• Thứ Sáu, 01/10/2010 16:48 (GMT+7)

    5 hạn chế của Nokia X3 “Touch and Type”

    Đánh giá

    Linh Nga
    X3-02 “Touch and Type” (chạm và bấm) đã được Nokia ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 9/2010, nhưng có thể nói nó vẫn chưa là một chiếc điện thoại ưng ý.

    1. Dành cho “teen” nhưng không mạnh về chat

    Là điện thoại hướng đến người dùng trẻ tuổi đặc biệt là lứa tuổi “teen” nhưng có thể nói X3-02 chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho phân khúc người dùng này, bởi nó không phải là một chiếc điện thoại tiện cho chat. Điểm hạn chế này thể hiện rõ ở việc Nokia X3-02 không được tích hợp bàn phím Qwerty mà sử dụng bàn phím phổ thông 12 phím bấm (còn có tên gọi khác là bàn phím T9), loại bàn phím chỉ dành cho những chiếc điện thoại giá rẻ của hãng này, cho nên việc thao tác trong chat sẽ rất chậm và khó chịu.

    2. Màn hình dọc gây khó khi duyệt web, mạng xã hội

    Màn hình của X3-02 về lý thuyết là đúng chuẩn khi có kích thước 2,4" (6,096 cm). Theo Nokia, điểm mạnh của chiếc điện thoại này là giúp giới trẻ dễ dàng truy cập các mạng xã hội như Facebook, Twitter và duyệt web nhanh chóng với 3G, Wi-Fi. Nhưng trong thực tế, với màn hình 2,4" theo chiều dọc, độ rộng khi duyệt web hay mạng xã hội sẽ là rất hạn hẹp. Người dùng sẽ cảm thấy khó thao tác từ việc cập nhật, chia sẻ trên mạng xã hội cũng như đọc tin trên web.

    3. Không có hệ điều hành

    Tích hợp đầy đủ Wi-Fi, 3G, thêm vào đó được tích hợp cả Ovi Store, email, mạng xã hội…, nghĩa là ngang ngửa với một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), nhưng không hiểu sao Nokia lại chỉ sử dụng nền tảng Series S40, nền tảng chỉ dành cho dòng điện thoại phổ thông. Sẽ rất khó để người dùng cài đặt được các phần mềm thiết yếu cho máy và trải nghiệm hết được các tính năng trên web hay các tính năng của mạng xã hội khi kết nối vào.

    4. Thiết kế dễ lỗi thời

    Nokia X3-02 được thiết kế theo dạng thanh (candy bar), mỏng, hình chữ nhật, nhìn lần đầu mọi người cảm thấy nó bắt mắt. Tuy nhiên, thiết kế này dễ nhanh lỗi thời vì nó quá đơn điệu và phổ thông, trong khi trên thị trường, kiểu dáng điện thoại ngày càng đa dạng với nhiều mẫu mã mới.

    5. Giá cao

    Một chiếc điện thoại phổ thông được tích hợp thêm Wi-Fi, 3G, nhưng Nokia bán ra thị trường đến 3.590.000 đồng, một cái giá cao cho người dùng. Nokia cho biết thị trường dòng điện thoại phổ thông vẫn còn lớn, nên quyết định tung ra những dòng sản phẩm “phổ thông” dạng này, để đáp ứng nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, dòng điện thoại phổ thông mà thị trường còn lớn đó là điện thoại giá rẻ chứ không cao như cái giá của Nokia đưa ra. Bên cạnh đó, với số tiền trên, người dùng chỉ cần bỏ thêm khoảng 5 trăm nghìn đến 1 triệu đồng nữa là có thể sở hữu một chiếc smartphone ưng ý của LG, Samsung hay thậm chí là của chính Nokia như các điện thoại thông minh dòng E chẳng hạn.

    Còn nếu mua chỉ phục vụ cho mục đích chat hay vào mạng xã hội thì có lẽ không cần người dùng tốn nhiều tiền đến mức đó, bởi thị trường hiện có rất nhiều điện thoại giá rẻ phục vụ cho việc đó. Chẳng hạn bộ 3 sản phẩm Wink của LG, cũng tích hợp đầy đủ các tính năng như truy cập mạng xã hội Facebook, Twitter hay My Space, hỗ trợ trình duyệt Opera 5.0; tích hợp email như Gmail, Hotmail và Yahoo mail, hay chat với Windows Live Messenger...  Giá của những chiếc điện thoại này chỉ từ 1.450.000 đồng đến 2.800.000 đồng. Hay ngay cả với C3 của Nokia chẳng hạn, cũng đáp ứng đầy đủ chức năng trên và giá chỉ 2,8 triệu đồng. Liệu có nên bỏ thêm gần 800 nghìn đồng để mua thêm một tính năng kết nối là 3G, trong khi lại không có hệ thống phím QWERTY? Hay dòng Corby của Samsung chẳng hạn, giá chỉ từ 2,7 triệu đến 2,9 triệu đồng, người dùng sẽ được trải nghiệm đầy đủ các chức năng nêu trên.

    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :