• Thứ Ba, 05/07/2011 00:24 (GMT+7)

    Apple siết chặt hoạt động kinh doanh trong ứng dụng iOS

    Quang Anh
    Đã qua thời hạn các nhà phát triển ứng dụng iOS phải điều chỉnh cách thức mua bán thanh toán vật phẩm, nội dung trong ứng dụng theo một quy định mới của Apple. Mới có một số nhà phát triển điều chỉnh ứng dụng của mình, nhưng có vẻ Apple sẽ "rắn tay" thực hiện quy định này.

    Bắt đầu từ tháng 2 năm nay, Apple đã ban hành quy định về việc giao dịch tiền thật phát sinh trong ứng dụng (in-app purchase) thuộc hệ điều hành iOS, yêu cầu các nhà phát triển phải cung cấp một mức giá thống nhất cho ứng dụng và các vật phẩm/nội dung thuộc về ứng dụng bất kể là các giao dịch này có được tiến hành thông qua App Store hay không. Lần cuối cùng khi điều chỉnh chính sách này, Apple lại yêu cầu các nhà phát triển gỡ bỏ toàn bộ các đường dẫn có thể làm phát sinh giao dịch thanh toán tiền thật trong ứng dụng.

    Mục 11.14 trong hướng dẫn App Store của Apple quy định:

    Các ứng dụng có thể đọc hoặc chơi các nội dung đã được phê duyệt (đặc biệt tạp chí, báo, sách, âm thanh, âm nhạc, và video), các nội dung này được đăng ký trực tiếp trong ứng dụng hoặc mua ngoài, miễn là không có nút bấm hoặc liên kết nào trong ứng dụng để dẫn tới việc mua các nội dung này. Apple sẽ không nhận được bất kỳ phần ăn chia doanh thu nào cho các nội dung đăng ký trực tiếp trong ứng dụng hoặc mua ngoài.

    Vào thời điểm công bố chính sách này, trang All Things Digital có đưa tin rằng Apple đã có thông báo cho các nhà phát triển về thời hạn chót để tiến hành việc này là 30/6. Tuy nhiên, nguồn tin của Macworld lại cho biết thời hạn này có vẻ như quá ngắn và quá khó để các nhà phát tỉển ứng dụng rà soát và chỉnh lý các phần mềm của họ cho phù hợp với quy định mới.


    Một vài nhà phát triển cũng có một số điều chỉnh cần thiết. Tháng trước doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xem video trực tiếp Hulu đã có điều chỉnh ứng dụng Hulu Plus dành cho iOS của mình, gỡ bỏ liên kết hướng người dùng tới trang chủ của hãng để đăng ký thanh toán cho các nội dung tính phí. Một doanh nghiệp khác là Netflix lại “lách luật” bằng cách hiển thị trên màn hình đăng nhập ứng dụng xem video trực tuyến của mình dòng chữ “ Hãy ghé netflix.com để đăng ký” và không đưa kèm bất kỳ đường dẫn nào.


    Một số nhà phát triển khác vẫn chưa cập nhật ứng dụng của mình như: ứng dụng đọc sách điện tử Kindle của Amazon (vẫn cung cấp nút bấm dẫn đến kho sách trực tuyến Kindle, các ứng dụng đọc sách điện tử tương tự của các nhà cung cấp khác như Barnes & Noble (Nook) và Google (Google Books) vẫn có các đường dẫn tới kho sách của họ. Mặc dù vậy, nguồn tin của Macworld xác nhận rằng Apple đang ráo riết thúc ép các nhà phát triển "thanh lọc" ứng dụng của mình cho phù hợp với các quy định mà hãng mới ban hành, và các bản cập nhật mới sẽ có trong nay mai.


    Các ứng dụng “thấp cổ bé họng” sẽ bị buộc gỡ khỏi App Store khi Apple áp dụng luật mới, nhưng chủ nhân các ứng dụng này vẫn có thể chỉnh sửa cho phù hợp và đưa lại lên App Store (tất nhiên là sau khi được Apple xét duyệt). Apple cho rằng các nhà phát triển sẽ tuân thủ các quy định mới này. Nhưng nhiều nhà phát triển đã lên tiếng than phiền vì sự “o ép” của chính sách mới này, Apple đã hưởng 30% doanh thu từ việc bán ứng dụng trên App Store, giờ lại cấm không cho ứng dụng này hướng người dùng mua các nội dung bên ngoài. Về phần mình, Apple vẫn duy trì quan điểm là việc kiểm soát chặt chẽ này nhằm mang lại những lợi ích tốt nhất cho nguời dùng cuối, áp dụng một tiêu chuẩn thống nhất cho việc mua bán nội dung trong ứng dụng.

    Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là một nước cờ của Apple nhằm thâu tóm lĩnh vực phát sinh doanh thu tiềm năng này. Việc mua bán trong ứng dụng sẽ bùng nổ trong tương lai và bù lại vào phần doanh thu từ số các ứng dụng bị Apple gỡ bỏ. Với sự phổ biến của hệ điều hành iOS, các nhà phát triển có lẽ cũng sẽ chấp nhận theo luật mới của Apple ngay cả khi họ vẫn phải đều đều chia sẻ 30% doanh thu khi bán sản phẩm qua App Store.
     

    Nguồn: PC World, Macworld