• Thứ Ba, 02/08/2011 19:55 (GMT+7)

    Nokia và 900 nhãn hiệu điện thoại mới!

    NND
    Nokia đã thay đổi chương trình nhận diện thương hiệu, tạo ra tới 900 nhãn hiệu "xài dần". Phần lớn người dùng cho rằng kiểu nhãn cũ dễ nhận biết hơn, và rằng nhiều mẫu máy không phải là điều đảm bảo thành công.

    Nokia đã tuyên bố thay đổi hệ thống nhận diện các thiết bị di động của mình. Từ nay, trong tên gọi sau thương hiệu sẽ không còn các chữ cái mà chỉ còn dãy 3 chữ số, từ 100 đến 999. Trang blog chính thức của Công ty thông báo như vậy. Thông báo này xuất hiện ngay sau khi Công ty giới thiệu ra thị trường chiếc Nokia 500, một smartphone mới trên nền Symbian và là thiết bị đầu tiên của Nokia sử dụng tên gọi theo chương trình nhận diện thương hiệu mới.

    Chữ số đầu tiên trong chuỗi số cho biết giá trị của thiết bị và các chức năng: Số càng lớn, cả hai thông số này càng cao. Các chữ số thứ hai và thứ ba sẽ tạo nên dấu hiệu nhận biết riêng của mỗi model trong chuỗi sản phẩm. Nghĩa là, Nokia có thể sản xuất tới 100 model trước khi cần phải thay đổi nhãn hiệu. Như vậy, Nokia 500 là model đầu tiên của dòng 5** - có giá trị và chức năng trung bình.

    Những đặc tính kỹ thuật của Nokia 500 cho phép hiểu được một cách tương đối chính xác về những thiết bị ở đầu hay cuối dãy 5** mà Nokia sẽ tung ra thị trường. Nokia 500 được trang bị màn hình cảm ứng 3,2 inch và bộ xử lý 1GHz, Bộ nhớ Flash 2GB, hỗ trợ Wi-Fi, Bluetooth, GPS, lỗ cắm tai nghe chuẩn và chạy hệ điều hành Symbian. Giá chưa thuế của Nokia 500 là 150 euro (~4.345.000 đồng).

    Nokia 500, chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Nokia (Nguồn: nokia.com)
    Trước thời điểm này, Nokia có một danh mục sản phẩm sử dụng ký hiệu chữ cái la-tinh như C (thiết bị giá thấp), X (các model cho giới trẻ), E (dành cho doanh nhân) và N (thiết bị đa phương tiện công nghệ cao và mức giá cao). Nokia cho rằng, về phương diện chức năng, những khả năng các của thiết bị ngày nay sẽ đan chéo nhau đến mức đậm đặc. Cho nên, giới hạn khoanh vùng chúng bằng lĩnh vực sử dụng như nêu trên trở thành chuyện vô nghĩa. Chẳng hạn, một người dùng có thể sử dụng E7 để giải trí, còn người khác lại dùng X7 để làm việc...

    Ngoài ra, Nokia tin chắc rằng người dùng dễ nhớ các con số hơn so với tổ hợp ký hiệu số và chữ cái. Ví dụ, model Nokia 890 (hiện chưa xuất hiện) sẽ cung cấp các tính năng gần gũi với các thiết bị hàng đầu nhưng cũng kéo theo nó một cái giá tương ứng. Nếu giá đó là quá cao với người mua thì họ có thể tuỳ theo túi tiền mà chọn dòng thấp hơn như 790, là thiết bị có tính năng gần với dòng 890 mà giá thì rẻ hơn...

    Chương trình nhận diện thương hiệu mới của Nokia không gây hứng thú với đa số người dùng. Trong các phản hồi của họ trên blog của Nokia, người đọc lưu ý rằng kiểu nhãn hiệu mới sẽ gây nhầm lẫn nhiều hơn so với các nhãn hiệu cũ. Nếu như Nokia quyết định bỏ chữ cái để chỉ dùng chữ số để đánh dấu điện thoại thì người mua bình dân sẽ chẳng dễ phân biệt được, vì sự khác nhau giữa các model có khi chỉ là một chữ số, và đơn giản là họ sẽ bỏ qua nó.

    Nhiều người cho rằng chương trình nhận diện thương hiệu mới của Nokia nói chung cho thấy rằng: Công ty đang chuyển động chệch hướng. Đặc biệt, sự quá đa dạng của các sản phẩm hàng hoá (hệ thống này chứa tới 900 đơn vị sản phẩm khác nhau) không phải là sự đảm bảo cho thành công. Ví dụ, Apple với 5 - 6 dạng sản phẩm iPhone trên kệ, đã trở thành người dẫn đầu thế giới về smartphone. Và, Apple đạt được điều đó chỉ sau 4 năm!

    Theo số liệu của IDC, trong quý 2/2011, lượng cung của Nokia giảm 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của nhà cung cấp này trên thị trường điện thoại di động đã giảm từ 33,8% xuống còn 24,2%. Đến cuối năm 2011, Nokia đang chuẩn bị bán các smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Windows Phone 7. Xét mọi phương diện, những thiết bị mới của Nokia sẽ bị "phân mảng" theo model mặc dù trước kia với chúng có thể dễ dàng phân biệt từng dòng riêng biệt và người dùng có thể lựa chọn dễ dàng hơn.

    Nguồn: CNews.ru, 2/8/2011