• Thứ Tư, 01/12/2010 06:55 (GMT+7)

    Cơn sốt máy tính bảng

    V.Lê (tổng hợp)
    Nếu 2008 là năm của netbook, 2009 là năm của Android, thì 2010 được biết đến là năm của máy tính bảng (MTB).

    Cách đây 10 năm, Microsoft đã tuyên bố ý tưởng về việc sản xuất MTB. Và khi sở hữu trong tay chiếc MTB đầu tiên vào năm 2003, chiếc Acer C300, nhiều người nói rằng, họ không còn quay trở lại với những chiếc laptop nữa. Tuy nhiên, phải đến tận đầu năm 2010, “cơn sốt” MTB mới bắt đầu bằng việc các nhà sản xuất rầm rộ cho ra đời hàng loạt các sản phẩm khác nhau.

    Năm 2010, máy tính bảng rầm rộ xuất quân (ảnh minh hoạ)

    Có thể nói, sự kiện CES 2010 (Triển lãm Điện tử Tiêu Dùng 2010) diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) hồi tháng 1/2010 là mốc quan trọng nhất, trong đó, sự xuất hiện của những chiếc MTB chính là điểm nhấn mà hầu như những hãng điện tử danh tiếng nhất đều muốn nhắm tới. Tại sự kiện này, ít nhất đã có 10 chiếc MTB đến từ các hãng công nghệ nổi tiếng như Apple, Samsung, HP, Dell, Archos… được giới thiệu ra thị trường. Nếu nhìn lại bức tranh MTB trong năm qua, chắc chắn đã có nhiều hơn 10 mẫu MTB được đưa đến tay người sử dụng.

    Nhà sản xuất “ra quân”

    Theo thống kê chính thức từ công ty ARM chuyên thiết kế chip (có trụ sở chính ở Anh), số lượng mẫu MTB ra mắt trong năm 2010 đã ở con số 50 từ nhiều hãng khác nhau. Cơn “sốt” MTB bắt đầu từ những ngày đầu tháng 4, khi Apple bán ra chiếc iPad đầu tiên của hãng. Thời điểm iPad hé lộ hình ảnh vào tháng 1/2010 cũng là lúc các đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới liên tiếp được gửi đến Apple, mặc dù họ sẽ phải chờ thêm gần 3 tháng mới được tận tay cầm sản phẩm. Một tháng sau đó, Apple lại cho phiên bản iPad 3G trình làng.

    Hãng Research in Motion (RIM) - nhà sản xuất điện thoại Blackberry, ngày 27/9/2010 đã giới thiệu dòng MTB màn hình cảm biến 7 inch (17,78 cm) có tên gọi PlayBook với mục đích hướng tới các khách hàng là doanh nhân. PlayBook được xem là một sản phẩm thách thức iPad, tuy nhiên, phải đến đầu năm 2011 thì sản phẩm này mới chính thức được bán ra.

    Tiếp đó là HP. Sau hàng loạt tin đồn và hé lộ hình ảnh, HP cũng ra mắt chiếc MTB chạy Windows 7 của mình mang tên Slate 500. Song song với đó, hãng điện tử đến từ Hàn Quốc LG cũng chen chân trên thị trường với việc ra mắt MTB 7 inch có tên gọi E-Note H1000B, chạy Windows 7 với vi xử lý Atom và ổ cứng thể rắn SSD kèm theo.

    Tuy chậm chân, nhưng hãng Archos, nơi từng được biết đến với các thiết bị chơi game, nghe nhạc di động, cũng không bỏ qua cơ hội ghi tên mình vào danh mục các nhà sản xuất. Ra mắt vào đầu tháng 11/2010, MTB của Archos khá bình thường với giá tương đối “mềm” là 279 USD, hoặc 350 với tuỳ chọn ổ cứng 250 GB dạng cơ.

    Được mong đợi nhất trong quý 4/2010 là sự xuất hiện của Samsung Galaxy Tab. Đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 11/2010, đây là mẫu máy hội tụ các chức năng smartphone và MTXT.

    Và sắp tới, thậm chí hãng điện thoại danh tiếng Phần Lan Nokia cũng không chịu kém cạnh khi "rục rịch" cho ra mắt MTB với cái tên Z500. Theo những hình ảnh và clip để lộ, chiếc MTB này sẽ chạy trên nền hệ điều hành MeeGo, sử dụng bộ xử lý nền tảng ARM, màn hình cảm ứng 7 hoặc 9 inch (22,86 cm). MTB của Nokia sản xuất sẽ tung ra vào mùa Giáng Sinh đang tới.

    Người dùng chào đón

    Archos 9
    Theo công ty chuyên nghiên cứu thị trường Deloitte, nhiều nhà sản xuất máy tính dự tính, số lượng MTB bán ra trong năm nay sẽ vào khoảng gần 10 triệu chiếc. Nhưng trong tương lai xa hơn, tính đến năm 2015 sẽ có khoảng 57 triệu chiếc được chuyển tới tay người sử dụng. Đình đám nhất năm 2010 có lẽ vẫn là Apple iPad. Theo thông tin từ Apple, ngay trong ngày chiếc iPhone được giới thiệu vào cuối tháng 1/2010, đã có 120.000 chiếc iPad được đặt hàng. Chưa đầy một tuần sau sau, 12.000 chiếc iPad được đặt hàng mỗi ngày. Trong tuần kế tiếp, mỗi ngày Apple nhận được đơn đặt mua 7.000 chiếc iPad.

    Những vị khách hàng này sẵn sàng chờ để có thể “rinh" về iPad. Và điều này được chứng minh khi ngay trong ngày bán ra đầu tiên, iPad đã đạt kỷ lục về số bán với 300.000 chiếc. Theo Cnet, Apple đã bán được 3 triệu chiếc iPad trong 80 ngày đầu, nhiều gấp 3 lần doanh số iPhone thời điểm ra mắt lần đầu năm 2007. Với những con số ấn tượng này, iPad hiện dẫn đầu thị trường MTB và theo dự báo của công ty nghiên cứu sản phẩm In-Stat Mỹ, doanh số iPad năm sau gấp đôi năm trước trong 4 năm tới.

    Tại Việt Nam, trước khi iPad được nhập về chính thức, nhiều cá nhân cũng đặt hàng và chờ “ship” iPad từ Mỹ về thông qua một số diễn đàn và các website bán hàng qua mạng. iPad được đặt mua trước nhiều nhất là phiên bản WiFi 16 GB  với giá bình quân xấp xỉ 700 USD (13,7 triệu đồng) và thời gian dự kiến có hàng về Việt Nam cũng phải sau thời điểm đặt hàng ít nhất là 3 tuần. Theo Ebay.vn, số lượng khách hàng muốn sở hữu những chiếc MTB này thời kỳ đầu vô cùng lớn, nhất là khi nhà cung cấp và đại lý phân phối chưa thể nhập hàng về.

    Tuy không thấm vào đâu so với những gì mà iPad làm được, nhưng hãng điện tử Samsung cũng mang về nhà những con số ấn tượng với sản phẩm MTB mới của họ: 600.000 chiếc chỉ trong vòng 1 tháng từ khi bắt đầu tung sản phẩm này ra thị trường. Riêng tại thị trường nội địa, số lượng Galaxy Tab được bán hết ngay trong tuần đầu tiên là 30.000 chiếc. Hiện nay, sản phẩm của hãng điện tử Hàn Quốc đang có mặt tại 30 quốc gia trên thế giới. “Chúng tôi tin rằng MTB sẽ chiếm một thị phần thậm chí còn lớn hơn nữa trong năm tới. Từ nay đến hết tháng 12/2010, chúng tôi sẽ bán ra khoảng 1 triệu chiếc nữa”, một đại diện của Samsung cho biết.

    Cơn sốt sẽ không dừng lại

    Trào lưu MTB vẫn sẽ còn bùng phát trong năm tới khi mà các hãng sản xuất chưa hề có ý định dừng lại. Đó là nhận định của Mark Halloren, Chủ tịch Công ty Xplore Technologies chuyên gia công phần thô cho các hãng sản xuất MTB tại Mỹ. Các nhà sản xuất lớn cho ra loạt sản phẩm thế hệ sau của họ. Còn các nhà sản xuất nhỏ cũng tranh thủ vào cuộc để tạo ra các sản phẩm MTB của riêng mình với mức giá cạnh tranh.

    HP WebOS tablet.
    Chẳng hạn, ZTE, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và mạng của Trung Quốc, đã tiết lộ ý định sẽ tham gia vào thị trường máy tính, đặc biệt là MTB toàn cầu vào năm tới. Công ty này cho rằng, trong năm 2011, họ sẽ tung ra thị trường 6 chiếc MTB với công nghệ mới nhất của họ. Mới đây, ZTE cũng đã giới thiệu trên thị trường một mẫu MTB có tên gọi là Light với màn hình 7 inch cảm ứng và sử dụng hệ điều hành Android 3G trong triển lãm tại Bắc Kinh... Trong khi đó, Lenovo sẽ tuyên bố ra mắt MTB có tên LePad vào năm 2011.

    Và dường như vẫn là chưa đủ cho HP. Vừa ra mắt HP Slate, hãng này đã đưa ngay ra mục tiêu mới trong quý 1/2011 về một chiếc MTB có tên WebOS tablet. Chưa công bố chính thức những thông số kỹ thuật cho sản phẩm này nhưng có thể WebOS sẽ được trang bị màn hình 7 inch (17,78 cm) - 10 inch (25,4 cm) và bộ xử lý ARM Cortex A9 CPU.

    Trong khi đó, vừa ra mắt MTB Dell Streak với màn hình 5 inch (12,7 cm) nhưng Dell vẫn không từ bỏ tham vọng của họ và tuyên bố sẽ cho ra mắt sản phẩm Dell có màn hình 10 inch trong năm 2011 tới đây. Theo lời Chủ tịch của Dell, ông Steve Felice, những phản hồi từ phía khách hàng là rất tích cực, vì thế công ty này không ngần ngại khi mở rộng chiến lược phát triển smart phone và MTB. Ông này cũng nói Google Android vận hành khá tốt ở MTB của Dell, tuy nhiên, thế hệ tiếp theo của hệ điều hành Windows 7 cũng sẽ được nâng cấp và tương thích tốt hơn nữa với Tablet PC. "Nhu vầu về những chiếc MTB chạy trên nền Windows luôn lớn. người dùng muốn sử dụng các phần mềm văn phòng, đó là lúc Windows 8 có thể phát huy tác dụng".

    13 mẫu MTB cạnh tranh với Apple iPad
    + Samsung Galaxy Tab
    + Dell Streak
    + Archos Android
    + Notion Ink Adam
    + Asus' Eee Pads
    + ExoPC Slate
    + Cius
    + WeTab
    + MotionComputing J3500
    + ViewPad 100
    + HP Hurricane
    + RIM BlackPad
    + Toshiba Folio 100

    Thành công trên thị trường ngay từ khi mới ra mắt, Apple iPad vẫn đang là sản phẩm được người tiêu dùng kỳ vọng nhiều. Nhưng theo kế hoạch của Apple, chỉ nửa năm nữa thôi, họ sẽ cho ra iPad thế hệ tiếp theo với những cải tiến về kiểu dáng. Chiếc iPad thế hệ mới sẽ mỏng hơn, nhẹ hơn, mặc dù kích cỡ màn hình 9,7 inch (24,638 cm) vẫn được duy trì.

    Tại Việt Nam, theo nhận định của một số chuyên gia phân tích thị trường, cơn sốt MTB mới chỉ dừng lại ở mức trào lưu của một bộ phận những người dùng ưa công nghệ mới và có khả năng kinh tế. Số còn lại hầu như vẫn đang nín thở chờ thị trường bớt nhiệt hoặc sự ra đời của những chiếc MTB có giá cạnh tranh hơn. Đó chính là lý do khiến các nhà phân phối máy tính trong nước khá thận trọng trong việc phát triển mạnh kinh doanh MTB trong năm nay.

    Thế nhưng, trái với những đơn vị kinh doanh phân phối, các nhà sản xuất Việt Nam lại nhập cuộc. Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) cũng giới thiệu về mắt sản phẩm MTB đầu tiên của mình và dự tính sẽ tung sản phẩm ra thị trường vào cuối năm. Dự kiến máy tính bảng Hanel Pad sẽ được bán với giá xấp xỉ 10 triệu đồng/chiếc. Mức giá dự kiến này, nếu so với các sản phẩm máy tính bảng của các thương hiệu quốc tế đang có mặt trên thị trường Việt Nam như iPad, Samsung Galaxy Tab thì cạnh tranh hơn nhiều. Bên cạnh đó là Công ty máy tính CMS (thuộc Tập đoàn công nghệ CMC) dự kiến trong tháng 12 hoặc chậm nhất là sang quý 1/2011, cũng sẽ đưa sản phẩm MTB của họ ra thị trường. Có vẻ như xu thế về việc cho ra những chiếc MTB có giá cạnh tranh hơn sẽ vô cùng hấp dẫn trong năm tới.