• Thứ Năm, 03/05/2012 10:42 (GMT+7)

    Điện thoại Android chiếm thế thượng phong trong mảng người dùng cá nhân

    Mai Phương
    Điện thoại dùng hệ điều hành Android đang tiến nhanh về phía trước ở thị trường người dùng cá nhân, đã chiếm tới 51% số smartphone ở Mỹ, mặc dù bị tụt lại ở thị trường doanh nghiệp.

    Số liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường comScore cho biết, các thiết bị Android chiếm khoảng 51% trong tổng số điện thoại thông minh (smartphone) được sử dụng ở Mỹ trong quý đầu tiên năm nay.

    Đây là lần đầu comScore nhận thấy Android đã chiếm hơn phân nửa tổng số smartphone ở Mỹ chỉ trong một quý. Cũng trong quý đầu tiên này, hệ điều hành iOS của Apple chiếm 30,7% trong tổng số smartphone quý 1/2012, trong lúc hệ điều hành BlackBerry của RIM chiếm 12,3%.

    So với quý cùng kỳ năm ngoái, thị phần smartphone của RIM đã giảm 3,7 điểm phần trăm, còn Android tăng 3,7 điểm phần trăm. Hay nói cách khác, thị phần tăng của Android chính là số lượng giảm của RIM.

    comScore cũng cho biết Samsung, nhà sản xuất dòng smartphone Galaxy chạy hệ điều hành Android, đã trở thành nhà sản xuất dẫn đầu ở Mỹ, chiếm 26% tổng số smartphone trong quý 1 năm nay. LG chiếm 19,3%, Apple (14%), Motorola (128%) và HTC (6%). Đây là 5 nhà sản xuất hàng đầu trong quý đầu tiên năm 2012.

    Android là hệ điều hành di động cực kỳ thành công ở thị trường smartphone dành cho người tiêu dùng, nhưng lại tụt lại sau Apple về smartphone dành cho công việc và thị trường máy tính bảng (tablet) nói chung.

    Theo số liệu mới nhất của công ty chuyên về di động dành cho công việc Good Technology, các thiết bị iOS chiếm 80% số lượng kích hoạt mới dành cho công việc, trong lúc các thiết bị Android chiếm chỉ 20%. Không một nền tảng di động nào khác, chẳng hạn Windows Mobile, đăng ký đủ số thiết bị kích hoạt trong quý 1 để trở thành đối tượng khảo sát của Good. Khảo sát của Good theo dõi việc kích hoạt các thiết bị di động từ hàng ngàn công ty có đăng ký ít nhất 5 thiết bị di động được kích hoạt.

    Trong môi trường tablet, iPad của Apple vẫn giữ vị trí hàng đầu trong nghiên cứu của iSuppli. Theo iSuppli dự đoán, đầu năm nay iPad chiếm khoảng 57,6% trong tổng số tablet được bán vào quý 4 năm ngoái. Chiếc tablet Kindle Fire của Amazon chiếm hơn phân nửa trong tổng số tablet Android bán ra, là chiếc tablet Android duy nhất thật sự đạt được thành công thương mại. Nhưng ngay cả như vậy, thiết bị ước tính tiêu thụ được 4 triệu chiếc trong quý 4 năm ngoái này vẫn bị lu mờ trước iPad - ước tính bán khoảng 15 triệu chiếc trong cùng quý.

    Google chỉ thực sự tập trung vào thị trường tablet kể từ cuối năm ngoái khi Google giới thiệu Android 4.0 (“Ice Cream Sandwich”), phiên bản đầu tiên của hệ điều hành được thiết kế để cung cấp trải nghiệm người dùng tương tự nhau trên cả smartphone và tablet. Ngoài ra, hệ điều hành này đi kèm một số tính năng mới gồm mở khóa màn hình bằng phần mềm nhận dạng khuôn mặt, Android Beam - công nghệ cho phép người dùng gửi thông tin liên lạc, dẫn hướng; các trang web và công nghệ giao tiếp cự ly gần bằng việc đặt 2 chiếc điện thoại sát nhau; tích hợp với mạng xã hội Google+ để giúp người dùng thực hiện cuộc trò chuyện thoại video trực tuyến với bạn bè trong danh sách liên lạc (Circle).

    Nguồn: NetworkWorld