• Thứ Năm, 28/07/2011 11:23 (GMT+7)

    Doanh thu ứng dụng di động tăng mạnh

    Phạm Q
    Các nghiên cứu mới của In-Stat và IMS Research cho thấy thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng mạnh và doanh thu của ứng dụng di động cũng tăng theo rất nhanh.

    Nếu bạn nghĩ các ứng dụng di động chưa đáng để tâm đối với công ty của mình, hãy thử xem xét các số liệu sau:

    • Tỷ lệ điện thoại thông minh trên toàn bộ thị trường điện thoại dự kiến sẽ tăng từ 23% trong năm 2010 đến 45% trong năm 2015.
    • Cũng vào năm 2015, số lượt tải về các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh sẽ đạt tới 48 tỷ.

    Với giá trung bình 2,5 USD (~ 50.000 VNĐ) cho mỗi ứng dụng (chính xác hơn là cho mỗi lượt tải ứng dụng có phí), doanh thu của mảng ứng dụng dành cho các thiết bị di động quả là rất hứa hẹn.

    Những con số trên được dẫn từ nghiên cứu của hãng In-Stat (Mỹ). Cũng theo nghiên cứu này, trong vòng 4 năm qua, doanh thu ứng dụng di động đã đạt tới 29 tỷ USD (~596.718 tỷ VNĐ).

    Một vài con số đáng chú ý khác:

    • Cuối năm ngoái, số lượng ứng dụng trêp AppStore của Apple là 350.000, còn Android Market có 80.000.
    • Không chỉ thông qua 3G, có đến gần một nửa lượng tải về các ứng dụng thông qua Wi-Fi, chứng tỏ tiềm năng thị trường từ phía người dùng máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử, thiết bị giải trí di động cũng rất đáng chú ý.

    Tương tự, IMS Research cũng mới công bố két quả nghiên cứu của mình vào sáng nay nhưng tập trung chủ yếu vào mặt cạnh tranh của các thiết bị di động. IMS dự báo số lượng điện thoại thông minh bán ra chỉ trong năm nay đã lên tới 420 triệu chiếc, chiếm gần 28% thị phần điện thoại di động toàn cầu. IMS cho rằng tốc độ tăng trưởng của chủng loại thiết bị này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi dự báo số lượng điện thoại thông minh sẽ đạt tới 1 tỷ chiếc vào năm 2016.

    Thị phần smartphone quý 1/2010 và quý 1/2011 (Nguồn : IMS Research)
    Mặc dù dự báo tốc độ tăng trưởng chung hứa hẹn như thế, song không phải nhà sản xuất điện thoại di động nào cũng được hưởng lợi từ xu thế này. Các nhà sản xuất điện thoại di động kiểu cũ như Nokia sẽ gặp nguy hiểm. Bằng chứng là thị phần của hãng này rớt thê thảm trong thời gian gần đây và buộc phải từ bỏ hệ điều hành Symbian để chuyển sang nền tảng Windows Phone của Microsoft. Và Apple cũng không phải là doanh nghiệp duy nhất thành công trong mảng này, Samsung đã cho thấy ưu thế của hãng trong cả hai thị trường Android và Windows Phone với mức tăng trưởng rất ổn định – thị phần của hãng tăng thêm 10% chỉ trong khoảng thời gian từ đầu năm 2010 đến năm 2011.

    Các nghiên cứu này đã cho thấy một thị trường tiềm năng có sự cạnh tranh khốc liệt trong tương lai giữa các nhà sản xuất điện thoại di động cũng như các nhà mạng, nhà cung cấp hệ điều hành trong việc đưa điện thoại thông minh tới tay người tiêu dùng.
     

    Nguồn: ZD Net