• Thứ Ba, 10/05/2011 19:00 (GMT+7)

    Bùng nổ thị trường tivi 3D

    NND
    Năm 2011, sẽ có 23,4 triệu tivi 3D được bán ra thị trường thế giới, tăng 463% so với năm rồi. Theo các chuyên gia, việc tăng nhu cầu với loại tivi 3D gắn liền với sự rẻ đi của sản phẩm và gia tăng nội dung 3D.

    Theo dự báo mới của hãng phân tích IHS iSuppli, lượng cung loại tivi hỗ trợ hiệu ứng hình ảnh nổi (tivi 3D) trong năm 2011 sẽ đạt tới 23,4 triệu chiếc. So với năm 2010, tăng trưởng của thị trường tivi 3D đã vượt 4,5 lần và đạt 463%. Theo IHS iSuppli, năm 2010, khối lượng tivi 3D bán ra đạt 4,2 triệu chiếc.

    Trong năm 2012, tốc độ tăng trưởng sẽ vẫn giữ ở mức "3 con số": Các chuyên gia dự đoán mức tăng tiêu thụ tivi 3D năm 2012 so với 2011 sẽ là 132%, lên đến 54,2 triệu chiếc tivi 3D. Năm 2014, khối lượng tivi 3D bán ra sẽ phá vỡ mốc 100 triệu chiếc còn sang năm 2015, lượng bán tivi 3D ra thị trường thế giới sẽ đạt 159,2 triệu chiếc.

    Các nhà phân tích tiếp tục nói về tốc độ tăng trưởng ở mức "3 con số" của thị trường tivi 3D.
    Bình luận về các mức tăng trưởng của thị trường tivi 3D thế giới, các nhà phân tích cho biết: Thứ nhất, đó là do có sự gia tăng của các kênh truyền hình và phim hỗ trợ định dạng 3D; Thứ hai là do có sự giảm giá bán cũng như cách thức bán ra tivi 3D. Sau những sai lầm của năm 2010, các đấu thủ trên thị trường này đã hiểu rằng khi bán tivi 3D, không nên giới thiệu chức năng 3D như là một chức năng sống còn của sản phẩm, mà phải như một sự bổ sung cùng với nền LED hay chức năng kết nối Internet.

    Ngoài ra, các nhà phân tích còn lưu ý đặc biệt đến các tivi với công nghệ xuất hình 3D thụ động. Theo dự báo của IHS iSuppli, đến cuối năm 2015, sản lượng tivi 3D với công nghệ thụ động sẽ vượt sản lượng tivi công nghệ chủ động với nguyên lý hoạt động nằm ở quá trình tắt mở mắt trái - mắt phải người xem để cung cấp từng hình đơn trong các cặp hình tạo ảo giác 3 chiều.

    Phần chủ yếu của thị trường tivi 3D thuộc về các thiết bị sử dụng màn hình LCD. Các chuyên gia dự đoán năm 2011, LCD chiếm tới 83% tổng lượng tivi 3D bán ra. Tuy nhiên, trong số các tivi plasma, loại hỗ trợ hình ảnh nổi sẽ ngày càng phổ biến hơn. Do đó, các nhà phân tích cho rằng, việc ứng dụng công nghệ 3D giúp lượng cầu đối với các thiết bị plasma bớt giảm.

    Theo dự báo của IHS iSuppli, năm 2010, thị phần tivi 3D trong tổng lượng tivi màn hình phẳng bán ra trên toàn thế giới vào khoảng 2%, năm 2011 lên đến 11%, và năm 2012 thì lên tới 22%. Đến cuối năm 2015, tivi 3D sẽ chiếm 52% lượng tivi bán ra trên toàn thế giới.

    Trong năm rồi, các model tivi 3D phổ biến hơn cả có đường chéo 40 - 41 inch; sau đó là loại tivi 3D đường chéo 55 - 59 inch rồi tới model 45 - 46 inch. Theo các nhà phân tích, lượng cung của nhóm thứ nhất đang đạt 3,3 triệu chiếc; nhóm thứ 2 là 2,9 triệu chiếc còn nhóm thứ 3 gần 2,7 triệu chiếc.

    Lưu ý rằng, theo dự báo gần đây của DisplaySearch, đến năm 2014, lượng cung tivi 3D trên thị trường thế giới sẽ vượt 90 triệu chiếc so với khoảng 3,2 triệu chiếc vào năm 2010. Hồi tháng 12/2010, theo một cuộc thăm dò do công ty Nielsen tiến hành, chỉ có 1/10 số người được hỏi nói sẵn sàng mua tivi 3D trong 12 tháng tới. Đa số dân chúng muốn chờ cho công nghệ 3D phát triển thêm.

    Từ khóa: 3D, Tivi 3D