• Thứ Sáu, 02/05/2014 14:38 (GMT+7)

    Apple và Google muốn dùng "ứng dụng độc quyền" để lôi kéo người dùng

    Hải Trung (Theo WSJ)
    Từ khi iPhone chào đời vào năm 2007, Apple đã chiếm giữ vị trí độc tôn trên thị trường di động trong nhiều năm. Tuy nhiên, khi Android "lầm lũi" vượt lên và chiếm thị phần lớn, cuộc chiến đã dần chuyển hướng, đến với thể loại ứng dụng sinh lợi nhiều nhất: Game.

    Apple khởi xướng cuộc đua "ứng dụng độc quyền"

    Không phải bàn cãi nhiều, từ khi chiếc iPhone đời đầu được Steve Jobs giới thiệu vào năm 2007, Apple đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu thế giới về thiết bị di động. Tuy nhiên, giờ đây "Quả táo khuyết" đang phải vật lộn với doanh số bán ngày càng tăng của smartphone và máy tính bảng chạy hệ điều hành Android của Samsung và rất nhiều các nhà sản xuất khác.

    Theo số liệu thống kế của IDC, trong năm 2013 có gần 80% trong số 1 tỉ smartphone được phân phối trên toàn thế giới đều sử dụng hệ điều hành của Google, đồng thời, thị phần của Apple cũng giảm xuống chỉ còn 15%.

    Đó chính là lí do để Apple có những động thái "leo thang ", tạo nên một cuộc chiến mới "chạy đua vũ trang" để có được những nội dung tốt nhất trên kho ứng dụng. Theo thông tin từ những chuyên gia thạo tin ở thung lũng Silicon, cả 2 "gã khổng lồ" công nghệ là Google và Apple đều đang có hành động tiếp cận các nhà phát triển game và ứng dụng để thuyết phục họ đưa những game và ứng dụng hàng đầu đến với hệ điều hành của mình đầu tiên.

    Ví dụ: Vào tháng 8.2013, Electronic Arts đã phát hành tựa game Plants vs Zombies 2, phần tiếp theo của tựa game chiến thuật chống zombie ăn khách, lên chợ ứng dụng Apple App Store đầu tiên, và độc quyền ở đó trong vòng 2 tháng. Mãi đến tháng 10.2013, tựa game này mới có tên trên Google Play. Đổi lại, Plants vs Zombies 2 ngay lập tức được nằm trong danh sách nổi bật trên App Store.

    Tương tự, phần tiếp theo của game giải đố nổi tiếng Cut the Rope do ZeptoLab phát triển cũng xuất hiện trước tiên trên App Store và tháng 12.2013, lập tức có mặt trên top đầu của chợ ứng dụng, và độc quyền ở đó trong 3 tháng. Đến tháng 3.2014, ZeptoLab mới chính thức phát hành phiên bản Cut the Rope 2 cho Android.

    Apple không có bất cứ chính sách tài chính nào về game độc quyền mà chỉ hỗ trợ bằng cách hình thức quảng cáo, theo ý kiến của giới thạo tin tại thung lũng Silicon. Mối hợp tác đôi bên như thế này diễn ra theo hướng: Nhà phát triển/phát hành ứng dụng phân phối ứng dụng độc quyền, và được chợ ứng dụng hỗ trợ quảng cáo để thu được lượng người dùng lớn nhất trong thời gian nhanh nhất.  

    Chống lại đà phát triển như "tên lửa" của Android

    Theo nghiên cứu của IHS và App Annie, vào năm ngoái, người dùng trên toàn thế giới đã chi ra đến 16 tỉ USD cho các ứng dụng và game di động, trong đó, doanh thu của game chiếm đến hơn 70%. Trong nhiều năm suốt thời kỳ đầu của kỷ nguyên smartphone, Apple đã thu hút hầu hết các ứng dụng hay và mới nhất. Các nhà sản xuất game thừa nhận rằng việc phát triển game cho iOS đơn giản hơn bởi nó có ít phiên bản hơn, và các thiết bị chạy nó cũng ít hơn. Ngược lại, Android có rất nhiều biến thể, và các loại thiết bị cũng vô cùng phong phú, vì thế việc phát triển game và tạo sự tương thích với diện rộng các thiết bị sẽ trở nên khó khăn hơn.

    Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Android đã lại san bằng cán cân và biến cuộc đua trên thị trường di động trở nên cân bằng. Bên cạnh sức hút về thị phần lớn của Android, các công cụ để viết ứng dụng và game cho hệ điều hành này cũng đã trở nên dễ sử dụng hơn.

    Ở phía bên kia, Google tuy chưa độc quyền game nào, nhưng đã có những giao kèo sẽ thúc đẩy quảng cáo nếu như các game hoặc ứng dụng nào đó có tích hợp các thương hiệu của Google vào trong. Ví dụ: vào tháng 3 vừa qua, Game Insight, công ty phát triển game và ứng dụng khá nổi tiếng tại Nga đã bán giảm giá các vật phẩm ingame có hình dạng như con robot linh vật của Android. Đổi lại, Google đã dành cho game của hãng này một vị trí khá đặc biệt, dễ nhìn thấy trên các kệ hàng nổi bật của chợ ứng dụng Googple Play.

    Tương tự như cuộc chiến trên hệ máy chơi game console

    Các đại diện truyền thông của Apple và Google, hiển nhiên, đều từ chối nói đến những nỗ lực lôi kéo game độc quyền trên các chợ ứng dụng của họ. Cụm từ "game độc quyền" vốn là một cuộc chiến đã quá lâu năm, quá nổi tiếng và quá kinh điển trên các hệ máy console nhưng đối với ứng dụng di động, nó lại là thứ vô cùng mới mẻ. 

    Đặc biệt trong ngành công nghiệp game, phần mềm (game) độc quyền xuất hiện để thu hút người dùng mua các sản phẩm phần cứng cụ thể. Các mối quan hệ này đã tồn tại từ rất lâu và mang lại hiệu quả rất tốt. Ví dụ gần đây nhất chính là sự hợp tác giữa Microsoft và Titanfall - tựa game bắn súng FPS online này đã được EA phát hành trên PC và độc quyền duy nhất tại các hệ máy Xbox của Microsoft. Và khi Titanfall trở thành tựa game bán chạy nhất tháng 3.2014 vừa qua, các máy console Xbox 360 và Xbox One của Microsoft cũng đạt doanh số bán rất khả quan.

    Trở lại với lĩnh vực di động, các nhà phát triển game cũng đang đối mặt với áp lực ngày càng cao để thực sự nổi bật trước các đối thủ, và thuyết phục các gamer sử dụng sản phẩm của họ. Việc được hiển thị nổi bật trong hằng hà sa số các sản phẩm khác sẽ giá trị gấp 10 lần hay trăm lần so với thông thường, tùy thuộc vào vị trí xuất hiện quảng cáo.

    Trên lĩnh vực di động, việc có được những ứng dụng hay game độc quyền vẫn chưa chứng tỏ được “quyền lực” thật sự của nó. Xét cho cùng, vẫn có rất nhiều thứ - thông số - chi tiết - thiết kế mà người dùng đem ra cân nhắc trước khi mua một thiết bị hoặc lựa chọn hệ điều hành. Nhưng dù sao, “độc quyền nội dung” vẫn là hướng đi mới mà Apple, Google hay Amazon đang “tăm tia” để mắt. Để đến một lúc nào đó, khi “binh lực” của các đoàn quân đã quá cân bằng, thì “quân lương” - tức các ứng dụng hay game “bên có bên không” - sẽ cất lên tiếng nói.