Gage của Nokia nhưng đến nay N-Gage đã được mở rộng cho nhiều model khác, cho phép nhiều người dùng ĐTDĐ Nokia chơi game N-Gage chứ không chỉ người dùng ĐTDĐ N-Gage. Hiện nay tại Việt Nam, người dùng có thể tải các game N-Gage ưa thích về ĐTDĐ hoặc máy tính tương thích tại www.n-gage.com (chưa có phiên bản hỗ trợ tiếng Việt). Bạn có thể dùng thử (Free Trial) trước khi mua theo hình thức trả tiền qua thẻ tín dụng với giá từ khoảng 6-10 euro/game. Thực tế, hình thức mua game này chưa hấp dẫn lắm đối với người dùng Việt Nam bởi thẻ tín dụng vẫn chưa phổ biến và thói quen mua sắm qua mạng cũng chưa phát triển mạnh. Dù sao, Nokia đang cung cấp 1 nền tảng game di động chuyên nghiệp mà bất cứ ai ưa thích cũng sẽ hưởng ứng. Nokia cũng cho biết, các trò chơi, tính năng và thiết bị tương thích mới sẽ được bổ sung thường xuyên. Đã có 30 trò chơi N-Gage được Nokia công bố, trong đó rất nhiều trò chơi nổi tiếng từ các hãng game nổi tiếng như EA Mobile, Gameloft, THQ Wireless, Vivendi Games Mobile...

    Ứng dụng BREW

    Cuối cùng, điều mong đợi của người dùng và ưa thích CDMA cũng đã tới. Qualcomm và S-Fone đã ký kết thoả thuận trong việc triển khai BREW ((Binary Runtime Environment for Wireless) tại Việt Nam. Người dùng dịch vụ ĐTDĐ của S-Fone có thể sử dụng nhiều ứng dụng và nội dung khác nhau trên ĐTDĐ có tích hợp công nghệ BREW như: TV di động, nhạc theo yêu cầu, thể thao, dịch vụ định vị, giám sát video và các dịch vụ kinh doanh, cũng như các game 3D và tương tác... sau khi kết nối vào hệ thống của nhà khai thác và người dùng phải trả tiền cho các kết nối này. Thực tế, S-Fone đã triển khai 3G tại 5 thành phố nhưng người dùng của S-Fone lại chưa được hưởng lợi gì nhiều từ 3G bởi có quá ít dịch vụ được triển khai.

       

    Tính năng bản đồ số của Vietmap
    • Bản đồ điện tử 64 tỉnh thành Việt Nam với thông tin số nhà, thông tin giao thông (đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường cấm, biển cấm...) được cập nhật liên tục.
    • Cẩm nang tra cứu thông tin du lịch nhanh chóng, chính xác, phong phú và dễ sử dụng.
    • Định vị, tìm đường và hướng dẫn lộ trình bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS
    • Tra cứu địa điểm muốn đến bằng nhiều cách: theo tên đường, địa chỉ, giao lộ hay theo các điểm có sẵn trong danh bạ
    • Tìm lộ trình nhanh nhất hoặc ngắn nhất từ vị trí đang đứng đến địa điểm muốn đến
    • Tự động tìm lại lộ trình trong tình huống đi sai
    • Hình ảnh dẫn đường 2D/3D với giọng nói hướng dẫn bằng tiếng Anh, tiếng Việt
    • Hiển thị hướng quẹo và khoảng cách đến chỗ quẹo
    • Hiển thị khoảng cách tới điểm đến và dự tính thời gian tới điểm đến
    • Giao diện tiếng Việt và tiếng Anh

     

    Theo S-Fone, dự kiến trong quý 3 năm 2008 các dịch vụ đầu tiên dựa trên nền tảng BREW sẽ được triển khai như: giải trí (nhạc, hình nền...); thông tin liên lạc (mail Yahoo/MNS, tích hợp giao diện chat như Yahoo/MSN/AOL/Skype); tra cứu thông tin (tin tức, dịch vụ tìm đường, thông báo điểm kẹt xe...); giáo dục (từ điển tiếng Anh, các chương trình giảng dạy trực tuyến).

    Liên quan đến BREW, ông Hoàng Ngọc Diệp, giám đốc cao cấp Qualcomm tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết thêm một số thông tin khá thú vị. Ông Diệp cho biết, Qualcomm có hàng loạt hoạt động hỗ trợ S-Fone trong việc đưa BREW vào Việt Nam, từ chọn và giới thiệu máy đầu cuối hỗ trợ BREW, hỗ trợ cộng đồng CNTT trong nước tự phát triển các ứng dụng BREW, test các ứng dụng này và ngay cả hỗ trợ việc thúc đẩy thị trường sử dụng các ứng dụng này.

    Tuy cần có thêm thời gian để kiện toàn các yêu cầu về pháp lý, hạ tầng cơ sở mạng truyền dẫn... nhưng nếu nhìn từ góc độ toàn diện và tích cực thì việc S-Fone triển khai ứng dụng di động với sự tham gia năng động của cộng đồng CNTT trong nước và hỗ trợ từ phía Qualcomm nhất định sẽ mang lại hiệu quả to lớn, có thể gần giống với KDDI đã sử dụng BREW để đưa các ứng dụng di động tới thị trường Nhật Bản hơn 5 năm qua.

    Tuy nhiên, cần phải thấy rằng các dịch vụ BREW có được triển khai thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề, ví dụ như thiết bị đầu cuối có phong phú hay không, giá cước dịch vụ như thế nào?... Bởi thực tế cho thấy, S-Fone cũng đã triển khai dịch vụ giải trí khá cao cấp dựa trên 3G như Mobile TV nhưng đã không thành công xét trên số lượng người dùng, bởi giá cước bị đánh giá là hơi cao và có duy nhất 1 model sử dụng được dịch vụ này.

    Nhật Bình

    ID: A0805_101