• Thứ Ba, 07/10/2014 10:46 (GMT+7)

    Apple khuấy động làng công nghệ

    Thương Huyền
    (PCWorldVN) Những sản phẩm mới của Apple làm “dậy sóng” thị trường smartphone cao cấp, smartwatch và dịch vụ thanh toán điện tử.

     

    Apple Pay hứa hẹn mở ra cuộc chiến thanh toán điện tử.

    Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm mới vào tháng trước, không chỉ có “thêm một thứ nữa” như cách Steve Jobs trước đây thường gây bất ngờ, mà bất ngờ lần này của Apple có đến ba thứ: bộ đôi iPhone 6 màn hình lớn, đồng hồ thông minh Apple Watch, và hệ thống thanh toán di động Apple Pay. Apple không phải là công ty đầu tiên sản xuất smartphone hay máy tính bảng, nhưng iPhone và iPad đã định nghĩa lại những sản phẩm này, góp phần đưa Apple lên thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Bây giờ Apple lại đang có tham vọng Apple Watch sẽ dẫn dắt thị trường smartwatch, còn Apple Pay sẽ thay đổi cách người dùng trả tiền khi mua hàng.

    Bỗng nhiên thị trường smartphone cao cấp đang trầm lắng lại bùng lên cơn sốt, thị trường smartwatch cũng bừng tỉnh, và lĩnh vực thanh toán điện tử xuất hiện cuộc chiến gay cấn. Cùng với phiên bản iOS 8 chính thức được phát hành, các sản phẩm phần cứng, phần mềm, và dịch vụ mới của Apple kéo cả làng công nghệ lao vào vòng xoáy mới.

    iPhone 6 khuấy động phân khúc smartphone cao cấp

    Apple tiếp tục lập kỷ lục với iPhone mới khi chỉ trong 3 ngày đầu tiên đã bán được hơn 10 triệu iPhone 6. Thậm chí nếu Trung Quốc có trong danh sách bán iPhone mới đợt đầu thì doanh số còn cao hơn nữa.

    Trong khi thị trường smartphone cao cấp trên thế giới đang có xu hướng chững lại thì nhu cầu về iPhone mới quá lớn. CEO Tim Cook còn cho biết, hãng sẽ bán được nhiều hơn con số kỷ lục 10 triệu máy nếu có đủ nguồn cung. Điều này cho thấy smartphone cao cấp vẫn tiêu thụ tốt nếu nhà sản xuất biết chiều ý thị trường. Trong trường hợp với iPhone, đó là màn hình lớn hơn. iPhone 6 có màn hình 4,7 inch và iPhone 6 Plus màn hình 5,5 inch, so với chỉ 4 inch của iPhone 5/5C/5S hai năm nay luôn chê quá nhỏ.

    Người dùng đã phải chờ iPhone màn hình lớn quá lâu, và cuối cùng Apple cũng đáp ứng điều đó để tiếp tục duy trì sự thống trị trên thị trường smartphone cao cấp. Nhóm sản phẩm có màn hình lớn hơn 5 inch đã chiếm gần 40% tổng doanh số bán smartphone toàn cầu trong quý 2/2014, tăng từ 21% cùng kỳ năm 2013, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys. Thay đổi kịp thời của Apple được giới phân tích đánh giá cao và dự báo hãng sẽ có một vụ mùa bội thu.

    Theo ước tính của IDC, giá bán trung bình trên toàn thế giới năm nay của iPhone là 657 USD, so với 254 USD của điện thoại Android. Apple vẫn kiên định với chỉ một phân khúc cao cấp. Giá cao không hẳn khó bán, giá thấp không phải ai cũng sẵn sàng mua. Phân khúc giá thấp đang chịu sức ép cạnh tranh quá lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo, Huawei, ZTE. IDC cho biết trong quý 2 vừa qua có tới 58,6% smartphone Android bán ra có giá dưới 200 USD, chiếm ưu thế là các nhà sản xuất Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, các đối thủ của Apple không dễ gì chịu ngồi yên. Đại địch thủ Samsung chẳng hạn, vội tung Galaxy Note 4 ra bán từ cuối tháng 9 thay vì theo kế hoạch là đầu tháng 10. Galaxy Note 4 được Samsung trang bị khung hợp kim cao cấp trong nỗ lực đối đầu với iPhone 6.

    Ngoài chuyện màn hình, các đối thủ của Apple e rằng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa trước sức hấp dẫn thị trường của bộ đôi iPhone 6 với những tính năng vượt trội như: tính toán 64-bit, hỗ trợ thanh toán điện tử tiện lợi và an toàn với Touch ID, nền tảng iOS 8 có nhiều nâng cấp hấp dẫn như HomeKit cho nhà thông minh, HelthKit chăm sóc sức khỏe. Cuộc đua nâng cao trải nghiệm người dùng ở phân khúc smartphone cao cấp hứa hẹn sẽ diễn ra quyết liệt hơn bao giờ hết.

    Apple Pay khởi xướng cuộc chiến thanh toán điện tử

    Dịch vụ Apple Pay cho phép người dùng thanh toán mua hàng đơn giản bằng cách đưa iPhone tích hợp công nghệ NFC (bắt đầu có từ iPhone 6) hay Apple Watch lại sát gần trước đầu đọc máy tính tiền. Apple kỳ vọng dịch vụ thanh toán di động của mình sẽ nhanh chóng thay thế ví tiền của người dùng. Thanh toán sử dụng công nghệ NFC được cho là rất có tiềm năng. Theo Gartner, giá trị giao dịch qua giao tiếp NFC sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên 8,2 tỷ USD, nhưng cũng chỉ mới chiếm 2,5% tổng giá trị thanh toán di động.

    Những nỗ lực trước đây về thanh toán di động của Google, eBay và nhiều công ty khởi nghiệp khác không mấy thành công vì thiếu sự hưởng ứng của các nhà bán hàng. Nhưng dịch vụ của Apple tỏ ra hứa hẹn nhờ kích hoạt thanh toán nhanh và đảm bảo an toàn với xác thực bằng cảm biến vân tay Touch ID. Nếu thiết bị mất cắp thì kẻ gian cũng không thể dùng để mua sắm được. Đã đến lúc bạn có thể quên đi đống thẻ ATM trong chiếc ví chật hẹp của mình, vì chúng có thể lưu trong iPhone. Thông tin thẻ nhờ đó cũng an toàn hơn, không lo bị lộ do hệ thống thanh toán của chuỗi cửa hàng bị xâm phạm như thời gian vừa qua.

    Apple làm chủ công nghệ, cả về phần cứng và phần mềm của iPhone, với uy tín của mình xem ra có đủ khả năng thuyết phục các ngân hàng cũng như doanh nghiệp bán hàng chấp nhận phương thức thanh toán từ Apple Pay. Apple đang đàm phán để đạt được những thỏa thuận với các tổ chức phát hành thẻ lớn như American Express, MasterCard và Visa, cũng như các nhà bán lẻ tên tuổi như McDonald Corp, Walgreen, Macy’s.

    Có nguồn tin không chính thức cho hay Apple sẽ được hưởng 0,15% giá trị trên hóa đơn thanh toán mua hàng qua Apple Pay, ngân hàng chịu khoản chi phí này. Đây sẽ là một nguồn thu cực lớn và cuộc chiến mới trong lĩnh vực thanh toán điện tử sẽ bùng nổ. Bản thân Apple Pay cũng có những hạn chế nhất định, đó là người dùng không thể chuyển tiền cho nhau, và khi thanh toán buộc phải dí sát iPhone hay Apple Watch vào máy tính tiền.

     

    Apple liên tục nâng mức kỷ lục doanh số bán iPhone mới trong những ngày cuối tuần đầu tiên.

    Apple Watch thúc đẩy thị trường smartwatch

    Thị trường thiết bị đeo (wearable) đang chen chân nhiều đối thủ, nhưng doanh số hiện tại còn quá nhỏ nhoi. Tổng doanh số bán cả smartwatch và vòng đeo thông minh trên toàn thế giới là 2,9 triệu đơn vị trong quý đầu năm, theo ABI Research. Con số này chỉ bằng 1% doanh số bán smartphone với 300 triệu máy trong cùng kỳ. Trong đó, chỉ riêng Apple đã tiêu thụ tới 43,7 triệu chiếc iPhone.

    Thiết bị đeo còn nhiều trở ngại phải vượt qua, gồm: pin thật nhỏ nhưng thời lượng phải đủ cho tối thiểu một ngày sử dụng, thiếu những ứng dụng chạy độc lập hữu ích thật sự, và vấn đề về tính riêng tư, kiểu như Google Glass không được đón chào những nơi công cộng.

    Nhưng với Apple, ứng dụng có lẽ không thành vấn đề. iPhone thành công phần lớn là nhờ có cả triệu ứng dụng hấp dẫn khiến người dùng quan tâm tới thiết bị. Thêm nữa, Apple Watch còn có khả năng thanh toán với dịch vụ Apple Pay đầy hứa hẹn như đã nói. Còn gì tiện bằng đưa đồng hồ sát máy tính tiền là xong thanh toán. Chỉ có điều đồng hồ của Apple có giá khá “chát” so với thị trường chung. Apple Watch có giá khởi điểm 349 USD, trong khi giá của Motorola Moto 360 là 250 USD; Samsung Galaxy Gear thậm chí chỉ nằm trong khoảng giá từ 150 đến 300 USD tùy theo kích thước. Một điều quan trọng là Apple không kịp tung ra thị trường chiếc đồng hồ của mình vào dịp mua sắm cuối năm nay, và đó là cơ hội cho các đối thủ đi trước chiếm lĩnh thị trường.

    PC World VN, 10/2014

    ID: A1410_15