• Thứ Năm, 03/11/2011 23:05 (GMT+7)

    iPad so với tất cả

    PHT
    Máy tính bảng Android được dự kiến sẽ chiếm thế thượng phong, nhưng hiện tại iPad của Apple vẫn đang áp đặt cuộc chơi, ngay cả trong doanh nghiệp.

    Đã có nhiều máy tính bảng được đưa ra để so sánh với iPad, kiểu như "iPad so với Motorola Xoom", "iPad so với Samsung Galaxy Tab 10.1”… Nhưng thực sự cho đến nay vẫn là "iPad so với tất cả".

    Và thị trường đã ghi nhận một số kẻ bại trận. HP đã “đầu hàng” khi tuyên bố chấm dứt việc sản xuất các thiết bị chạy webOS, trong đó có máy tính bảng TouchPad mới phát hành được một tháng (vào Hè vừa qua); và hơn một tỷ USD chi ra để mua Palm nhằm có được webOS đã bay theo gió. PlayBook của RIM cũng chả đem lại điều gì ấn tượng cho các nhà phê bình cũng như người dùng cuối, mới đây đã phải giở "chiêu" mua hai tặng thêm một. Và các máy tính bảng Android thì sao?

    Dường như không ai có thể biết doanh số bán ra thực sự là bao nhiêu kể từ khi những máy tính bảng Android đầu tiên bắt đầu xuất hiện trong năm 2010 và đặc biệt là năm nay sau khi Google phát hành phiên bản Android 3.0 (còn gọi là Honeycomb) được tối ưu hóa cho máy tính bảng. Hồi đầu tháng 10, Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics thông báo, trong quý gần đây nhất, 4,5 triệu máy tính bảng Android đã được xuất xưởng (chưa hẳn đã đến tay người sử dụng). Con số này được tính không phân biệt phiên bản nào của hệ điều hành Android và bao gồm cả các thiết bị e-reader như Kindle của Amazon. Tuy nhiên, Kevin Tofel của GigaOm khi xem báo cáo này, bằng cách tính riêng của mình, cho rằng trong số đó có khoảng 3,4 triệu máy tính bảng Android 3.0.

    iPad 2 của Apple được nhiều nhà phân tích đánh giá là một đối thủ xuất sắc, cả trong doanh nghiệp. với từng yêu cầu cụ thể của các doanh nghiệp, iPad luôn bắt kịp nhanh chóng so với các đối thủ. Ví dụ, GammaTech Durabook U12C là một máy tính bảng lai MTXT dạng “nồi đồng cối đá”, chạy phiên bản Windows 7 được tùy biến thích hợp. Máy có thể chịu được va đập, rơi, ướt nước, và nhiệt độ cao. Nhưng máy quá nặng với 2,5 kg, và mức giá khá “chát”, trên 1.400 USD. Chiếc máy tính bảng Fujitsu Stylistic Q550 chạy Windows 7 cũng được một số chuyên gia đánh giá cao. Máy có màn hình 10-inch chống lóa, mạnh mẽ với chip Intel Atom, nhưng giá hơi cao: 729 USD cho model 32GB, và 849 USD cho model 64GB.

    Ngay cả những máy tính bảng được các chuyên gia thử nghiệm đánh giá cao như Motorola Xoom cũng gặp khó. Hồi tháng 7, Motorola cho biết đã bán được 400.000 Xoom; trong khi Apple đã bán được tới 9,25 triệu iPad trong cùng thời gian.

    iPad đã quá thành công, đặc biệt và đáng kinh ngạc là cả trong khối doanh nghiệp. Theo Apple thì có trên 90% doanh nghiệp có tên trong danh sách Fortune 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ) đang triển khai hoặc triển khai thử nghiệm máy tính bảng của hãng.

    Theo những nghiên cứu của Network World, những yếu tố nổi trội của iPad không phải là các tính năng kỹ thuật như CPU, bộ nhớ RAM và lưu trữ, mà là trải nghiệm với sự kết hợp của màn hình 9,7-inch, giao diện cảm ứng kết hợp với trình duyệt web Safari, khả năng bật lên liền và không bao giờ phải lo lắng về thời lượng pin.

    iPad đang được nhiều doanh nghiệp ưu ái. Ví dụ như tại MicroStrategy, một nhà cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp thông minh (BI), iPad thay đổi hẳn phong cách làm việc của mọi người và cách thức họ cộng tác cùng nhau.

    Khoảng 2.300 nhân viên của công ty này được trang bị máy tính bảng của Apple, phần lớn là iPad 2, và nhiều người còn có thêm một chiếc iPhone 4. Máy tính bảng ở đây truy cập được vào một số ứng dụng Web vốn được tạo cho MTXT, cũng như vào dữ liệu kinh doanh hiện tại thông qua bộ phần mềm BI MicroStrategy, và tới nhiều tài liệu định dạng PDF đang ngày càng nhiều lên, và xem hoặc trình chiếu các video của công ty. Công ty đang tạo ra một nhóm mở rộng các ứng dụng iOS dùng trong nội bộ cho các máy tính bảng, bao gồm việc cho phép nhân viên và các cấp quản lý nhanh chóng tạo và phê duyệt các báo cáo, rút ngắn thời gian đề xuất nội bộ và các nhiệm vụ khác.

    Trong mọi trường hợp, iPad đều tỏ ra dễ sử dụng nhờ kích thước phù hợp và trọng lượng nhẹ của nó, cùng với thời lượng pin dài. Những yếu tố này khiến mọi đối tượng sử dụng đều cảm thấy dễ dàng kết nối để truy cập dữ liệu và sử dụng các nguồn tài nguyên cũng như dịch vụ.

    Nhiều đối thủ đã chật vật bắt chước kinh nghiệm đó. "iOS của Apple cung cấp giao diện hết sức nhất quán, thậm chí cả với nhiều ứng dụng của bên thứ ba, trong khi Android vẫn là một mớ hỗn độn với đủ loại phong cách không những nhàm chán mà thậm chí nhiều khi còn khó hiểu cho một người sử dụng bình thường", theo đánh giá của Geoff Duncan trong một bài viết mới đây về thị trường máy tính bảng trên trang DigitalTrends.com. "Trong ngắn hạn, iOS đã được chỉnh cho phù hợp với iPad ngay khi mới phát hành, nhưng với Android 3.0, Google đã phải vật lộn để “gọt chân cho vừa giày” khi “chế” lại hệ điều hành cho smartphone để phù hợp với máy tính bảng, và vẫn còn nhiều chi tiết chưa ổn".

    Tuy nhiên, sau những thất bại và cả thất vọng, các đối thủ của Apple có thể bắt đầu tìm thấy bàn chân của họ. Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Informa Telecoms & Media đã dự báo thị trường máy tính bảng sẽ tăng mạnh từ dưới 20 triệu sản phẩm trong năm 2010 lên hơn 230 triệu vào năm 2015; và các thiết bị Android tốt và rẻ hơn hiện tại sẽ đạt con số 87 triệu trong năm đó, chỉ thấp hơn so với dự kiến 90 triệu iPad. Máy tính bảng Kindle Fire 7-inch của Amazon sẽ thắng lợi nhờ giá tốt và các dịch vụ tích hợp. Những đối thủ của iPad đang ngày càng mỏng và nhẹ hơn, hiệu năng cao hơn và giá cả phải chăng hơn.

    Tuy nhiên, Apple không dễ ngồi yên để các đối thủ hưởng lợi trong thị trường mà hãng này đã tạo ra. iPad vẫn là chiếc máy tính bảng khó bị đánh bại.

     

    Nguồn: Network World