• Thứ Năm, 15/03/2012 13:15 (GMT+7)

    iPad thiếu 'chất' Steve Jobs, nguy cơ thất bại rình rập

    Quang Anh
    Cung cách giới thiệu chiếc iPad mới bỏ qua nhiều nguyên tắc giới thiệu sản phẩm có từ thời Steve Jobs. Có thể sự "mê hoặc" thường thấy của các sản phẩm Apple cũng đã ra đi cùng vị CEO cũ.

    Mặc dù iPad thế hệ thứ 3 (The new iPad hay gọi ngắn là New iPad) rõ ràng là tốt hơn “người tiền nhiệm” iPad 2, song trong buổi lễ ra mắt ngày 7/3, đội ngũ Apple có vẻ như đã phá bỏ hoàn toàn các cách thức giới thiệu của "phù thủy" Steve Jobs. Nhiều người cho rằng họ đang phạm phải sai lầm mà cựu CEO của Apple John Sculley gặp phải khi theo đuổi dự án Newton và thậm chí nói thẳng ra đây là buổi ra mắt sản phẩm tệ nhất kể từ khi Steve Jobs quay lại Apple năm 1996.

    Với Newton, một thiết bị được dự kiến là một máy tính bảng sơ khai có khả năng nhận diện chữ viết tay, Sculley đã so sánh trực tiếp cấu hình của nó với các thiết bị sử dụng chip Intel. Còn trong buổi giới thiệu New iPad, Apple lại so sánh một cách “vỗ mặt” với nVidia. Buổi ra mắt New iPad rõ ràng là thiếu một chút “kỳ diệu” nào đó. Hơn thế nữa, thế mạnh của Apple nằm ở trải nghiệm người dùng và hệ sinh thái tuyệt vời, chứ nếu cạnh tranh bằng cấu hình phần cứng thì có lẽ Apple đã mau chóng mất thị trường vào tay đội quân Android luôn được các nhà sản xuất trang bị cho cấu hình khá “cơ bắp”.

    Nhiều năm qua, những người khổng lồ công nghệ đều ít nhiều phạm phải sai lầm, phần lớn do những người lãnh đạo kỳ cựu ra đi để lại những khoảng trống, hoặc đơn giản chỉ là họ không truyền đạt lại các kỹ năng quan trọng cho lớp kế cận. IBM có vẻ ít bị ảnh hưởng bởi điều này nhất, song cũng có lúc lao đao vào thời điểm cuối thập kỷ 80 và đầu thập kỷ 90 của thiên niên kỷ trước.

    Trong số những sai lầm đó có thể kể tới Sony Walkman, PlayStation, Trinitron; Palm PDA; RIM BlackBerry; Microsoft Windows 95; Intel Inside; Cisco Flip Camera, và giờ đây có thể iPad sẽ là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách này trong vài năm tới.

    Một sản phẩm thành công không có nghĩa rằng bạn chỉ cần giữ nó như vậy là đủ. Bạn có thể cho rằng các nỗ lực mà bạn và doanh nghiệp tạo ra sẽ mang lại thành công tiếp theo cho một sản phẩm đang nằm ở vị trí số 1 trên thị trường. Song thật không may là cuộc sống luôn thay đổi, người dùng luôn có xu hướng yêu cầu và đòi hỏi cao hơn những gì họ nhận được trong quá khứ. Có vẻ như Apple đang mất đi sự “kỳ diệu” mà nó thường tạo ra được đối với mỗi sản phẩm mới. Thành thực mà nói, kể cả việc không có Siri trên New iPad, sản phẩm này vẫn là một sản phẩm tuyệt vời. Nhưng cách thức nó được giới thiệu với công chúng quá tệ. Phải chăng sự “kỳ diệu” mà chúng ta hay nói tới đến và đã ra đi cùng với Steve Jobs? Rất có thể! Hãy xem những đại gia công nghệ trước đây từng ở vào vị thế của Apple bây giờ đã gặp phải những gì.

    (Xem tiếp trang 2)

    Xem tiếp : 1234>