• Thứ Tư, 01/02/2012 01:59 (GMT+7)

    iPad hai năm tung hoành, đối thủ thương vong liểng xiểng

    Quang Anh
    Chỉ trong 2 năm ngắn ngủi, iPad đã trở nên rất phổ biến, bén rễ bền chặt trong nhiều lĩnh vực của xã hội, trở thành thiết bị không thể thiếu đối với nhiều người.

    Thứ 6 vừa rồi là ngày tròn 2 tuổi của iPad, kể từ khi ra mắt nó vẫn là chiếc máy tính bảng số 1 thị trường, góp một phần quan trọng vào việc tạo ra thời đại hậu-PC. Ngay cả khi các đối thủ nặng ký liên tục xuất hiện và chia sẻ ít nhiều thị phần, iPad vẫn chưa có dấu hiệu chững lại mà luôn băng băng lao về phía trước từ vị trí dẫn đầu.

    2 năm là khoảng thời gian quá ngắn. Song, chỉ trong chừng ấy thời gian, iPad đã trở nên quá phổ biến và bén rễ bền chặt cũng như lan tỏa tới nhiều lĩnh vực của văn hóa xã hội. Đối với nhiều người dùng, iPad giờ đây đã trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Trong lĩnh vực điện toán di động, iPad thậm chí còn đủ khả năng thay thế cho máy tính truyền thống trong nhiều trường hợp.

    Ở một khía cạnh khác, iPad nói riêng và các máy tính bảng nói chung vẫn mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu. Các tính năng “nóng hổi” được Apple đưa vào phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS 5 như iCloud, iTunes Match và ứng dụng mới nhất iBook 2 càng củng cố và mở rộng thêm phạm vi sử dụng của iPad trong cuộc sống thường nhật. Sự phổ biến của iPad là điều không cần phải bàn cãi. Bạn có thể bắt gặp người dùng thiết bị này ở bất kỳ nơi công cộng nào như sân bay hay quán cà phê. Trước đây người ta chủ yếu dùng iPad để lướt web, đọc sách hay chơi game, và giờ đây nhiều người trong số họ đã dùng iPad để chụp ảnh hoặc quay phim.

    Thực ra thì các máy tính bảng của các nhà sản xuất khác cũng đã xuất hiện nhiều hơn. HTC Flyer, Motorola Xoom. HP TouchPadBlackBerry PlayBook là những tên tuổi được biết đến như là những “sát thủ iPad” tiềm tàng. Cùng với chúng là rất-rất nhiều các máy tính bảng khác đến từ những nhà sản xuất khác nhau. Các thiết bị này giống nhau ở 1 điểm là đều gây tiếng vang ầm ĩ khi ra mắt và "mất hút" sau một thời gian lay lắt trên thị trường. Sự khác biệt giữa chúng có chăng chỉ là độ dài của quãng thời gian xuất hiện trên thị trường. Điều đó lại càng tô điểm thêm cho thành công của iPad. Mãi tới gần đây mới có chiếc Kindle Fire của Amazon là gây được tiếng vang nhất định. Tuy vậy, nhu cầu thị trường về máy tính bảng chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng và chắc chắn các đối thủ cạnh tranh sẽ tìm được cách này hay cách khác chia sẻ được miếng bánh quá lớn mà Apple đang nắm giữ.

    Thị trường máy tính bảng mới chỉ bắt đầu và sôi động được 2 năm, chắc chắn những khối óc tài hoa của Apple và các công ty cạnh tranh sẽ còn phát kiến ra nhiều thứ hữu dụng hơn, đẹp đẽ hơn trong nỗ lực giành quyền kiểm soát thị trường này. Không biết ở thời điểm lên 5, iPad có còn giữ được ngôi vương máy tính bảng hay không trước sự ùn ùn xuất hiện của các máy tính bảng Android và nhất là đối thủ nguy hiểm chưa thực sự lộ diện – các máy tính bảng chạy Windows 8.

    Trước khi iPad ra mắt, đã có khá nhiều hoài nghi về sự thành công của nó. Họ cho rằng người dùng sẽ chẳng có nhiều giá trị sử dụng từ thiết bị mà Microsoft đã tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc nghiên cứu và phát triển mà chẳng “nên cơm cháo gì”, rằng nó sẽ chẳng hơn gì một thiết bị đọc sách điện tử đẹp đẽ v.v… Nhiều nhà sản xuất phần cứng thậm chí còn đặt cược vào việc tung ra các máy tính bảng của mình cả nửa năm trước khi Apple xác nhận rằng họ có đang theo đuổi việc chế tạo một thiết bị tên là iPad.

    Thực tế đã chứng minh rằng nhiều nhà bình luận cũng như dự báo sừng sỏ đều bị hố nặng với những nhận định sớm về iPad. Hiện nay Apple đã bán được nhiều iPad hơn HP bán máy tính truyền thống. Nhiều “sát thủ iPad” đã lặng lẽ lụi tàn trên kệ bán hàng của các siêu thị điện máy hoặc bị chính các ông chủ sở hữu chấm dứt sản xuất, như trường hợp HP TouchPad. Trong khi ấy, iPad vẫn đang bước vào năm thứ 3 một cách tràn trề sinh lực, sẵn sàng đánh bại các đối thủ thậm chí ngay cả khi “át chủ bài” iPad 3 còn chưa ra mắt.

    (Xem tiếp trang 2)

     

    Xem tiếp : 12>
    Nguồn: PCWorld, InfoWorld