• Thứ Tư, 28/12/2011 08:51 (GMT+7)

    Cuối năm sản phẩm gia dụng "lên ngôi"

    Việt Hải
    Sức mua với các mặt hàng điện gia dụng và điện tử không cao như cuối năm 2010 nhưng doanh số vào cuối năm 2011 không giảm vì giá thành sản phẩm tăng.

    Hình minh hoạ.

    Máy xay đậu nành đắt hàng...

     

    Theo ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Marketing, Công ty cổ phần Tara, cũng như mọi năm, vào thời điểm này, các mặt hàng gia dụng bán rất chạy do người tiêu dùng mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Sức mua ở các sản phẩm điện máy đẹp dùng cho nhà bếp thường tăng cao.

     

    Ông Trương Viễn Phương, Quản lý ngành hàng gia dụng trung tâm điện máy Phan Khang cho biết: “Tuy kinh tế còn khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn mua quà tết cho nhân viên, do đó các sản phẩm gia dụng, đặc biệt là nồi cơm điện, bình đun nước, tủ lạnh, ti vi… vẫn bán rất chạy. Về phía người tiêu dùng năm nay có xu hướng chọn mua các sản phẩm có giá trị và chất lượng cao do tâm lý muốn dùng đồ tốt, bền, không phải sửa chữa nhiều".

     

    Ông Phương đánh giá, sức mua các mặt hàng điện gia dụng và điện tử không cao như năm ngoái, nhưng doanh số không giảm vì giá thành sản phẩm tăng. Tuy nhiên, một xu hướng mới là sản phẩm máy xay đậu nành bán rất chạy. Nguyên nhân là người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe gia đình nhiều hơn muốn tự chế biến tại nhà.

     

    Đặc thù thị trường hàng điện tử - CNTT dịp cuối năm là các sản phẩm công nghệ cao không bán chạy, trong khi sản phẩm điện gia dụng lại rất đắt hàng, thậm chí một số sản phẩm còn hết hàng cung ứng.

    Ti vi: Sức mua tăng 5 lần

     

    Trong khi các mặt hàng máy tính, laptop, máy in, loa… không tăng về số lượng bán hoặc tăng chậm, nhưng ti vi lại được người mua chú trọng. Theo ông Phan Linh Phương, Phó Giám đốc Marketing, Trung tâm mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim, ti vi LCD và LED được người tiêu dùng rất quan tâm và sức mua tăng 5 lần so với ngày thường. Bên cạnh đó, các sản phẩm như máy chụp hình, quay phim, điện thoại di động bắt đầu tăng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng đến hết tháng 2 năm 2012.

     

    Cũng trong thời điểm này, các chương trình quảng cáo khuyến mãi, hạ giá được tung ra rất nhiều nhằm thu hút khách hàng. Các mặt hàng, điện gia dụng được giảm giá khá mạnh tay tại các cửa hàng lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Đệ Nhất Phan Khang…, và được tặng kèm một số sản phẩm. Trong đó, ti vi giảm giá mạnh nhất (đến 49%), các mặt hàng gia dụng lớn (bao gồm máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh) và điện thoại di động và máy chụp hình, quay phim giảm giá ít hơn (khoảng 20%). Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn được tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng, đổi cũ lấy mới…

    Từ khóa: Nguyễn Kim