• Thứ Sáu, 28/10/2011 11:20 (GMT+7)

    Nokia phải "dời núi" để vực dậy mảng smartphone

    NND
    Nokia phải dời cả núi cản ngại để vực dậy ngành kinh doanh smartphone của mình. Theo các chuyên gia, tập đoàn này phải thuyết phục được khách hàng về những ưu điểm của Windows Phone.

    Việc chuẩn bị các thiết bị chạy Windows Phone để đưa ra giới thiệu tại Hội nghị Nokia World tự thân nó đã là thành tựu to lớn của Nokia, nhưng công ty này vẫn phải khắc phục hàng núi chướng ngại vật để vực dậy ngành kinh doanh smartphone của mình, theo các chuyên gia.

    Nokia đã giới thiệu các thiết bị Lumia 800 và 710 và việc bán chúng ra thị trường đã được lần lượt lên kế hoạch cho tháng 11 và tháng cuối năm. Stephen Elop, CEO của Nokia một năm về trước bắt đầu nắm quyền ở Nokia tuyên bố hồi tháng 2 rằng Windows Phone sẽ trở thành hệ điều hành chính cho các smartphone của Tập đoàn.

    Các nhà phân tích đánh giá cao việc Nokia có thể xuất xưởng điện thoại thông minh chạy Windows Phone từ con số không sau chỉ tám tháng.
    "Tôi kinh ngạc hơn cả trước việc Nokia có thể chuẩn bị để xuất xưởng 2 smartphone bắt đầu từ con số không sau chỉ tám tháng", Ben Wood, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường của CCS Insight nói.

    Nhà phân tích của IDG Fransisco Jeronimo cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về tốc độ nhanh chóng trong việc chế tạo 2 smartphone mới của Nokia và còn hứa hẹn những thứ mới hơn sau đó. "Thường nhà sản xuất smartphone không chuyển đổi sang hệ điều hành hoàn toàn mới một cách đơn giản như vậy", ông nói.

    Có khả năng, nhiều người không nhớ rằng đúng một năm trước, nội bộ Nokia có biến động, theo Wood: "Lãnh đạo mảng kinh doanh smartphone Anssi Vanokky từ chức và Elop trở thành CEO của Nokia. Nhưng, nếu khi đó không có ai hình dung được Elop sẽ đưa Nokia đi đâu thì bây giờ, câu chuyện đã khác rồi". Công ty đã trở lại được xuất phát điểm nhưng hiện thời, họ còn phải làm hàng núi việc để vực dậy mảng kinh doanh smartphone, nhà phân tích này nói. Để đạt được thành tích, Nokia phải vực dậy thương hiệu của mình và tạo cho người dùng sự thích thú với nền tảng Windows Phone, Wood nói.

    "Nhiều người mua Windows Phone tiềm năng đã bỏ tiền mua smartphone Android hoặc là iPhone và lệ thuộc ở mức độ nào đó vào các nền tảng này", theo nhà phân tích Nick Dillon của Ovum. Những người dùng này đã tinh thông những đặc điểm trên giao diện của smartphone của họ và có thể đã trả tiền cho các ứng dụng. "Bây giờ, Nokia phải thuyết phục họ thực hiện bước chuyển sang nền tảng thay thế không quen biết với họ", nhà phân tích bổ sung.

    Thêm vào đó, khi mà người mua bước vào cửa hiệu tìm mua thiết bị mới, các iPhone hay smartphone Android hào nhoáng trên quầy kệ sẽ đập ngay vào mắt họ. "Khó nhất với Nokia là làm sao cho người tiêu dùng khi mua điện thoại thông minh phải nghĩ ngay đến Windows Phone", Jeronimo nói.

    Yếu tố quan trọng trong chiến lược vực dậy Nokia là các điểm nhấn làm cho smartphone của họ trở nên khác biệt. Tại Nokia World kỳ này, kiểu dáng của các smartphone mới, ứng dụng dẫn đường Nokia Drive, các dịch vụ tải nhạc và dịch vụ tin tức thể thao liên kết với kênh truyền hình ESPN chính là những khác biệt đó.

    "Hiện tại thì đó là Windows Phone bình thường với một số bổ sung - Wood nói - Sau một năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến thành quả của việc hợp tác Nokia - Microsoft. Và, khi đó có thể nói đến một giai đoạn phát triển mới".

    Hiện tại, vấn đề người dùng sẽ chọn smartphone Nokia hay không vẫn còn để ngỏ. Samsung có thiết bị không tồi chạy Windows Phone và HTC cũng vậy, theo nhà phân tích Jack Gold của J.Gold Associates. Ông hi vọng rằng Nokia sẽ nói chi tiết hơn về kế hoạch của họ tại thị trường Bắc Mỹ cũng như về chiến lược công nghệ hướng tới doanh nghiệp. Trong khi đó, các đại diện của Nokia thì chỉ thông báo rằng ở Mỹ, các smartphone Windows Phone sẽ được bán từ đầu năm 2012 và rằng Công ty sẽ cung cấp tại thị trường này một bộ sưu tập lớn các sản phẩm mới.

    Nguồn: IDG News Service Nga, 27/10/2011