• Thứ Hai, 07/03/2011 20:02 (GMT+7)

    Google giải quyết vấn đề chính của Android

    NND
    Giờ đây, khi tạo ứng dụng trên Android, các nhà phát triển không phải bận tâm tới các màn hình khác nhau với độ phân giải khác nhau, vì các ứng dụng sẽ tự động mở rộng theo màn hình. Google cho rằng công cụ mới có thể chống lại sự phân mảnh của nền tảng Android.

    Google đang tiếp tục giải quyết vấn đề chính đặt ra cho các nhà phát triển Android - đó là sự phân mảnh, trang CNews.ru dẫn nguồn ReadWritecWeb cho biết. Thư viện Android Compatibilitty Package chứa những lớp cập nhật có thể tải về. 

    Hồi đầu tháng 2/2011, Google tuyên bố phát hành các phần giao diện lập trình ứng dụng Fragment (Fragments API) cho Android 3.0. Đây là một API mới, nhằm đơn giản hoá việc viết chương trình cần thiết cho việc triển khai tự động trên các màn hình khác nhau. Bằng cách đó, các nhà phát triển khỏi phải đếm số lượng thiết bị và đặc điểm của các thiết bị.

    Nhược điểm duy nhất trước đây của Fragments API là nó không tương thích với các phiên bản Android SDK dưới 3.0 (Honeycomb). Hiện tại, Google đã xử lý nhược điểm này - giao diện lập trình ứng dụng mới có thể xử lý các ứng dụng cho bất kỳ phiên bản nền tảng Android nào từ 1.6.

    Google tiếp tục đơn giản hoá phát triển ứng dụng cho Android.
    Những điểm mới trong quá trình tạo ứng dụng cho smartphone mô tả ở trên cũng sẽ được thực hiện đối với máy tính bảng, với các màn hình lớn và độ phân giải lớn của chúng. Cuối cùng, các nhà phát triển không phải tạo các phần mềm riêng cho các phiên bản máy tính bảng, còn người dùng thì có được những lựa chọn rộng rãi hơn. Tổ hợp phần mềm xuất xưởng hồi tháng 2/2011 có thể thiết lập để hoạt động theo hướng ngược lại: cho phép sử dụng các ứng dụng viết cho Honeycomb trên smartphone.

    Để tận dụng ưu thế này, phải tải thư viện Android Compatibility Package. Ngoài API, còn có Loader API là các lớp và thành phần cập nhật đã được đề cập. Có thể tải thông qua phương tiện cập nhật SDK chuẩn, blog chính thức của công ty thông báo.

    Sự phân mảnh là vấn đề xuất hiện như một hệ quả của việc cập nhật quá thường xuyên đối với nền tảng và do sự khác biệc của quá nhiều nhà sản xuất. Theo tính toán riêng của Google, đến thời điểm hiện tại, có 3,9% thiết bị sử dụng Android 1.5; 6,3% sử dụng Android 1.6; 31,4% sử dụng Android 2.1; 57,6% sử dụng Android 2.2. Phiên bản 2.3 mới nhất hiện mới chỉ đạt 0,8%.

    Các nhà phát triển cần sự phân mảnh khi muốn có sự phong phú của các phiên bản và thiết bị, do mục tiêu cạnh tranh... Tháng 10/2010, bình luận về mâu thuẫn giữa Apple và Google trên thị trường nền tảng di động, thủ lĩnh Apple Steve Jobs đã đề cập việc phân mảnh của Android. Trong các luận cứ của mình, ông Jobs lưu ý đến thông tin của nhà phát triển ứng dụng mạng xã hội TweetDeck. Trên site của TweetDeck từng thông báo rằng, trong công việc của mình, công ty lưu tâm đến rất nhiều model smartphone và vài phiên bản Android - tất cả chúng đều được liệt kê trên site này. Sau này, TweetDeck tuyên bố rằng lời lẽ của Jobs về mức độ ì ạch của Android là phóng đại.

    Hồi tháng 12/2011, Peter Vesterbacka, Giám đốc điều hành Finnish Rovio Mobile, nhà phát triển game nổi tiếng Angry Birds của Phần Lan, đã coi việc phân mảnh của Android là nhược điểm (Tham khảo: Rovio chọn iOS vì cho rằng Android giả mở). Công ty đã phải phát hành riêng một phiên bản Angry Birds cho các điện thoại dùng hệ điều hành Android đời thấp.

    Từ khóa: android, Google