• Chủ Nhật, 26/10/2014 00:10 (GMT+7)

    Surface và Fire Phone: Ai là thảm họa?

    Diễm Hạnh
    (PCWorldVN) Sản phẩm nào khi được tung ra là một thảm họa: Surface của Microsoft hay Fire Phone của Amazon?

    Quay lại lần đầu tiên giới thiệu Fire Phone hồi tháng 6/2014, CEO Amazon Jeff Bezos hẳn đã biết trước đây sẽ là một thảm họa dành cho cả thế giới. Ngay từ những phút ban đầu của buổi ra mắt, Bezos đã mời đến nhà triết học tâm lý của mình để giải thích rằng: "Bạn có thể làm đầy một cái thùng bằng một công cụ eyedropper (eyedropper: là từ vốn dùng để mô tả công cụ trích màu trong ứng dụng xử lý đồ họa), nếu như cái thùng đó không bị nứt.”

    Bezos và sản phẩm thảm họa Fire Phone của Amazon.

    Vâng, bây giờ nhà lãnh đạo cao cấp của Amazon có lẽ sẽ học được một điều, đó là cái thùng còn có thể được làm đầy bởi những giọt nước mắt của nhân viên công ty mình. Hoặc có lẽ bài học về cái thùng bị nứt và cần phải dán băng keo? Hay rằng bạn cần một cái "ống nhỏ mắt" lớn hơn? Xin lỗi, phép ẩn dụ đó vẫn rất khó hiểu.

    Trong trường hợp nào đi nữa, sau 5 tháng kinh doanh, chiếc smartphone của Amazon đã dẫn đến màn đau thương đó là vào ngày 24/10 vừa qua, Amazon công bố khoản "thất thoát" 170 triệu USD do doanh thu quá thấp so với dự đoán.

    Tất nhiên, điều này gợi nhớ một đợt giới thiệu phần cứng mới gần đây đã thất bại: Surface của Microsoft.

    Hiện nay, nếu Amazon muốn cảm thấy thoải mái hơn, hãng có thể nhìn vào doanh thu mới nhất của Microsoft, cũng vừa được công bố hôm 24/10, và thấy rằng hãng phần mềm này đã báo cáo doanh thu vào quý 1 năm tài chính 2015 của Surface là 908 triệu USD, tăng hơn gấp đôi doanh thu quý 1 năm trước.

    Cuối cùng thì doanh thu của Surface cũng nhỉnh hơn chút đỉnh so với iPod của Apple.

    Xin chúc mừng Microsoft. Có vẻ như Surface cuối cùng cũng đang mang lại doanh thu hằng quý lớn hơn so với iPod của Apple. Được biết, vào quý 2 năm nay, Apple báo cáo doanh thu từ iPod là 442 triệu USD, còn doanh thu của Surface cùng quý là 409 triệu USD.

    Như vậy, Fire Phone bắt đầu cạnh tranh với sự thất bại của Surface bằng cách nào?

    Hãy xem xét vài điểm tương tự. Chúng ta bỏ qua thực tế rằng cả hai đều được tạo ra bởi những công ty đến từ khu vực Seattle, bởi vì điều đó có vẻ không công bằng với những người dân lương thiện ở đây.

    Cả hai sản phẩm công nghệ này đều được sản xuất từ các công ty không có tiếng tăm trong lĩnh vực phần cứng, mặc dù Microsoft đã bỏ ra gần cả thập kỷ để tạo nên chiếc máy chơi game nổi tiếng Xbox. Microsoft còn có máy nghe nhạc Zune.

    Trước khi nói đến các tiêu chuẩn về công nghệ, cả Surface và Fire Phone đều đã xuất hiện chậm trễ một cách khủng khiếp dù là chúng nhắm vào các thị trường mục tiêu nào mà nhà sản xuất tin rằng họ sẽ có được. Và cả hai công ty này tiếp tục nuôi trí tưởng tượng của mình rằng họ có thể ra giá cao hơn bình thường cho các sản phẩm phần cứng của mình, giống cách làm của Apple.

    Thực tế cho thấy, Fire Phone và Surface đã nhận khá nhiều "gạch đá" vì giá bán khởi điểm quá cao.

    Nhưng điểm mấu chốt ở đây là gì?

    Surface được bán ra thị trường vào tháng 10/2012. Đến tháng 7/2013, Microsoft đã công bố một tin không mấy ngạc nhiên là doanh thu của dòng sản phẩm này không mấy sáng sủa với khoản lỗ 900 triệu USD do không bán được hàng.

    Hiện giờ, Microsoft vẫn đang gánh khoản thâm hụt này vào tháng 6/2014, quý kết thúc năm tài chính 2013 của hãng. Và điều đó có nghĩa là chiếc máy tính bảng này thực sự là không bán được hàng từ 8 tháng trước.

    Còn nữa, nếu bạn tính trung bình lỗ hơn 100 triệu USD một tháng, thì Surface còn vượt qua cả Fire Phone về con số này trong quý đầu tiên sau khi được tung ra. Vậy nên, Fire Phone chẳng có gì đề khoe khoang về việc: Chúng tôi không tệ như Surface!

    Mọi chuyện nghe có vẻ giống một khẩu hiệu (slogan) hay ho trên áo phông.