• Thứ Ba, 05/11/2013 11:18 (GMT+7)

    Surface mới - thay đổi nhỏ, khó làm nên chuyện

    Phan Châu
    Surface 2 và Surface Pro 2 vừa được Microsoft tung ra sau thất bại trong năm đầu tiên trên thị trường máy tính bảng. Mức thiệt hại do Surface RT tồn kho lên đến 900 triệu USD. Surface Pro thì đã dừng bán.

    Surface Pro 2 vẫn tỏ ra kén khách mua với giá khởi điểm 899 USD, nhỏ so với laptop, nặng so với máy tính bảng, pin không đủ dùng cả ngày.

    Khi trình làng Surface RT và Surface Pro vào ngày 18/6/2012, Microsoft tuyên bố Surface được thiết kế để khai thác tối đa thế mạnh của Windows 8 đem lại cho môi trường di động. Surface có cấu hình tốt, độc đáo với vỏ bảo vệ bán riêng cực mỏng Touch Cover và Type Cover kiêm bàn phím QWERTY, có chân chống phía sau biến máy thành một chiếc laptop thực thụ.

    Nhưng cả RT và Pro đều không thuyết phục được người tiêu dùng trong một thị trường cạnh tranh quyết liệt và có tốc độ thay đổi rất nhanh. Những nhược điểm của Surface nhanh chóng bộc lộ: thời lượng sử dụng pin thấp, chân chống bất tiện khi để máy trên đùi và người có thân hình cao khó nhìn; Surface RT có độ phân giải màn hình thấp, Windows RT nghèo ứng dụng, không hỗ trợ ứng dụng Windows cũ; Pro thì có giá quá cao, quá nặng (903g) nếu gọi là máy tính bảng, quá nhỏ (10,6 inch) nếu gọi là laptop. Hè vừa qua, công ty đã phải giảm 150 USD mỗi máy Surface RT xuống còn 350 USD, Surface Pro sau khi được giảm giá 100 USD, đến nay đã dừng bán.

    Giờ thì Microsoft tiếp tục kỳ vọng chinh phục thị trường máy tính bảng với Surface thế hệ mới chạy nhanh hơn, màn hình chất lượng hơn, camera tốt hơn, pin lâu hơn (Surface 2 tăng 25%, Surface Pro 2 tăng 75%), chân chống điều chỉnh linh hoạt hơn với hai lựa chọn góc nghiêng màn hình.

    Máy mới, vấn đề cũ
    Microsoft đã bỏ chữ RT trong phiên bản Surface RT, nay gọi đơn giản là Surface (thế hệ đầu) và Surface 2. Và cũng như phiên bản trước, bài toán khó cho Surface 2 chạy Windows RT 8.1 vẫn là thiếu ứng dụng. Nhưng xem ra đây không phải là vấn đề của riêng nền tảng Windows RT. Khi ra mắt Windows 8 vào năm ngoái, Microsoft tuyên bố đã thay đổi tận gốc để hệ điều hành mới của mình phù hợp với di động, lấy màn hình cảm ứng làm trung tâm với giao diện cách tân Modern UI, cũng là giao diện dùng cho máy tính bảng của Microsoft. Nhưng cho đến nay, vẫn còn quá ít ứng dụng chạy trên Modern UI. Con số 100.000 ứng dụng Modern UI theo công bố của Microsoft chẳng thấm vào đâu so với 475.000 ứng dụng cho iPad, và tương đương như thế trên Play Store của Google. Về chất, cũng khó có thể nói là thế mạnh của Windows Store. Facebook cho Windows 8 chỉ vừa mới được đưa lên, còn những ứng dụng được cả thế giới quen dùng như Gmail, Google Maps, Instagram vẫn đang vắng mặt.

    Microsoft đã đưa vào phiên bản nâng cấp Windows 8.1 tùy chọn khởi động thẳng vào màn hình Desktop truyền thống, cùng với sự trở lại của nút Start. Bằng động tác kỹ thuật này, công ty được tiếng là biết lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của người tiêu dùng, dù phải mất 1 năm. Nhưng điều đó lại cho thấy nhiều người dùng Windows 8 dù muốn dù không vẫn phải chạy nhiều ứng dụng cũ trên nền giao diện Desktop. Dĩ nhiên đó không phải là mong muốn của người khổng lồ phần mềm đang hy vọng cất cánh với giao diện Modern UI hiện đại.

    Với Surface Pro 2, Microsoft quảng bá đó là thiết bị có sức mạnh của PC trong một chiếc máy tính bảng. Còn nhớ, ông Panos Panay – Phó chủ tịch Microsoft chịu trách nhiệm phát triển Surface từng nhấn mạnh, đừng nhầm lẫn Surface Pro là máy tính bảng vì “Surface Pro được thiết kế như là một máy tính cá nhân”. Cho dù cách gọi thế nào thì thực tế là kiểu “lai” như Surface Pro 2 kén khách hàng chẳng khác gì người tiền nhiệm. Surface Pro 2 hầu như không thay đổi về kích cỡ và trọng lượng. Nghĩa là, thiếu hiệu suất làm việc của latop vì màn hình và bàn phím đều nhỏ, nhưng dùng thiên về giải trí như máy tính bảng lại bất tiện vì nặng nề trong di chuyển, khó cầm lâu trên tay, chưa kể là pin không đủ dùng cho cả ngày dù đã cải tiến so với phiên bản trước. Microsoft sẽ bán phụ kiện Power Core tích hợp pin dự phòng từ năm sau. Nhưng như thế máy sẽ nặng hơn nữa.

    Điều đáng nói là Surface Pro 2 vẫn có giá “ngất ngưởng”, thấp nhất là 899 USD cho dung lượng 64GB, cao hơn 200 USD so với iPad Air cùng mức dung lượng lưu trữ. Để dùng Surface Pro 2 như laptop, khách hàng còn phải chi thêm 120 USD cho Touch Cover 2 hoặc 130 USD cho Type Cover 2. Nghĩa là giá máy vượt khỏi mức 1000 USD, cao hơn cả giá MacBook Air 2013 11,6-inch, lưu trữ 128GB, thời lượng pin 12 tiếng.

    Chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng
    Trong khi Microsoft đang loay hoay với chỉ hai mẫu Surface 10,6 inch thì thị trường đã tràn ngập đủ loại máy tính bảng kích cỡ khác nhau của vô số nhà sản xuất. Đáng chú ý trong thời gian gần đây là xu hướng thắng thế của nhóm máy tính bảng từ 7 – 9 inch. iPad mini (7,9 inch) là chiếc máy tính bảng bán chạy nhất thế giới. Ước tính cứ mỗi 3 iPad được bán ra có gần 2 iPad mini. Samsung và nhiều nhà sản xuất thiết bị Android khác cũng đang tấn công mạnh mẽ phân khúc này.

    Nhu cầu dùng thiết bị điện toán cả ngày, thường trực trên tay của người tiêu dùng đang được các nhà sản xuất kịp thời đáp ứng. Ngoài máy tính bảng mini còn có xu hướng smartphone màn hình lớn, thường gọi là phablet, khỏa lấp ranh giới giữa smartphone với máy tính bảng.

    Xu hướng tiêu dùng mới đang định hình, nhưng Microsoft có vẻ như đang mắc kẹt với thiết kế của riêng mình. Nền tảng Windows RT không thấy tương lai khi các nhà sản xuất Lenovo, Dell, ASUS và Samsung đều đã dừng sản xuất máy tính bảng RT. Với Surface Pro, khó có thể giảm kích cỡ vì sẽ phải thu nhỏ bàn phím của Touch Cover và Type Cover, làm mất đi lợi thế của chúng là biến máy tính bảng thành laptop thực thụ.

    Xem ra Microsoft sẽ còn “lận đận” trên thị trường máy tính bảng.

    PC World VN, 11/2013

    ID: A1311_12