• Thứ Sáu, 17/10/2014 08:53 (GMT+7)

    Thị trường tablet tăng trưởng chậm hẳn

    Phan Châu
    (PCWorldVN) Người dùng không đổi máy tính bảng nhanh như những dự báo trước đây của cả IDC và Gartner.

    Tablet đã qua gia đoạn tăng trưởng nóng ban đầu.
    Trong khi Apple mới tung ra iPad thế hệ mới, gồm hai phiên bản iPad Air 2 và iPad mini 3, thì những thông tin về doanh số bán tablet gần đây không được tốt.

    Cả Gartner và IDC gần đây đều đưa ra dự báo thị trường tablet sẽ tăng chậm trong năm nay và những năm tới, lý do là người dùng giờ đây sử dụng tablet của họ lâu hơn, chậm bỏ cũ thay mới hơn.

    Gartner trước đây dự báo doanh số bán tablet trên toàn cầu sẽ tăng 13% trong năm nay, mới đây đã điều chỉnh mức dự báo xuống còn 11%. IDC còn điều chỉnh mức dự báo nhiều hơn: hồi tháng 6, IDC dự báo mức tăng trưởng trong năm nay là 12,1%, nhưng đến tháng 9 đã giảm tỷ lệ xuống chỉ còn 6,5%.

    Theo chuyên gia phân tích Mikako Kitagawa của Gartner, smartphone là thiết bị “phải có”, nhưng tablet thì chưa được vậy. Người dùng có thể làm mọi điều tương tự trên laptop như khi họ thực hiện với tablet.

    Có cùng quan điểm như vậy, giám đốc nghiên cứu Carolina Milanesi của Kantar Worldpanel cho rằng tablet là thiết bị có thì tốt chứ không phải là thiết bị phải có, vì điện thoại và PC đáp ứng ứng đủ nhu cầu của người dùng.

    Milanesi dẫn kết quả một khảo sát mới nhất của Kantar với 20.000 người tiêu dùng cho thấy, chỉ 13% trong số đó dự định sẽ mua một chiếc tablet vào năm tới, trong khi có tới 54% số người nói họ sẽ không mua. 72% trong số những người không có ý định mua tablet mới nói rằng họ vẫn hài lòng với chiếc PC đang dùng.

    Chuyên gia phân tích Tom Mainelli của IDC cho biết, trong nửa đầu năm 2014, doanh số bán tablet chỉ tăng 5,8%, so với mức tăng 88% của nửa đầu năm 2013. Mainelli nói rằng nửa cuối năm nay tốc độ tăng chậm hẳn lại vì chu kỳ thay mới thiết bị dài ra và bị ảnh hưởng cạnh tranh mạnh từ smartphone màn hình lớn, bao gồm iPhone 6 Plus – chiếc phablet màn hình 5,5-inch mới được Apple tung ra tháng trước.

    “Điện thoại màn hình lớn đang ăn lẹm vào doanh số bán hàng của tablet 7 inch”, chuyên gia phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy cho biết. Ông cho biết nhu cầu của người dùng mua cả điện thoại và máy tính bảng đang đạt tới tình trạng bảo hòa, trong khi các nhà cung cấp không tăng cường tính năng mới cho tablet nhanh như trước đây.

    Dù nhóm hàng tablet tăng trưởng chậm thì doanh số bán trên toàn cầu vẫn tiếp tục tăng tới năm 2018, theo dự báo của IDC.

    “Nhu cầu mạnh mẽ với iPhone màn hình lớn của Apple cho thấy phần lớn khoản chi tiêu cho hàng công nghệ của người tiêu dùng trong nửa cuối năm 2014 (ở Mỹ và Tây Âu) sẽ là thay mới điện thoại chứ không phải tablet”, chuyên gia Mainelli của IDC nói.

    Mainelli còn cho biết, IDC từng hình dung vòng đời sử dụng tablet là 3 năm, kể từ khi iPad lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2010. Nhưng thực tế cho thấy chu kỳ còn kéo dài hơn – hơn cả các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác, khi tablet thường được dùng trong nhà, ông cho biết. Rất ít tablet chất lượng cao được cho “nghỉ hưu”, nhiều máy vẫn phục vụ tốt vượt quá 3 năm, và người dùng không có động lực sắm máy mới.

    Nói cách khác, iPad được dùng quá lâu. “Khi tablet giá dưới 99 USD trở nên phổ biến, chúng ta có thể thấy người dùng trên các thị trường đã phát triển sẽ trang bị tablet nhiều hơn”, Mainelli đưa ra nhận định.

    Table Android đang được nhiều hãng sản xuất, trải rộng trên nhiều phân khúc giá từ dưới 100 USD trở lên. Hiện tablet Android đang áp đảo thị trường toàn cầu với thị phần 65,7%. Thị phần có thể giảm xuống, dù doanh số bán tablet Android vẫn tăng, IDC dự báo. Trong năm 2014, iPads sẽ giữ 28,9% thị phần thị trường tablet toàn cầu, và sẽ giảm xuống còn 26,6% vào năm 2018, trong khi tablet chạy Windows sẽ tăng từ 4,9% lên 11% vào năm 2018, theo IDC.

    IDC dự đoán doanh số bán tablet (gồm cả thiết bị lai 2-trong-1) trên toàn cầu trong năm 2014 là 233 triệu máy, và tăng lên 303 triệu máy vào năm 2018. Dự báo của Gartner thấp hơn một chút, với 229 triệu tablet trong năm nay, và tăng lên 273 triệu máy vào năm 2018.

    Doanh số bán tablet trên toàn thế giới (gồm cả tablet 2-trong-1) theo hệ điều hành. Dự báo thị trường của IDC giai đoạn 2012-2018.
    Nhiều nhà phân tích cho rằng tablet không còn là mốt nữa và người dùng đang có xu hướng chuyển sang những thiết bị mới hơn, chẳng hạn như smartwatch.

    “Tablet không mất đi, nhưng giai đoạn tăng trưởng nóng ban đầu đã qua và tablet đang giống như PC truyền thống chứ không phải là thiết bị phải có nữa”, nhà phân tích Jack Gold của J. Gold Associates cho biết. “Người dùng sẽ có nhiều lựa chọn và họ mua tablet dựa trên nhu cầu chứ không chỉ vì tablet là sành điệu”.

    Rob Enderle, một chuyên gia của Enderle Group, cho rằng thời gian hữu dũng của tablet có lẽ tới 5 năm, và cùng với sự nổi lên của smartwatch bên cạnh smartphone và laptop, tablet hầu như sẽ giảm tăng trưởng “vì chúng nằm vào giữa các sản phẩm này”.

    Enderle còn chỉ ra lý do thị trường tablet có chiều hướng giảm tốc độ tăng trưởng là bởi sự ra đi của Steve Jobs - người hậu thuẫn chính cho tablet mà cho đến nay vẫn chưa có ai thay thế được vai trò của ông kể từ khi ông qua đời.