• Thứ Sáu, 09/05/2014 07:00 (GMT+7)

    Đấu trường máy tính bảng quá khó cho Microsoft

    Phan Châu
    Những nỗ lực của Microsoft, bao gồm cả việc tới đây có thể sẽ tung ra một phiên bản Surface cỡ nhỏ, vẫn chưa thể đem lại kết quả khả quan.

    Theo những thông tin đồn đoán gần đây, Microsoft sẽ giới thiệu Surface màn hình nhỏ vào ngày 20/5 tới tại một sự kiện diễn ra ở thành phố New York. Theo giấy mời tham dự sự kiện đã được Microsoft gửi đi, giới quan sát nhận định sản phẩm mới của hãng sẽ là "Surface Mini", dùng màn hình 7 – 8-inch, đi kèm với một bút stylus, và được định hướng rõ rệt như là một thiết bị ghi chú kỹ thuật số.

    Nếu nhận định của giới quan sát là đúng thì có nghĩa là Microsoft đang tìm cách chen chân vào phân khúc máy tính bảng mini. Ngặt nỗi, phân khúc này đã qua thời “cao trào”.

    Trong khi đó, theo các nhà phân tích, Surface Mini nếu được Microsoft tung ra cũng khó cạnh tranh với máy tính bảng Android về mặt giá cả. Bù lại, Microsoft có thể làm cho sản phẩm của mình nổi bật bởi tính năng ghi chú. Và đây là động lực để Microsoft tấn công phân khúc này, dù đã quá chậm chân so với các đối thủ.

    Samsung ra mắt Galaxy Tab 7-inch từ cách đây hơn ba năm rưỡi, một năm rưỡi trước Apple tung ra iPad Mini và đã gặt hái thành công rực rỡ. Nhưng thời bùng nổ doanh số bán của phân khúc này đã thuộc về quá khứ.

    Máy tính bảng mini sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trương máy tính bảng trong vòng năm năm tới, nhưng thị phần sẽ giảm dần vì gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ smartphone màn hình lớn, theo dự báo của IDC. Những người đang sở hữu một chiếc smartphone màn hình từ 5-inch trở lên sẽ rất ít khả năng chịu móc hầu bao tậu thêm máy tính bảng mini (màn hình 7 – 8 inch).

    Dù sao thì việc Microsoft tung ra một phiên bản Surface nhỏ gọn hơn vẫn là một ý tưởng tốt. Bởi thực tế cho thấy, nhiều người mua máy tính bảng nhỏ hơn đơn giản là vì chúng có giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, nhiều người dùng lựa chọn máy tính bảng cỡ nhỏ vì thấy thuận tiện cho sử dụng dù phải cầm lâu trên tay.

    Tuy nhiên, Surface được Microsoft định hướng là dòng máy cao cấp, nên một số chuyên gia phân tích cho rằng Microsoft sẽ khó tiêu thụ sản phẩm vì mức giá. Nhiều khả năng Surface Mini sẽ có giá trong khoảng từ 249 – 299 USD, cùng khung giá với iPad Mini đời đầu (hiện được niêm yết trên trang Apple với giá 299 USD), và cao hơn đáng kể so với hầu hết máy tính bảng Android từ 7 đến 8 inch ở top trên.

    Những lời đồn mới nhất về Surface Mini cho rằng Microsoft sẽ xác định đây là thiết bị ghi chú, nhắm tới sở trường của Microsoft là năng suất, tạo sự khác biệt so với hầu hết máy tính bảng trên thị trường hầu như chỉ được sử dụng để tiêu thụ nội dung, như xem video, lướt Web đọc tin…

    "Hỗ trợ bút sẽ là một sự khác biệt với iPad Mini và Nexus 7", nhà phân tích Jitesh Ubrani của IDC khẳng định. Ông cho biết thêm, thời điểm sản phẩm lên kệ vào mùa tựu trường hoàn toàn thích hợp cho việc tiếp thị thiết bị ghi chú.

    Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ sự thành công của Microsoft khi bổ sung một phiên bản Surface thu nhỏ cho hệ sinh thái máy tính bảng Windows. Bởi, trong khi có thể có nhu cầu đáng kể về máy tính bảng màn hình nhỏ, nó lại không phải từ “ngách” mà Microsoft có thể đang nhắm tới.

    Theo IDC, miếng bánh thị phần của Windows vào khoảng 3,4% trên thị trường máy tính bảng toàn cầu trong năm 2013, quá nhỏ so với iOS của Apple (35%) và Android của Google (61%).

    Máy tính bảng Windows vẫn đang trầy trật tìm kiếm chỗ đứng với thị phần nhỏ bé và hầu như không gây được sự chú ý đáng kể nào. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của IDC lại cho thấy đã có tín hiệu lạc quan, nhưng là nhờ những mẫu thiết kế 2-trong-1 như Asus T100 chứ không phải là Surface. Asus T100 được IDC cho là đủ sức hấp dẫn những người dùng hài lòng với thiết bị “đủ tốt”.

    Thị trường máy tính bảng hiện tại nói chung không được “thuận”. Số liệu báo cáo quí 1/2014 của IDC chỉ ra, lượng xuất xưởng máy tính bảng trong quí vừa qua đã tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn dự báo.

    Những khó khăn của thị trường máy tính bảng được Tom Mainelli, Phó chủ tịch IDC lãnh đạo mảng Thiết bị và Hình ảnh, đưa ra là:

    "Sự nổi lên của điện thoại màn hình lớn và người tiêu dùng đang có xu hướng gắn bó với máy tính bảng hiện có của họ lâu hơn trước là hai yếu tố làm cho sức tăng trưởng của thị trường thấp hơn dự đoán trong quí vừa qua. Ngoài ra, sự tăng trưởng thương mại không đủ bù đắp sức tiêu dùng còn yếu".

    IDC cho rằng thách thức cho toàn bộ thị trường máy tính bảng năm nay thậm chí còn cao hơn trước, bất kể là nền tảng hay nhóm sản phẩm nào.

    Theo số liệu quí 1/2014 của IDC, Android vẫn dẫn đầu thị trường, với gần hai phần ba thị phần máy tính bảng. Apple, vẫn là nhà cung cấp lớn nhất, đã bán ra 16,4 triệu iPad, chiếm thị phần 32,5%.

    Microsoft thậm chí chưa chen chân được vào top 5 nhà cung cấp máy tính bảng lớn nhất thế giới.