• Thứ Sáu, 26/03/2010 10:44 (GMT+7)

    Ứng dụng cho di động - Con gà đẻ trứng vàng

    Hoa Thiếu Ca
    Theo In-Stat, thị trường ứng dụng dành cho di động đã trở thành cỗ máy in tiền cho các nhà cung cấp như Apple, tuy nhiên chúng cũng giúp các nhà phát triển tăng tính cạnh tranh để tạo ra lợi nhuận.

    Theo báo cáo vừa được In-Stat công bố ngày 24/3/2010, người dùng thiết bị di động (TBDĐ) đang có xu hướng tải về ngày càng nhiều các ứng dụng khi họ hiểu rõ khả năng lưu trữ của TBDĐ mà mình đang sử dụng "bao la" như thế nào. Nhờ thiết lập được các tiêu chuẩn cho ứng dụng di động, Apple và dịch vụ App Store của hãng này đang đón nhận những thành công rực rỡ, mà cụ thể là người dùng iPhone và iPod Touch tải về các ứng dụng nhiều gấp 2,4 lần so với người dùng các dòng smartphone khác.

    Nokia N900 - cho phép người dùng tải về các ứng dụng từ Ovi Store.
    Theo In-Stat, một cuộc chiến về giá các ứng dụng đang nổ ra và điều này làm cho lợi nhuận của các hãng giảm xuống, hay thậm chí gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Không quá ngạc nhiên, cũng theo báo cáo của In-Stat, các ứng dụng miễn phí luôn được người dùng tải về nhiều nhất, trong đó thông dụng nhất bản đồ, công cụ hướng dẫn đường đi, trò chơi, tin tức, ứng dụng kết nối mạng xã hội. Tuy nhiên, In-Stat cũng lưu ý đến nhu cầu tải về và sử dụng các ứng dụng, theo đó người dùng thường tải về một ứng dụng, đặc biệt nếu ứng dụng đó miễn phí, và sau đó xoá đi nếu cảm thấy ứng dụng không còn mang lại lợi ích hay hứng thú. 

    Khảo sát của In-Stat cũng chỉ ra rằng, ứng dụng mạng xã hội và tiện ích dành cho smartphone có tuổi thọ lâu nhất, với tỷ lệ sử dụng trên mức trung bình và xoá dưới mức trung bình. Trò chơi cũng là những nội dung tải về thông dụng nhưng cũng thường xuyên bị người dùng xoá bỏ.

    Ngoài ra, giá cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của một ứng dụng di động. In-Stat chỉ ra rằng 1 USD (~20.000 đồng),  5 USD (~100.000 đồng) và 10 USD (~200.000 đồng) dường như là những mức giá "trần" và để có được sự cạnh tranh trong một thị trường "hẹp" như hiện nay, In-Stat khuyến nghị các hãng sản xuất, nhà phát triển nên cung cấp ứng dụng với giá thấp hơn 3 mức giá kể trên.

    Được biết, để có được báo cáo này, In-Stat đã khảo sát trên 500 khách hàng tại Mỹ trong thời gian tháng 10/2009, đồng thời tiến hành phỏng vấn các hãng sản xuất smartphone và các nhà cung cấp ứng dụng di động. Ngoài ra, In-Stat cũng tham khảo số liệu từ các hãng truyền thông và nhiều nguồn tin cậy khác.

    Nguồn: CNET, 25/3/2010