• Thứ Ba, 25/06/2013 15:16 (GMT+7)

    Máy ảnh số: Tầm vóc của DSLR Full-frame

    MinhCao
    Với mức giá khá cao nhưng các máy ảnh full-frame Sony Alpha SLT-A99, Nikon D800 và Canon EOS 5D Mark III đều chứng tỏ là những thiết bị chuyên nghiệp trong thiết kế, tính năng lẫn chất lượng hình ảnh.

    Thiết kế, cấu tạo
    Thiết kế magiê nguyên khối với các khả năng chống bụi ẩm, cảm giác vững chắc và chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau là điểm sáng của bộ 3 máy ảnh Full-frame này.

    Sony Alpha SLT-A99 có thiết kế khá tương đồng với “đàn anh” A77. Thừa kế sản phẩm tiền nhiệm, A99 trang bị kính ngắm quang học, sử dụng một gương bán mờ cố định, cho phép lưu sáng tối đa và phản sáng tới hệ thống lấy nét ở mặt trên máy, đảm bảo tốc độ lấy nét ổn định ngay cả trong quá trình quay video.

     Xếp hạng
     Sony Alpha SLT-A99:
     Canon EOS 5D Mark III:
     Nikon D800:

    Thiết kế mặt trước được nhấn mạnh bởi tay cầm bọc da truyền thống quanh các cạnh của máy ảnh. Tay cầm được thiết kế chuyên nghiệp với vị trí đặt tay chắc chắn, giữ máy ổn định, mang lại cảm giác an toàn. Ẩn trong tay cầm là một đường hẹp chứa ngõ thu nhận tín hiệu cho cảm biến từ xa. Đèn hỗ trợ lấy nét, hẹn giờ được đặt ở bên trái logo hãng. Đối trọng là vòng xoay tùy chỉnh có vị trí hợp lý. Những người chơi PlayStation dễ thấy thiết kế mặt sau khá quen thuộc với kiểu dáng của bộ điều khiển (joystick). Nhìn chung, các nút bấm khá mềm, không cho cảm giác dứt khoát nhưng thực thi chức năng nhanh chóng. Đặc biệt nút Fn cho phép truy cập đến 14 tính năng bao gồm chế độ lấy nét, cân bằng trắng, độ nhạy và hiệu ứng hình ảnh…

    Nikon D800 có vẻ ngoài khá giống D700, nhưng nhẹ hơn 10%. Máy có phần báng cầm tay hơi thấp xuống phía dưới, tách biệt hơn với phần nút chụp. Nút chỉnh tốc độ cũng vừa vặn với ngón trỏ, vòng điều chỉnh cũng dễ thao tác hơn. Những yếu tố này làm cho việc bấm chụp trở nên dễ dàng và thoải mái. Nút quay video gần với nút chụp và một số thay đổi nhỏ ở vị trí màn hình LCD là đặc điểm khiến D800 khác D700.

    Thân máy Canon EOS 5D Mark III có kiểu dáng tương tự đàn anh Mark II nhưng chiều cao và độ dày có tăng lên đôi chút. Phần tay cầm cảm giác thoải mái hơn so với 5D Mark II, người dùng dễ dàng tì ngón cái và thao tác điều chỉnh khá thoải mái. Cách bố trí các nút điều khiển của Mark III cũng có nhiều nét tương đồng với Canon 7D. Vòng Quick Control kêu nhẹ khi bạn chọn các chế độ chụp ảnh, tuy nhiên khi ở chế độ quay phim, sẽ không có tiếng động nào phát ra nhằm hạn chế tạp âm.

    Cân bằng trắng và màu sắc
    Khi thiết lập ở chế độ tiêu chuẩn (Standard), hầu như các máy ảnh Sony Alpha đều thể hiện màu sắc khá mạnh, A99 cũng không khác biệt so với các đàn anh đi trước. Chế độ Standard hoạt động hiệu quả, người dùng không cần sử dụng nhiều đến chế độ màu tự nhiên (Natural) hay cần một chế độ bão hòa màu sắc cao như Vivid. Với các thiết lập ở chế độ Standard, A99 thể hiện màu xanh da trời hay màu xanh lá cây rực rỡ và chân thực. Nhưng với các bức ảnh thiên nhiên cần thể hiện màu sắc thì người dùng có thể sử dụng chế độ Vivid kết hợp với các bộ lọc có sẵn như Autumn Leaves, Deep, Sunset để tăng chất lượng và hiệu quả. Ở mỗi chế độ màu sắc người dùng có thể điều chỉnh độ sắc nét, độ tương phản và độ bão hòa.

    Hệ thống cân bằng trắng trên A99 có tính chính xác và khả năng tự xử lý cao, xóa bỏ mạnh mẽ các màu sắc không chuẩn do ảnh hưởng của ánh sáng môi trường. Chế độ AWB (Auto White Balance) hoạt động chính xác trong hầu hết mọi điều kiện, kể cả tại những nơi có ánh sáng phức tạp.

    Nikon cũng đã cải tiến hiệu suất cân bằng trắng cho D800, mang lại những bức ảnh đẹp hơn. Người dùng cũng có một tùy chọn giữ lại độ ấm của ánh đèn sợi đốt trong chế độ Auto, điều mà ít có nhà sản xuất nào cung cấp. Ngoài 2 chế độ Auto, 4 chế độ Custom, chế độ chỉnh nhiệt độ màu theo độ Kelvin, máy còn có 12 chế độ thiết lập sẵn. Các chế độ cân bằng trắng cũng có thể được chọn trong chụp ảnh bracket, và D800 có thể lưu lại 2-9 ảnh có độ cân bằng trắng khác nhau.

    Nhìn chung, D800 thể hiện màu sắc tốt, tông màu da thể hiện chân thực, màu xanh trong những bức ảnh phong cảnh tự nhiên hơn, đôi lúc màu da trời thể hiện còn bị lẫn một ít màu lục lam. Chế độ màu tiêu chuẩn của Nikon thường có độ bão hòa thấp hơn các dòng máy khác, nên người dùng có thể lựa chọn chế độ Vivid để bức ảnh có thêm điểm nhấn.

     Xếp hạng
     Sony Alpha SLT-A99:
     Canon EOS 5D Mark III:
     Nikon D800:

    Điểm mạnh của EOS 5D Mark III là thể hiện màu xuất sắc, ngay tại các thiết lập mặc định, hình ảnh thu được tươi sáng sống động và rất chi tiết. Các màu sắc khó hiển thị chuẩn như màu hồng, xanh lá và màu da đều thể hiện chính xác, trung thực. 5D Mark III thiết lập các chế độ tự động cân bằng trắng rất tốt, phù hợp với việc chụp ảnh trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Quá trình chụp ảnh với điều kiện ánh sáng phức tạp, nhiều màu sắc và thường xuyên thay đổi thì lại cần kinh nghiệm trong việc xử lý hậu kỳ nếu sử dụng đinh dạng RAW, hoặc kinh nghiệm điều chỉnh nhiệt độ màu khi dùng định dạng JPG. Tuy nhiên với 5D Mark III người dùng có thể tin tưởng vào chế độ tự động cân bằng trắng AWB.

    Đo sáng
    A99 sử dụng hệ thống đo sáng 1200 theo vùng, đây là điểm chung trong hầu hết các sản phẩm dòng SLT của Sony nên những người dùng từng sử dụng qua sẽ quen thuộc. Trong điều kiện ánh sáng có độ tương phản cao, có sự phân bố đồng đều giữa vùng sáng và bóng râm, hệ thống đo sáng thiên về vùng ánh sáng, nếu muốn đảm bảo các chi tiết ở vùng thiếu sáng được nổi bật thì người dùng phải điều chỉnh thiết lập như tăng tốc hay giảm khẩu, tuy nhiên tiện lợi nhất là sử dụng nút EV( tăng giảm bù trừ sáng). Trong tình huống mà hệ thống đo sáng thường hay nhầm lẫn như khi chụp ảnh chân dung ngược sáng, A99 sẽ kết hợp với nhận diện khuôn mặt để đo sáng. Do vậy, người dùng nên lựa chọn tính năng đo sáng điểm để đảm bảo tính chính xác và đúng theo ý mình muốn.

    Nikon D800 cũng được trang bị một cảm biến đo sáng mới với độ phân giải 91.000 pixel, tương tự như trên Nikon D4. Chế độ đo sáng 3D Color Matrix Metering III kết hợp với hệ thống hệ thống tự động nhận dạng cảnh chụp (Advanced Scene Recognition) trên D800 cho phép so sánh các cảnh đã được đo sáng với một cơ sở dữ liệu khoảng 30.000 ảnh được tích hợp trong máy. Tính năng này giúp xác định các giá trị phơi sáng và phép tìm ra vị trí của các khuôn mặt trong khung ảnh ngay cả khi sử dụng kính ngắm quang.

     Xếp hạng
     Sony Alpha SLT-A99:
     Canon EOS 5D Mark III:
     Nikon D800:

    Hệ thống đo sáng hai lớp với 63 vùng đo sáng của 5D Mark III tương tự như Canon 7D, nhưng thực chất là nâng cấp của 35 vùng TTL (through the lens) đo sáng của 5D Mark II. Lớp đo sáng ở trên nhạy cảm với màu đỏ và xanh lá, trong khi lớp dưới nhạy cảm với màu xanh dương và xanh lá.

    Với khung cảnh ngoài trời, hiếm khi người dùng phải sử dụng tính năng bù trừ sáng ngay cả trong nhiều trường hợp đặc biệt, ví dụ như chụp trực tiếp vào ánh sáng mặt trời. Thử nghiệm với việc giảm -0.3EV, các chi tiết trên ảnh vẫn được thể hiện rõ ràng, bầu trời xanh trở nên sống động và sâu hơn.

    5D Mark III vẫn thể hiện khả năng chính xác cao trong điều kiện ánh sáng nhân tạo, nhất là trong điều kiện ánh sáng kém. Tuy nhiên để có chất lượng tốt nhất thì người dùng có thể tăng +1.3 EV để tăng vùng sáng và tạo điểm nhấn cho tấm hình.

    Độ nhạy sáng và video
    Mặc dù được đánh giá cao về khả năng xử lý hình ảnh, tuy nhiên chất lượng ảnh của Sony Alpha SLT-A99 tại ISO 1600 bắt đầu xuất hiện độ nhiễu và từ ISO 3200 trở đi ảnh bị nhiễu khá nhiều và rõ ràng hơn. Video thu được có màu sắc tự nhiên, chất lượng cao. Đây là sự kết hợp hoàn hảo của khả năng phơi sáng tự động và các thiết lập cân bằng trắng. Hệ thống điều khiển âm thanh trên Alpha A99 là một phím điều chỉnh trơn giúp người dùng kiểm soát nhiều thông số mà bị ồn khi thao tác. Máy sử dụng bộ kết nối âm thanh XLR, đường tín hiệu audio XLR chất lượng cao.

     Xếp hạng
     Sony Alpha SLT-A99:
     Canon EOS 5D Mark III:
     Nikon D800:

    Dải nhạy sáng tiêu chuẩn của Nikon D800 là ISO 100-6400 mở rộng từ 50-25.600 và một phạm vi bù trừ sáng lớn đến 10EV. Đây là những con số khiêm tốn khi mà D4 đạt tới ISO 204.800 và 5D Mark III là ISO 102.400. Nikon D800 cung cấp một dải giá trị bù sáng từ -5 đến +5 EV, được thiết lập với các bước nhảy là 1/3, 1/2, hoặc 1 EV. Ngoài ra, máy có khả năng chụp bracket từ 2-9 khung hình, với các bước nhảy giá trị phơi sáng là 1/3, 1/2, 2/3, hoặc 1 EV, ở cả các điều kiện phơi sáng có đèn flash hoặc ánh sáng môi trường. Video có thể được quay bằng cách sử dụng dữ liệu từ các điểm ảnh trên toàn bộ chiều rộng của bộ cảm biến hình ảnh ở định dạng FX, hoặc DX. Nikon D800 cho phép điều chỉnh tốc độ màn trập, khẩu độ, và độ nhạy sáng ISO trong lúc quay. Máy cũng có khả năng tự động lấy nét liên tục, bao gồm phát hiện và theo dõi khuôn mặt cũng như khả năng lấy nét bằng tay. Ngoài ra người dùng có thể điều chỉnh âm lượng của microphone gắn trong hoặc gắn ngoài thông qua màn hình LCD.

    Dải nhạy sáng 5D Mark III là 100 đến 25.600, mở rộng ở ISO 50-102.800. Máy đã cải tiến đôi chút về độ tương phản và độ phân giải. Tuy nhiên, không có thay đổi lớn ở ISO 100 so với 5D Mark II. 5D Mark III cho ảnh có các chi tiết tương phản và sắc nét hơn Mark II ở mức ISO 1600, điều này thể hệ rõ hơn khi sử dụng tại ISO 3200 trở lên. 5D Mark III cũng có tính năng khử nhiễu ngay trên máy tương tự như 1D X, tuy nhiên tính năng này chỉ hữu dụng khi bạn chọn chụp ảnh với định dạng JPEG. Video thử nghiệm của 5D Mark III cho hình ảnh khá mềm mại so với 2 máy ảnh fullframe D800 và A99. Với bộ xử lý DIGIC 5 + mới, 5D Mark III đã khắc phục được lỗi quang sai gợn sóng khi quay video. Tại thiết lập ISO cao, video cho chất lượng hình ảnh cải thiện hơn nhiều so với 5D Mark II, người dùng có thể thiết lập và quay video tại ISO 25600. Video quay ban ngày tốt, ở độ phân giải 1080p cho chất lượng video màu sắc mềm, có chiều sâu và kiểm soát tốt các vật thể hình ảnh sắc nét với các ống kính EF. Tuy vậy, video quay ở điều kiện thiếu sáng kém, mặc dù có nhiều cải thiện về vấn đề xử lý nhiễu nhưng tại các khi ISO cao thì hình ảnh thiết sự sắc nét. 5D Mark III đòi hỏi người sử dụng phải lấy nét thủ công khi quay video.

    Sony Alpha SLT-A99Đánh giá tổng thể
    Giá tham khảo: 60 triệu đồng
    Website: www.sony.com.vn   
    Cảm biến: Full-frame CMOS 24,3 megapixel
    Bộ xử lý: Bionz
    Màn hình: TFT Xtra Fine, 3 inch
    Viewfinder: EVF bao phủ 100%
    Video: AVCHD/MP4
    Kết nối: USB 2.0, HDMI
    Pin: Lithium-Ion NP-FM500H
    Kích thước/Cân nặng:
    188x188x44 mm; 730 g
    Ưu:
    Độ phân giải cao.
    Khả năng xử lý nhiễu sáng tốt.
    Điều khiển phạm vi lấy nét của ống kính tích hợp trên thân máy.
    Chất lượng ảnh JPEG cao.
    Khuyết:
    Tự động lấy nét không tương thích với chế độ phơi sáng bằng tay khi quay video.
    Tốc độ chụp Live view thấp.
    Nhận xét chung:

    A99 có chất lượng hình ảnh cao, kèm theo nhiều tùy biến trong bản điều khiển giúp người dùng tiện lợi và dễ sử dụng. Tuy n
    hiên, hiện tại vẫn còn một số hạn chế về ống kính nhưng A99 xứng đáng là một trong những máy full-frame xuất sắc nhất.
    Đánh giá:
    Nikon D800Đánh giá tổng thể
    Giá tham khảo: 67 triệu đồng
    Website: www.nikon.com
    Cảm biến: Full-frame CMOS 36,3 megapixel
    Bộ xử lý: Expeed 3
    Màn hình: TFT Color 3.2 inch
    Viewfinder: Optical bao phủ 100%
    Video: MPEG-4, H.264
    Kết nối: USB 3.0, HDMI
    Pin: Lithium-Ion EN-EL15
    Kích thước/Cân nặng:
    146x123x82 mm; 900 g
    Ưu:
    Độ phân giải hình ảnh cao.
    Đo sáng và cân bằng trắng hoạt động chính xác
    Ảnh JPEG chất lượng cao ở thiết lập mặc định.
    Cổng truyền dữ liệu tốc độ cao USB 3.0.
    Khuyết:
    Khả
    năng chụp liên tiếp chậm.
    Lấy nét tự động chậm ở chế độ Live View và Video.
    Nhận xét chung:
    Nikon D800 thực sự là một cải tiến nổi bật của Nikon trong dòng máy full-frame. Cảm biến lớn nhất và nhiều tính năng chuyên nghiệp kèm theo mức giá vừa phải, D800 là lựa chọn hàng đầu cho người dùng.
    Đánh giá:

     

    Xem tiếp : 12>
    ID: A1304_34