• Thứ Tư, 21/03/2012 14:41 (GMT+7)

    Chợ ứng dụng 'thập cẩm' sẽ phổ biến

    Đánh giá

    Quang Phạm
    Mặc dù Microsoft đã đóng cửa kho ứng dụng dành cho Windows Mobile, song không vì thế mà các kho ứng dụng sẽ ít đi trong tương lai.

    Chuyên viên phân tích Shira Levine của công ty nghiên cứu thị trường Infonetics nhận định như vậy. Trong báo cáo của Infonetics Research hôm thứ hai vừa qua về sự tăng trưởng của các phần mềm được cung cấp qua các nền tảng phân phối dịch vụ (SDP), qua đó các nhà mạng tạo ra và phân phối dịch vụ tới cho các thuê bao và tính tiền. Oracle, Hewlett-Packard và nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei chiếm ưu thế tuyệt đối trong báo cáo này với doanh thu tăng 16% tương ứng với 3,2 tỷ USD từ năm 2010 đến năm 2011. Levine dự báo thị trường này sẽ còn tăng tới 5,8 tỷ USD vào năm 2016.

    Tại sao người dùng lại quan tâm tới các phần mềm ứng dụng SDP? Nhu cầu sử dụng nó cho thấy các nhà mạng như AT&T và Verizon hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Apple hay các bên thứ 3 như Getjar trong việc kinh doanh phân phối ứng dụng. Sự khác biệt ở đây là các nhà mạng cung cấp các ứng dụng cho mọi loại thiết bị kết nối sử dụng sóng di động mà họ cung cấp. Levine nói AT&T đã rút kinh nghiệm từ trường hợp iPhone. Với iPhone người được hưởng lợi là Apple chứ không phải là một phần của chuỗi giá trị mà AT&T mang tới cho người dùng. Levine cũng nhấn mạnh “các nhà mạng cần thấy được giá trị của các kho ứng dụng độc lập, nơi mà người dùng có thể kết nối và truy cập mà không cần quan tâm tới việc họ đang sử dụng thiết bị nền tảng gì”.

    Câu hỏi các nhà mạng sẽ làm thế nào để khác biệt trong việc cung cấp ứng dụng kiểu này cho người dùng là một thách thức mà các nhà mạng phải vượt qua. Levine nêu quan điểm các nhà mạng nên tìm ra cách tạo một hệ sinh thái mở thay vì nền tảng đóng như của Apple hiện tại. Sự khác biệt này sẽ đến từ những ứng dụng sử dụng những thông tin xác thực của thuê bao. Levine nói: ”Một trong những ưu thế của nhà mạng so với các nhà sản xuất thiết bị là họ có thể nắm được các thông tin về thuê bao nằm ngoài thiết bị”. Để tạo ra các kho ứng dụng cạnh tranh, các nhà mạng sẽ tận dụng các ưu thế thuộc về hệ thống mạng mà họ có.

    Người dùng có thể tải ứng dụng và cho phép nhà mạng cung cấp thông tin thuê bao cùng tình trạng, vị trí hiện hữu của mình cho các nhà phát triển ứng dụng để họ xử lý các thông tin này phù hợp với yêu cầu của ứng dụng. Ví dụ như ứng dụng hẹn hò trực tuyến qua ảnh sẽ cần tới sự chia sẻ thông tin về vị trí địa lý của thuê bao từ nhà mạng.

    Bằng việc tận dụng các ưu thế của mình, các nhà mạng có thể tạo ra các hệ sinh thái mới và hấp dẫn cho những người sử dụng thiết bị di động. Nếu người dùng chấp nhận nới lỏng các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, khả năng sẽ có nhiều ứng dụng được làm theo hướng cá nhân hóa phục vụ những mục đích cụ thể đối với từng người dùng.

    Nhưng đây cũng là một thách thức mà các nhà mạng sẽ phải đối mặt. Liệu người dùng có chấp nhận việc tiết lộ các tông tin cá nhân của họ cho các bên thứ 3 và liệu nó có đủ hấp dẫn để người dùng đánh đổi chúng. Levine cho rằng câu trả lời sẽ khác nhau tùy thuộc vào vùng miền và độ tuổi, khu vực châu Á có vẻ ít quan tâm tới các vấn đề quyền riêng tư cá nhân hơn thị trường Mỹ và thế hệ trẻ thì chấp nhận chia sẻ thông tin theo cách phóng khoáng hơn nhiều so với những người lớn tuổi.

    Điều đó có nghĩa là các kho ứng dụng đa nền tảng được hậu thuẫn bởi các nhà mạng viễn thông hoàn tòan có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai.
     

    Nguồn: PCW
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :