• Thứ Ba, 05/11/2013 09:27 (GMT+7)

    iPad mới đốt nóng thị trường

    Kỳ Hà
    CEO Tim Cook công bố: 170 triệu iPad đã được bán ra. iPad được sử dụng nhiều hơn gấp 4 lần các loại tablet khác cộng lại. 475.000 ứng dụng dành riêng cho iPad, không tính phiên bản smartphone phóng to như các đối thủ.

    Apple tỏ ra vẫn “nguy hiểm” khi trình làng bộ đôi iPad mới – iPad Air và iPad mini thế hệ 2. Và như thông lệ, người tiêu dùng không phải chờ đợi lâu. iPad Air đáp xuống thị trường đầu tháng 11, phiên bản mini lên kệ muộn hơn, vào cuối tháng. Nhanh chóng tung siêu phẩm mới vào thị trường sau màn ra mắt ấn tượng dường như là bí quyết bán hàng thành công nhiều năm nay của công ty có thương hiệu giá trị nhất thế giới.
    iPad Air vẫn dùng màn hình Retina 9,7 inch nhưng hoàn toàn xứng với tên gọi khi chỉ mỏng 7,5 mm và nhẹ 453 g – giảm được 20% độ dày và 28% cân nặng so với phiên bản tiền nhiệm iPad 4, trở thành chiếc máy tính bảng nhẹ nhất thế giới ở phân khúc 10 inch. Apple giải thích có được điều đó là nhờ chip A7 64-bit hai nhân tiết kiệm năng lượng hơn nên pin có thể làm nhỏ hơn mà thời lượng sử dụng vẫn đạt 10 tiếng.
    iPad mini phiên bản mới có thêm chữ Retina trong phần tên gọi, thể hiện độ phân giải màn hình đã được nâng lên 2048 x 1536 pixel, giống như iPad 9,7 inch. Máy cũng được trang bị chip A7 64-bit.
    Trong khi thiết bị di động của các đối thủ vẫn đang hoạt động trên nền tảng 32-bit, Apple đã có bước đột phá chuyển sang điện toán 64-bit với các siêu phẩm mới iPhone 5S, iPad Air và iPad mini Retina chạy iOS 7. Công ty đã vượt lên trên các đối thủ về mặt công nghệ, cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời hơn từ những thiết bị mới có khả năng xử lý mượt những ứng dụng di động lớn ngày càng nhiều.
    Theo Apple, chip A7 64-bit giúp iPad Air tăng hiệu năng gấp 2 lần cho CPU và đồ họa so với iPad 4; iPad mini Retina có CPU chạy nhanh gấp 4 lần và hiệu năng đồ họa tăng gấp 8 lần so với bậc tiền nhiệm iPad mini. Bên cạnh đó, bộ đồng xử lý (co-processor) chuyển động M7 cũng được tích hợp như với iPhone 5S.
    Một điểm cải tiến quan trọng nữa là tốc độ kết nối Wi-Fi tăng gấp hai lần nhờ iPad mới sở hữu hai ăng-ten Wi-Fi và áp dụng công nghệ MIMO (Multiple Input Multiple Output). Do vậy, dù chưa hỗ trợ chuẩn mới nhất 802.11ac, nhưng tốc độ truy cập tối đa với Wi-Fi 802.11n hai băng tần (2.4GHz và 5GHz) có thể lên tới 300Mbps.

    Thị trường trở thành chiến trường
    Điều còn thiếu trên iPad mới mà người dùng mong chờ nhất là cảm biến vân tay. Có lẽ Apple để dành công nghệ Touch ID cho iPad năm sau. Ngoài ra, “Táo” mới nếu có gì khiếm khuyết có thể chỉ đích danh ngay là giá cao.
    iPad 2 vẫn có giá khởi điểm 399 USD là điều nhiều người khó hình dung. Tuy nhiên, với những đột phá trong thiết kế, iPad Air vượt trội so với các đối thủ thực sự hấp dẫn với mức giá khởi điểm 499 USD. Với iPad mini Retina, chất lượng màn hình vượt mong đợi của người tiêu dùng, chỉ có điều giá cao hơn bản tiền nhiệm tới 70 USD (thực ra là cao hơn 100 USD vì iPad mini nay đã được giảm giá xuống chỉ còn 299 USD).
    Nhưng, 4 mẫu iPad đang trải rộng trên nhiều phân khúc thị trường: iPad mini, iPad mini Retina, iPad 2 và iPad Air, có giá khởi điểm lần lượt là 299, 399, 399 và 499 USD. Thị trường máy tính bảng bỗng trở nên chật hẹp với các đối thủ cạnh tranh, vì mọi con đường dẫn tới La Mã giờ đây đều gặp rào cản mang tên iPad.

    TGVT-PCW s 11/2013

     

    Từ khóa: Apple, iPad, Kỳ Hà
    ID: O1311_10