• Thứ Sáu, 02/03/2012 16:54 (GMT+7)

    Máy tính bảng Viettel: 80% phục vụ nội bộ trong thời gian đầu

    Vũ Nga
    Viettel sẽ tham gia thị trường máy tính bảng nhưng có thể chưa sản xuất đại trà trong thời gian trước mắt.

    Tại Hội nghị về ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp của Viettel, đại diện Viettel cho biết đơn vị này sẽ tiến hành sản xuất thử nghiệm máy tính bảng vào quý II/2012.

    Tuy nhiên, nhiều khả năng các máy tính bảng của Viettel sẽ được cung cấp cho các dự án về ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bán lẻ… chứ không phục vụ đại trà.

    Điều này được thể hiện qua các phát ngôn của những người đứng đầu tập đoàn này.

    Mô hình máy tính bảng của Viettel được trưng bày bên lề Hội nghị về ứng dụng KHCN trong doanh nghiệp ngày 23/2/2012.

    Tại hội nghị về ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp diễn ra ngày 23/2/2012, lãnh đạo tập đoàn Viettel đưa ra ví dụ minh họa về dự án cung cấp thiết bị máy tính bảng. “Nếu chúng ta tách máy tính ra như một sản phẩm độc lập, thì chúng ta khó có thể cạnh tranh với hàng chục loại máy tính bảng đang được bày bán trên thị trường. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta viết thêm phần mềm cho máy tính bảng biến nó thành công cụ của nhân viên bán hàng thì chiếc máy tính bảng đó có một giá trị hoàn toàn khác đối với khách hàng”.

    Cũng tại Hội nghị này, Thượng tá Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel đã chia sẻ về chiến lược từ 80/20 sang 20/80 (trước mắt 80% phục vụ nội bộ, cung cấp thiết bị cho các chiến lược kinh doanh của Viettel, sau 5 năm sẽ chuyển đổi sang 20% phục vụ cho Viettel, 80% cung cấp cho thị trường ngoài).

    Và 1 trong 5 phương pháp được Viettel nhấn mạnh là: volume nhỏ, thị trường ngách. “Chúng ta không có đủ nguồn lực về con người, tài chính và trình độ công nghệ để có thể sản xuất đại trà, gia công như Trung Quốc; vừa nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm đại trà như Nokia; các sản phẩm công nghệ cao như Apple. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu sản xuất các sản phẩm cá thể hóa với lô nhỏ cung cấp cho các thị trường ngách”, Thướng tá Nguyễn Đình Chiến nhấn mạnh.

    Không chỉ còn là định hướng. Viettel cũng đang từng bước hiện thực hóa kế hoạch này thông qua hợp đồng đầu tiên về phát triển giải pháp bán hàng trực tuyến cho Công ty Vinamilk. Theo đó, Viettel sẽ cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh từ hạ tầng, đường truyền, máy chủ... cho đến ứng dụng, các tiện ích, thông qua nhiều giao diện khác nhau (Web, Thiết bị di động, Máy tính bảng) và tích hợp với các dịch vụ viễn thông thông qua việc sử dụng các công nghệ GPS, AGPS, LBS để hỗ trợ quản lý theo dõi giám sát các hoạt động tác nghiệp của các kênh giám sát, phân phối của công ty Vinamilk.

    Như vậy, có thể thấy Viettel sẽ không trực tiếp đương đầu với hàng loạt các thương hiệu máy tính bảng hiện có trên thị trường mà chọn hướng đi riêng là tích hợp các ứng dụng chuyên biệt phục vụ riêng từng ngành. Nếu Viettel thành công, máy tính bảng của công ty này vẫn có sức cạnh tranh trên thị trường bởi ngoài ứng dụng phục vụ công việc thì máy vẫn có các tính năng phục vụ người dùng cá nhân. Và như vậy, máy tính bảng của Viettel sẽ đáp ứng được tiêu chí “2 trong 1”, nhất là với xu hướng sử dụng các thiết bị cá nhân trong công việc ngày càng lan rộng như hiện nay.